THE PAINTING
CHAPTER 1
Naghahanda na c Jana ng mga susuutin nya dahil papunta clang Marilao,Bulacan sa bahay ng Tito Franco nya bukas ng madaling araw. Ang masaya pa nito,kasama nla ang best friend ng Kuya Eric nya na si Ar0n! Ang ulimate & since birth pang crush nya! Alam naman nyang my gusto dn ito sa knya pero ayaw lang ipaalam dahl sa bff ito ng kuya nya! Pero naíntndhan nya un! Mghi2nty xa kung kelan ready na t0ng mag tapat sknya! Natap0s nya na ang nililigpit at napag pasyahang matulog na ng maaga para magising xa mamayang madaling araw..---
Pasakay na c Jana ng maalala nyang naiwan nya sa r0om nya ang Jacket nya. Paakyat na xa ng hagdan ng madaanan nya ng tingin ng tito franco nya sa sala..
"tito?""kelan pa po kau d2? Papunta po sana kme sa bhay nyo"
Ngunit walang imik ang tito nya..nakatingn lang sknya ang malulungk0t at parang walang buhay na mata nito..
BEEP BEEP BEEEEEP!
"jana an0 ba? Bkit ang tagal m0?"sigaw ng kuya nya sa labas..
Napaling0n si Jana s lbas ng gate, ngunit pagtingin nya ulit sa tito nya ay wala na ito sa sala! Nanayo ang balahibo nya!Kinus0t kus0t pa nya ang mga mata nya para masigurad0ng wala na talaga ito sa sala..
Hndi na xa umakyat sa kwarto at lumabas na xa ng bahay nla!
"oh bkt ganyan ang muka m0? Namumutla ka?" Tn0ng ng kuya nya."k-kuya kc parang nakita ko si Tito franco sa sala e""ant0k lang yan sis,matul0g kna lang ulit pag bumyahe tayo""s-siguro nga kuya"
Inistart na ng kuya nya ang sasakyan at nagsimula na silang magbyahe papunta bulacan..
---
Naalimpungatan si jana s tapik ng kuya ar0n nya!"sis gising na! And2 na tay0"
Pagdlat nya ng mata ay maaraw na nga..Bumaba na xa ng k0tse at nagpunta sa likod ng sasakyan para kunin ang mga gamit nla!Pagsara nya ng pinto ng sasakyan ay nagulat pa xa sa babaeng nsa gilid nya!"magandang umaga"Masayang bati ng babae..Bata pa ito, nasa 30-35 lang cguro ang edad,mukhang mabait at maam0 ang mukha! Ito cguro ang mapapngasawa ng tito franco nya..
"ako nga pla si Sunshine! Ako ang n0bya ng tito ny0" Nilahad nito ang kamay sknya.."ako naman c jana at eto si kuya eric! Andito kame ksi ipapakilala ka daw ni tito smen,kaso di makakapunta c m0mmy at daddy e"
"0o alam k0! Tumawag na si Mr. And Mrs. Villanueva kay franc! Nasa business trip daw cla""for sure naman andto sila sa kasal nyo eh"Ngumiti lang si Sunshine..Balita nya elementary teacher ito sa dating sch0ol ng tito nya.. Ngkakilala ang mga ito ng nagkar0on ng reuni0n ang batch ng tito nya.
Pinapas0k na cla nito sa l0ob ng bahay."w0w na miss ko t0! 10 yrs nrin cgur0 ak0ng di nakapunta d2!" msayng wika ni Jana"tara sasamhan ko kau sa magiging kwarto nyo" yaya sknya ng tita sunshine nya.
"0i jana,magbuhat ka nga ng gamit m0 d2! Feeling seny0rita ka ah! Gnawa mo nk0ng driver,pagbubuhatin mo pko ng gmit m0?" sita ng kuya nya sknya. Iniwan xa nito sa sala at sumun0d sa tita sunshine nla!"xempre kuya bubuhatin ko yan! Wait lang kasi n0!"
Paakya na ng hagdan si jana ng may maalala,..
"KUYAAAAAAAAAA"..
ITUTULOY>>>
BINABASA MO ANG
The Painting
Mystery / ThrillerWho killed Tito Franc? May kinalaman ba ang Painting sa kanyang pag kamatay?