Chapter 2

10 6 0
                                    

"SAM I'm really sorry, please accept my apology. I love you and I'm serious this time. Sam please give me another chance to prove my love for you" he sincerely said

"How can I give you a chance if you keep on flirting other woman?! Javier you know that I love you since we we're in college,  but instead of loving me back, you just keep on hurting me!" she shouted and walk away

   Argh! Ano ba naman tong babae na to! Pakipot pa eh! Nakakainis! Kung ako sa kanya bibigyan ko talaga ng chance si Javier to prove what he really means. At isa pa paano niya natanggihan ang isang hot at gwapong tulad niya?

   Tumayo ako sa pagkakahiga at kinuha ang painting niya. 'Sana naging tao ka na lang para ako na lang ang magmamahal sayo ng higit pa sa pagmamahal ni Samantha.' sabi ko sabi isip ko.

   Pinagpatuloy ko na lang ang pagpipinta, sa ngayon ay ito muna ang aatupagin ko at kailangan kong gumawa ng magandang pinta. Sabi kasi ni Sir pagnapili nila yung painting namin ay isasali ito sa auction, at syempre pag napili yung painting namin ay  may matatanggap na pera ang agency pati na din yung pintor. Kaya kailangan kong maisip ng magandang konsepto. Ano kaya kung—  biglang tumunog ang phone ko. Naman eh istorbo! Kinuha ko yung cellphone ko at sinagot ito.

"Veléz speaking" masigla kong sabi

(Dev are you free tomorrow?) si Cray pala ito.

"Yeah why?"

(Ah... Friendly date naman tayo if it's okay with you, I'll pick you up)

"Sure no problem, what time?"

(7:00am, oh I have to go, bye see you tomorrow)

"Okay, bye take care"

   Pagkatapos kong makipag–usap kay Cray ay ipinagpatuloy ko na ang pagpipinta, may naisip na akong konsepto.

—————

   Habang nag–aayos  ay bigla na lang tumunog ang cellphone ko.

(Dev nandito na ako sa tapat ng bahay mo)

"Oh, just give me a minute, pumasok ka muna"

(No, it's fine dito na lang ako maghihintay)

   At ibinaba na niya ang tawag. Kinuha ko na yung bag ko at nilagay yung phone at volume 5 na libro.

"Sorry kung pinag intay kita" paumanhin kong sabi

"No its okay, di naman ganoon katagal" sabi niya at pinagbuksan ako ng pinto.

Ang gentleman talaga niya as always kaya ang daming nagkakagusto sa kanya nung college palang kami.

   Habang nasa biyahe kami ay naalala ko na may dala pala akong libro kaya kinuha ko muna ito at nagbasa.

"Javier please stop it!" she said.

   She's about to get inside her car when Javier grab her wrist  and kiss her fully on the lips. She tried to stop him but Javier didn't let her, instead deepened the kiss that made her crazy. Javier's hand starts to travel on her waist up to her breast. She suddenly moan that made him set on fire. This time Samantha respond to his kisses and put her hands on his nape.

   Bigla kong naisara ang libro at tumili ng napakalakas kaya dahil sa gulat ni Cray ay bigla din siyang napapreno.

"What the fuck! Why are you shouting?!" sabi niya at tumingin sa akin, bigla naman akong nahiya sa inasta ko nako naman si Javier kasi eh ang harot!

"Ah...hehe...D-don't mind me, sorry sige na magmaneho kana ulit...hehe" yan nalang ang nasabi ko

   Ikaw naman kasi Devon eh ang lakas mong tumili!

"Is it because of that book?" sabi ni Cray at pinaandar ang kotse

"Y-yeah" sabi ko at di na siya nagabalang magtanong at tumingin sakin.

   Nakakainis! Pabebe pa siya, yun pala gusto din naman pala niya. Nako nanggigigil ako kay Samantha eh kainis!

Javier the apple of my life bakit ka nagtaksil sa akin?! Di to maaari.

   Pagdating namin ay tumingin ako sa paligid. Wala paring pinagbago ang lugar as always madaming tao at ang iingay. I can still remember this place. Dito kami naging official na magkaibigan.

"Cray miss ko ng kumain ng isaw, halikana bilis baka maubosan pa tayo" sabi ko at hinila yung kamay niya

"H-hey easy it won't run okay? And beside nakapag pa reserve na kaya ako, knowing you ikaw lang makakaubos niyan" natatawa niyang sabi kaya hinampas ko siya sa braso

"Ang sama mo" sabi ko

   Habang naglalakad kami patungo sa kainan ay bigla niyang hinawakan ang kamay ko, kaya napatingin ako sa kanya bigla. Nakita kong nakangiti ng malapad si Cray kaya napangiti na din ako, nakakahawa yung ngiti niya eh.

   Paano kaya kung naging boyfriend ko to? Paano kaya kung nanalo siya sa deal namin? Kami pa kaya hanggang ngayon kung saka— what am I thinking?! My ghad Devon stop it! Hindi maganda na pagtaksilan mo si Javier.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Mar 27 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Out of Reach (Devon Camilla Veléz)Where stories live. Discover now