CHAPTER 2

100 0 0
                                    

"BUTI nalang talaga at mabait si sir Arevjano sayo. Nako kung ibang employee pa ang humiram kinatay na niya." Natatawang saad ni Hera habang kumakain sa sandwich na paborito nito.

Nandito sila ngayon sa waiting shed at hinihintay ang boss nila na makabalik. Kinuha kase nito ang susi para sa kotse na hiniram niya.

"What if boss is attracted to you?" Napahawak siya sa dibdib kung nasan ang puso niya nang maubo siya.

Masamang tinitigan niya ang kaibigan. "What!" Napalakas yata ang sigaw niya. Pero wala naman nang tao sa paligid dahil gabi na.

"What if lang naman." She uttered. "Pero malay mo talaga noh," Pag pupumilit nito.

Naipikit niya ang mata at tinignan ang kaibigan. "Ano bang pinag sasabi mo Hera, sa tingin mo mag kaka gusto si boss sa kapwa niya lalaki? kilabutan ka nga."

Kahit siya ay kinikilabutan sa iisiping mag kaka gusto din siya sa kapwa niya lalaki. Hindi niya naisip ang ganoong bagay.

"Ang arte," Hera roll her eyes. "May nabasa akong ganyang libro eh." Pag susumita nito kaya natawa nalang siya.

"Hera, don't bring it here in the real world, kung anong nasa libro, nasa libro lang, that's not gonna be happened." Pangaral niya sa kaibigan.

Hera and Cloud is like a brother-and-sister relastionship. High school palang ay mag kaibigan na ang dalawa at hindi mapag hiwalay, he doesn't know her background story. Nung graduation nila ay walang pumuntang parents dito, ang sabi ni Hera sa kaniya ay busy ang parents nito na nasa ibang bansa at hindi pa niya nakikita. That was so sad, Cloud promise to himself that no matter what happened, he never leave her side.

"Hera, ang sabi mo noon may kuya ka." He ask out of nowhere.

Tumango naman ang kaibigan at nag iwas ng tingin. "Half-brother." Anito.

Tumango tango naman siya, he didn't know that she has a half-brother. Kapag usapang pamilya ay hindi talaga ito nag sasalita at minsan umaalis ito at babalik nalang bigla kapag iba na ang topic.

"So, where he is?" Hindi niya mapigilan ang mag tanong. Siguro naman ay hindi ikakasama ng loob ni Hera kung mag tatanong siya.

"I don't know where he is now, ang sabi niya sakin babalik siya ng Pilipinas, but it was one year ago. Wala na akong balita sa kapatid ko."

Nakaramdam siya ng lungkot para sa kaibigan. Hera is a sweet, kind woman. Palagi itong nag lalambing sa kahit na sino, sa kaibigan man o sa bagong kakikilala palang. That's why he can't understand why people hurt a woman like her. Hera doesn't deserve all of this.

Ready na siyang ibuka ang bibig para mag tanong pa ng makarating kaagad ang boss nila. May inabot itong susi sa kaniya at nag paalam na aalis na dahil may pupuntahan pa daw ito.

Nang makapag paalam ang boss niya ang kaibigan naman niyang si Hera ang sumunod na nag paalam sa kaniya.

Habang nasa byahe ay hindi niya maiwasang hindi isipin ang sinabi ng kaibigan.

𝘞𝘩𝘢𝘵 𝘪𝘧, 𝘣𝘰𝘴𝘴 𝘪𝘴 𝘢𝘵𝘵𝘳𝘢𝘤𝘵𝘦𝘥 𝘵𝘰 𝘺𝘰𝘶?

He just shook his head and tightened his grip on the steering wheel. Kung iisipin pa niya iyon ay maiilang lang siya. And his boss is not attracted to him, that's the fact. Sa gwapo, yaman at talino ng boss niya for sure madaming babae ang mag kakandarapa makuha lang ang attention nito.

And his boss is not a gay. Imposible iyon.

Nang makarating sa apartment na inuukupa na pag mamay ari ng boss niya ay kaagad siyang pumasok sa elevator at pinindot ang second floor.

The duke's seduction (DANGEROUS MAN SERIES #3) Where stories live. Discover now