Chapter 2

8 7 1
                                    

"Janella?" Mikayla's voice sounded annoyed. "Anong bang ginagawa mo! Ano ba 'yan, kelangan namin sana ang tulong mo!"

Napalaki ang mga mata ni Janella sa frustration, kagat-labi siya. "Ako... nagkamali nanaman. Akala ko kaya ko, pero..." Naputol ang kanyang boses, puno ng pagkadismaya.

Ugh, ano ba iniisip ko? Binayaan ko talaga ang team nung pinakakailangan namin! Sinampal ko ang mesa sa frustration.

"Janela, okay ka lang ba?" tanong ni Cyrus, may halong pag-aalala sa boses.

"A-ayos lang ako," nangangapa akong sagot, nakatingin sa kandungan ko. "Akala ko kaya ko, pero nagkamali nanaman ako. Baka hindi talaga ako para sa laro na 'to."

Cyrus sat beside me, placing a comforting hand on my shoulder."Hey, okay lang 'yan," he assured me gently. "Lahat naman tayo nagkakamali. We'll get them next time."

Ngumiti ako ng kaunti sa kanya, may kahit papaanong pag-asa sa gitna ng aking pagkadismaya.


Flashback


He glanced at her, his expression unreadable. "I'm sorry, Janella. I thought I could make it work, but... we're just too different." May dumaan sakit sa mata n'ya, pero agad din naman 'tong nawala. "Siguro ay dapat tayong maghiwalay," sabi nito, ang boses ay kakaibang kalmado.

Naramdaman ni Janella na parang pinipiga ang puso niya. "P-pero b-bakit?" Nauutal na tanong niya rito, kahit na alam na niya ang sagot.

Umiling ito, iniiwasan ang kanyang titig. "Kailangan kong mag-focus sa gaming ko. Hindi na ito basta-basta na libangan para sa akin, ito na ang aking passion ko. At hindi ko na nararamdaman na mahal pa kita. Maghiwalay na lang tayo, magkaiba tayo ng passion, at gusto ko na lang makasama ang isang tao na pareho ang interes namin."

"Kaya ko naman gawin lahat, kasi ganon kita ka mahal, pero ako ba mahal mo?" bulong na sagot ko at lumisan.

End of flashback


"Guys, break muna?" Cyrus suggested, feeling the tension rise after several failed attempts. "Nauuhaw na ako ng konti."

"Oo, okay 'yan," Mikayla agree. Sretching her arms "Gusto ko rin ng meryenda." Bago lumabas papunta sa kusina.

"Maya na 'ko," I said, giving them a nod.

Cyrus makes his way to the living,  he spots Janella engrossed in the game deeply focused on improving her skills.

"Tuloy pa rin?" cyrus asked softly, approaching her

Tumungo si janella ng bahagya, ang mga mata'y puno ng determinasyon. "Oo, sinusubukan ko lang maging mas magaling. Nakaka-frustrate talaga," amin ni Janella, may hingang pighati.

Cyrus Seeing her struggle, decided to give her some space. he smiled encouragingly and headed toward the kitchen to join Mikayla.

"O, nakita mo ba si Janella?" tanong ni Cyrus, naglalagay ng tubig sa baso.

"Oo, nagpapractice pa rin siya," sagot ni Mikayla. "Mukhang determinado siyang mag-improve."

"May tiyaga talaga siya," sabi ni Cyrus na may bahagyang paghanga. "Sana alam niya na andito tayo para suportahan siya, kahit saan."

"I'm sure she does," Mikayla reassured him, a warm feeling spreading through my chest. "And having you as a teammate helps."

I gritted my teeth as my character fell yet again. Come on, Janella, focus! You can do this! I silently chanted to myself.

Suddenly, I felt a presence beside me. I looked up to see Cyrus watching me with a gentle smile.

"You're working hard," sabi n'ya, parang mainit na yakap ang naramdaman ko sa kanyang mga salita, naglalaba ng bahagi ng aking pag-aalinlangan. "Even after all those losses, you're still determined."

His words felt like a warm hug, washing away some of my self-doubt.

"Handa ka na ba para sa susunod na laban?" tanong ni Cyrus, ang kanyang mga mata'y kumikislap sa maligayang pag-aabang.

Nagdalawang-isip ako ng saglit, ang takot sa pagkabigo ay sumasalaksak sa akin. "A-ako, siguro nga," bulong ko, ang aking boses ay halos hindi marinig.

"Huwag kang mag-alala," sabi ni Mikayla na hindi ko namalayan andito na rin pala, inilagay niya ang kanyang kamay sa aking balikat. "Nandito kami para sa'yo, panalo man o talo."

Ngumiti ako ng kaunti sa kanila, may biglang pagbuhos ng pasasalamat para sa kanilang matibay na suporta.

"Parang palaging nagiging pabigat ako sa inyo tuwing maglalaro tayo," amin ko, ang luha ay umaagos sa aking mga mata. "Siguro wag ko na lang ituloy 'to."

"Eh, hindi pwede," mariin na sabi ni Cyrus, ang boses ay puno ng pangamba. "Nandun lahat 'yun. Lahat naman nagkakamali. Ang importante ay patuloy kang sumusubok at natututo mula sa mga ito."

Hinawakan ni mikayla ang aking kamay. "Lahat 'yan ay bahagi ng proseso ng pag-aaral, Janella," sabi niya nang malumanay. "Magiging mas magaling ka, pangako ko 'yan."

nagpakawala ako ng malalim na hininga, pilit na pigilan ang mga luha. "Sana tama ka," bulong ko, may biglang pag-usbong ng pag-asa sa aking loob. "Ayokong ma-disappoint kayo sa'kin."

"Hindi ka namin bibitawan," tiyak ni cyrus, ang kanyang titig ay puno ng matatag na paniniwala. "Nag-iimprove ka araw-araw. Patuloy ka lang sa pagsasanay, at makakarating ka diyan. May tiwala kami sayo, ikaw 'yan e"

Ang kanyang mga salita ay nag-echo sa aking isipan, pumupuno sa akin ng bagong determinasyon. Hindi man ako ang pinakamahusay na gamer ngayon, pero determinado akong magpatuloy, mag-aral mula sa aking mga pagkakamali, at lumago kasama ang aking mga kamangha-manghang teammates.

Unbound Heart: A Story of Love, Loss, and RediscoveryWhere stories live. Discover now