Chapter 4

5 2 0
                                    

"Kasi... kay Cyrus," amin ko, ang aking mga pisngi ay nagpula sa kahihiyan. "I've realized that I have feelings for him, more than just friendship. And being around him, especially when we play together, it's becoming... difficult."

Nagkaroon ng pang-unawa sa mga mata ni Maria, at inilagay ang kanyang kamay sa braso ko. "Janella, okay lang 'yan," Mikayla comforting me. "Crushes happen, and it's normal to feel this way, especially when you spend a lot of time with someone."

...


Hindi maitago ni Janella ang pagdidiin ng kaba sa kanyang tiyan habang pinanonood si Mikayla at Cyrus na nag-uusap sa tabi ng mga lockers. Ang halakhak ni Mikayla, na karaniwang nakakahawa at totoong-totoo, ngayon ay tila pilit at may bahid ng kakaiba na hindi maipaliwanag ni Janella. Huminga siya ng malalim, pinaghanda ang sarili bago lumapit sa kanila.

"Hey guys, ano'ng nakakatawa diyan?" Ang boses ni Janella ay magaan, pero may halong pag-aalala sa ilalim ng kanyang tinig.

Nag-smile si Cyrus ng friendly. "Oh, hey Janella! Binu-buhat lang ni Mikayla 'yung spirit ko. Alam mo na, after ng... uh, legendary rage quit mo kahapon." Ngiting kabado, trying i-diffuse ang tension.

Humarap si Cyrus sa kanya na may friendly na ngiti. "Oh, hey Janella! pinapagaan lang ni Mikayla ang loob ko. Alam mo na, matapos 'yung... uh, iyong legendang rage quit kahapon." Ngumiti siya nang kabado, trying to diffuse the tension

Pilit na nagpatawa si Janella, tinatakpan ang kaba sa kanyang loob. "ahh ganon ba, sorry doon."

Si Mikayla naman, tila walang kamalay-malay sa pagkabahala ni Janella, "Huwag kang mag-alala, Janella! Nag-prapraktis lang kami ng mga motivational strategies para sa susunod mong laban." Ang kanyang ngiti ay maliwanag, pero hindi mapigilan ni Janella na hindi isipin na parang hindi ito lubos na masaya.

Habang nagpapatuloy ang usapan, hindi maiwasan ni Janella na mapansin ang mga subtileng dynamics. Ang mga pagtatangkang ni Mikayla na makipag-usap kay Cyrus ay tila may pagka-pilit, ang kanyang halakhak ay parang sobrang masaya. Overthinking lang ba siya, o may ibang bagay na nagaganap?

Sa buong araw, hindi nawala sa kanya ang kaba na nakatanim sa kanyang dibdib. 'Yung dating kumportableng camaraderie sa pagitan nila ni Mikayla at Cyrus ay tila nagiging mahirap na, parang isang thread na labis na hinila. Naging mapanuri siya sa bawat interaction, bawat tawanan, nagtatanong kung may mabigat na dahilan ba na hindi niya naiintindihan.

That evening, as they gathered in Janella and Mikayla's dorm room for their weekly movie night, Janella knew she couldn't ignore the growing tension any longer. With a deep breath, she turned to Mikayla, her voice steady but tinged with concern.

"Mikayla, pwede tayo magkausap saglit?" Janella's eyes searched Mikayla's face, trying to decipher the emotions hidden behind her friend's facade.

Mikayla, caught off guard but maintaining her composure, nodded "Sure, Janella. Ano bang meron?"

Janella hesitated for a moment, gathering her thoughts before speaking. "Napansin ko lang na iba na 'yung vibe mo, lalo na pag kasama mo si Cyrus. Parang may 'iba' na."

Mikayla's smile faltered briefly before she regained her cheerful facade"Ay, Janella, na-ooverthink ka lang. I'm just being a supportive friend, that's all."

Pero di mapigil ni Janella 'yung pangamba, "Pero 'yung pagtawa mo sa mga joke niya, 'yung mga moments na gusto mo lang kayo dalawa... parang may something."

Nag-soften ang expression ni Mikayla, halata kay Janella na may guilty vibe, "Janella, gets ko 'yung concern mo, pero walang malisya, pramis. Friends lang talaga kami ni Cyrus."

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Mar 27 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Unbound Heart: A Story of Love, Loss, and RediscoveryWhere stories live. Discover now