02

10 2 0
                                    


Drake

nung nalaman ko na in a relationship si Xyra I was expecting na sobrang tinong tao ang matitipuhan niya, pero bakit si Marcus? I am very worried about Xyra because there's a lot of rumors on our campus that Marcus is a possessive type of person when it comes to his girlfriend, hindi ako mapakali nung nalaman ko ang balita buti nalang at nakita ko si Xyra sa tapat ng kotse nito kaya ginawa ko tinawag ko ito para ma siguro na ayos lang sya sa piling ni Marcus.

After namin mag usap ni Xyra tinignan ko parin siya hanggang sa mawala na siya sa paningin ko at sabay ko tinawagan si Benj ang friend namin actually mag kakababata kaming tatlo at matagal na rin namin kilala ang isa't isa kaya ganon nalang ang ka protective namin kay Xyra.

"hey Benj?" I said while walking patungo sa building namin.

"shutaka! Dre yung kaibigan natin nag papauto sa baliw" sigaw nito sa kabilang linya

Pareho kaming nag aalala sa kaibigan namin kaya ganon nalang ang reaction niya at hindi ko naman masisisi siya.

"I was about to ask you, Benj about Marcus if it's true that he almost killed his ex girlfriend?" I asked curiously.

"Bakla ka totoo yun gusto mo mag meet tayo after class sama ko si Zyiah ex gf ni Marcus later, We will also have an educ meeting at the coffee shop that I work for my parttime job if you want at disidido ka talaga to know everything about him, feel free to join us, Drake" he said sa kabilang linya.

Napaisip ako kung bakit ko parin sinusubukan lahat even though Xyra rejected me 3 years ago, but look andito parin ako still hoping na may chance pa, pero before that I need to bring Xyra back to me hindi siya mapapabuti sa lalaking iyon.

at the coffee shop.

"Hey" bati ko sa mga kasamang educ students ni Benj sabay naman nag tilian ang mga ito.

Hindi ko itatanggi na magandang lalaki talaga ako, pero kaya lang ang tingin sakin ay babaero hindi ko alam kung saan nakuha nila iyon e friendly lang naman akong tao. I was so stunned nung nahagip ng mga mata ko ang isang babae na naka talukbong ng tela at animo'y may tinataguan.

"Hoy Drake huwag ang mga ito ah may test pa kami sa major namin huwag mo silang akitin" pag bibiro ni Benj at binigay sakin ang vacant seat na kaharap ng babaeng kanina ko pa tinitignan.

Napansin ata ni Benj na panay titig ko roon sa babae kaya nag simula na itong nag taka.

"Anyway, Drake si Zyiah nga pala siya yung tinutukoy ko sayo sa call kanina." saad nito

Nabigla ako ng tanggalin nito ang talukbong nitong tela sa kaniyang mukha

She's full of bruises, she has a lot of wounds and a black eye all over her face, you can't even see what she really looks like before.

"Hi, would you mind if I ask you some questions about Marcus, your ex boyfriend" simula ko

Tumayo naman sila Benj para mabigyan kami ng space ni Zyiah na magkapag usap ng kami lang.

Nag simulang mamuo ng mga luha niya ng marinig niya ang pangalan ng walang hiya niyang ex.

"It's fine, I'm not totally okay but I'll do my very best to help you, to get your friend away from that asshole Marcus". saad nito habang tumutulo ang mga luha

I handed her a handkerchief to wipe the tears falling from her cheeks. I feel her angry and suffer that she experienced when she was still with him.

"Thank you, I'm not a weak type, but everytime I heard his name parang yung dugo ko kumukulo na parang eager akong patayin siya at pag sasaksakin ng paulit-ulit." she said while wiping her tears.

Run. Hide. Survive.Where stories live. Discover now