Chapter 1

1K 21 1
                                    

Deanna's Pov

After all hearthbreaks ko eto na nakamove on nako I'm not fully healed pa Naman 3 years ago since Jema and I are broke up mahirap oo Kase first love ko sobrang hirap mag adjust Galit Sakin lagi sila ate bei at mga teammates ko Kase puro inom ako laging late sa training pero syempre Hindi lagi akong ganun Kaya binago ko sarili ko.

Kasi greatest love ko siya kaya binigay ko yung pagmamahal ko na higit pa sa Inaakala nya pero nauwi lang kami sa hiwalayan,maraming nagulat Ng sabihin Namin na wala na kami pero ganun Talaga Hindi Naman pang-habang Buhay ay forever kayo.

Alam naman natin na kapag greatest love mo ay mahirap I let go matagal naging kami ni J pero hindi nga natin masasabi ang pangyayari lahat naman ay naghihiwalay, lahat ay umaalis.

Siguro Ngayon focus Muna ako sa life ko at sa volleyball,ofc sa family ko din nakikita nila sobrang hirap para sakin pero dahil nandyan Sila unti-unti na akong nakapag-adjust Ayokong ganto nalang palagi.

Kakatapos nga lang din ng training namin kanina kaya dumiretso kami sa bahay ni ate bei kasi nag-aya siya na magsleep-over kami sw bahay nya okay lang din naman since walang training bukas.

Napagkasunduan nga din namin na mag-movie marathon pero bago yun kumain muna kami ng dinner masasarap nga yung pagkain na ipinahanda ni ate bei.

"Deans wala kabang balak na mag ka gf ulit?"tanong ni Sakin ni ate bei bigla ko namang nabuga yung pagkain na nasa bibig ko nakita ko nga tumama yun sa mukha ni ate madz

"Deanna Wong!"galit na sabi ni ate madz sakin napatingin nga kaming lahat sakanya"Ate madz si ate bei yun"sabi ko kay ate madz at kinuha ang inabot na tubig ni reg"Oh bat ako nagtatanong lang naman ako eh"
singit ni ate bei.

"Nagturuan pa kayo!" saad ni ate madz at sinamaan ako ng tingin at si ate bei din natawa naman kami pero alam ko naman mamaya hindi na galit si ate madz kasi diko naman sinasadya yun.

Si ate bei kasi!?

Pagkatapos naming kumain pumunta na nga kami sa sala nila ate bei para manood na ng movie katabi ko nga si Kat hawak ko nga ang popcorn nakapatay nga din ang mga ilaw para maganda.

"Deans alam mo 3 years ka ng single kaya maghanap ka na ng gf napagiiwanan ka sis"sabi ni ate den napabuntong hininga na lamang ako"Seryoso ba ate den kanina pa kayo nag-tatanong nyan kanina si ate bei ngayon ikaw"sagot ko sakanya.

"Eh kayo teh bei Kelan nyo gustong aminin yung sainyo ni cait"
nakataas kilay na sabi ko napatingin naman Siya Sakin pati si cait""WHAT!! THE!! DEANNA MAGKAIBIGAN LANG KAMI NI CAIT!" tarantang Sabi ni ate bei salubong na nga din ang kilay nya.

"Aysus baliw nalang siguro Hindi makakapansin sainyong dalawa ni cait ate bei"sabi ni Maddie nagtawanan Naman kami ikaw ba naman ganunin eh Hindi naman sumagot si ate bei o si Cait na real talk ata ni ate madz

Ayoko kasi munang pumasok ulit sa relasyon Hindi pa nga ako fully move on diba saka Yung relationship andyan lang Yan makaka-paghintay yan pero sabi ko naman sakanila kung may dumating sana yung Para Sakin talaga ayoko na masaktan uy.

Ivy's Pov

Busy nga ako lagi puro training to 3pm to 5pm malapit na Kase UAAP sa hapon Naman 6pm barista ako sa starbucks malapit lang Naman to sa dorm ko kaya keri lang prinovide nadin Kase Ng NU na magdorm yung mga varsity kesa umuwi daw sa mga Bahay Bahay Buti nalang talaga naka dorm ako Malayo Ang NU sa pampanga.

Pauwi na nga ako galing trabaho anong oras na nga din ngayon lang ako makakapag-pahinga kanina lang din kasi natapos ang trabaho ko napahinto na ko sa paglalakad dahil nasa tapat nako ng room ko kinuha ko lang yung susi at binuksan na binaba kolang yung bag ko at nag half bath lang Nung tapos na ako natulog na ako.

Siguro curious kayo kung bakit nagtatrabaho ako kailangan para makatulong ako sa gastusin sa pang-araw araw ng mga magulang ko saka si papa ay may sakit kaya kailangan kong mag-trabaho.

Ayoko namang nandito ako sa maynila wala akong maipadala sakanila thankfull na din ako kasi nakahanap ako ng trabaho kahit papaano nakakapagpadala Ako kila mama.

***

Nagiingay na nga yung alarm ko bumangon na nga din ako at dumiretso na sa cr para maghilamos plus ginawa ko na yung morning skincare ko lumabas na din Ako nung tapos na ako nilabas ko lang yung gagamitin ko sa lulutuin Kong almusal nagluto lang ako Ng bacon and fried rice.

Naligo nga lang ako nung nagsasapatos na nga ako may kumakatok paniguro si cal to"luvyah tara na malelate tayo saka hindi mo na kailangan magpaganda maganda ka na teh"sabi nya at sumandal sa hamba ng pintuan ng dorm ko.

May training kami ngayon pero mukhang maaga matatapos dahil sabi ni coach kahapon may kailangan siyang lakarin, nakarating na nga kami ng NU fourth floor nga ng room magkaklase kami sa first class ni cal.

As usual nagdiscuss lang yung prof namin about sa lesson then next class wala kaming prof kaya kung ano ano nalang ginawa ko nagbasa ng libro at nagcellphone.

May diniscuss nga yung prof namin tas binigyan kami ng project by group na kailangan isubmit sa friday mabilis lang naman siya dahil binigay nya na yung time nya para mapagusapan naming magkakagrupo yung about sa project.

Pagkatapos nun ay break time na, kakalabas nga lang namin ni cal at nagpunta na nga kami sa cafeteria na lagi naming kinakainan nag-order lang kami Ng sisig with rice and 2 coke mismo di nga nagsasalita si cal simula pumunta kami Dito diko na lang kakausapin baka magsalita pa Hindi Naman marunong magdahan dahan sa pananalita yun.

Pagkatapos naming mag-lunch ay inaya ko nga muna siya na tumambay sa library mahaba haba pa kasi yung oras bago yung next class namin saka may aircon sa library kaya gusto kong tumambay.

Kinuha ko na nga yung book na babasahin ko at umupo na ako sa harap ni cal nagbabasa na pala siya kaya nagbasa na din ako tahimik lang kami bawal kasi ang maingay dito sa library lalo na at may mga students na nagrereview baka hindi makapag-concentrate ganun.

Then dumiretso na kami ni cal sa susunnod na class namin malayo nga kasi medyo dulo na yung room na yun kaya kahit tirik Ang araw nilakad pa din namin.

Ayokong bumagsak

Sa wakas narating na nga namin yung room na napakalayo, Pumasok na nga din kami ni cal umupo nga kami sa bandang hulihan alam nyo naman shy type kami parehas pero pag magkasama parehas baliw.

Dumating na nga yung prof Namin nag-turo na siya Buti din nga ay nakinig ako at Hindi ako lutang bigla kasing nagpa-quiz buti nalang talaga may naisagot ako.

Wala namang bago pagkatapos ng klase ko ay pumunta na ako sa gym ng NU hindi ko nga kasabay si Cal dahil may bibilin pa daw siya pinauna na nya ako dumiretso na nga ako sa cubicle at nagpalit na ako ng damit pang training.

Lumabas na nga ako kinuha ko nga sa bag ko Yung knee pads ko at nilagay ko na yun sa tuhod ko protection lang naman sa mga tuhod Namin lahat naman ata ng mga athlete ay ayaw ma injured.


























































Thank u readers

Love On The CourtWhere stories live. Discover now