This is not good... Isip ni Jezze. Ngumisi naman ang binata sakaniya.
"O jezze... Maupo kana." Sabi ng mama ni jezze at umupo naman agad ito. Magkaharap ngayon si Jezze at yung lalake.
"So jezze... I'd like you to meet Aries Kyle Valerio." Sabi ni Cacey. Si jezze naman walang masabi nakatulala lang siya kay kyle. Ngumisi naman heto.
"Anak... Okay kalang?" Tanong ng mama niya. No I'm not okay. Isip niya.
"Yes... Ma I'm okay... So ano nga pala ang gagawi?" Sabi ni Jezze kasi ayaw na niyang tumagal pa sa pwesto niya.
"Okay..." Pagsisimula ni Cacey. "You two will live at the same condo unit." Sabi ni Cacey.
"What?!!" Hindi mapakaniwala si jezze at napatayo ito. "Mom... What is the meaning of this?!" Nalilito na si Jezze. Tumawa naman si Kyle pero mahina lang.
"Ma... Bakit ngayon ko lang to nalaman?" Tanong ni Kyle sa mama niya.
"Iho... Biglaan lang toh... At sumunod nalang kayo okay." Sabi ni Cacey.
"But no way!!! I can't live with this guy." Ungol ni Jezze at tiningnan ng masama si kyle.
"Yeah i don't want to live with a frog ma." Sabi ni Kyle at ngumiti na para bang nag sasabi You'll never win if its me. Kinabahan naman si Jezze doon at umupo.
"Both of you... Pwede ba makioperate nalang kayo?" Sabi ng mama ni Jezze.
"Okay so the moving will start tomorrow." Sabi ni Cacey.
"Wh-" Dapat mag sasalita si jezze nung biglang hinawakan ng mommy niya yung kamay niya. "Ahhh Fine... As if namay magagawa pa ko." Nagpagbuntong hininga na sabi jezze sakaniyang ina.
"So jezze... Right?" Biglang sabat ni Kyle. Bigla namang tinamaan ng takot at kaba si jezze. "O bat parang kinabahan ka?" Tanong ni Kyle. Nakatulala lang kasi si Jezze na mukhang kinakabahan.
"Kapal nito... Sino ang kinakabahan ha?" Mataray na sabi ni jezze at inirapan ito. Ngumisi nalang si Kyle. Hahahaha indenial frog. Sabi ni kyle sa isip.
Matapos nilang magusap usap. Actually yung Mama lang nila ang naguusap habang yung dalawa may mga sariling mundo. Matapos nilang magusap dumiretso narin sila sa paguwi. Hindi muna siya nagtanong sa mama niya kanina kasi masyadong mabilis ang pangyayari. Nung nakauwi na sila doon siya nag tanong sa mama niya.
"Ma... Ano yung kanina?... Bakit wala akong alam doon?" Tanong ni Jezze sa mama niya.
"Okay ill tell you... You're gonna marry kyle that your father and i settled this. Ohh and you two will live each other in one place" Sabi ng mama niya at inutusan yung maid nila na magtimpla ng tea. Kumunot naman yung noo ni jezze.
"Ma!!! I'm still 16 yrs old... How can i Marry a man i don't even know and live with him?" Sabi ni jezze at nagagalit na siya. Magsasalita na siya nung biglang !ay nagsalita sa likod niya.
"You wouldn't have to do this if your brother is alive." Her father said.
Napatulala nalang si Jezze sa nangyari. Sige lang... Bring back the past. Isip ni jezze. Umakyat nalang siya sa taas at dumiretso sa kwarto niya. Its my fault that my brother is dead but this isn't right i already let them control my school life but not my perosonal life. Sabi ni jezze sa isip niya.
Kinuha niya yung Ipad Air niya at chineck ang mga accounts niya nung biglang may nag chat sakaniya sa facebook messenger. At agad naman niya to tinignan. Si Laveign ang bestfriend niyang wild.
Laveign Christ Deviant @ Messenger
Laveign: Hey what's Ssup?
Ahhh I got my self to trouble -_-'
Laveign: What Happened?
I have to marry a man i don't love!!!
And live with him!!!Laveign: Srsly?!!!!!!!! Ikwento mo sakin bilis lahat ang nangyari. Ay ay bukas nalang pala something came up byeee.
End of Chat
Tignan mo to. Isip ni jezze habang nakatingin sa phone niya. At inilagay sa kama at humiga.
How did i end up like this. Bakit ba kasi ako sumama kay mama?!! Akala ko kasi another academic meeting nanaman yun pala mas worst pa dun. Well i have to. Isip ni Jezze at kinuha yung unan niya sa tabi niya. Hindi niya namalayan na nakatulog napala siya na Hindi pa nakakapag bihis.Minulat niya ang kaniyang mata at tinignan yung oras 8:00 am na pala. Dumiretso siya sa baniyo at naligo agad at nag bihis ng tube na shirt at naka maong na shorts well nasa bahay lang naman siya ehhh so okay lang. Inopen niya muna ang TV niya sa kwarto at kumuha ng Libro at umupo sa Pink namay silver niyang Sofa.
"Paano ka nakakapagbasa kung nanonood ka ng TV?" Biglang may nagsalita sa tabi niya at agad naman napasigaw si Jezze.
"A..Anong gi..ginagawa mo dito?!! Kelan kapa nandito?!!!!" Sunod sundo na tanong ni Jezze kay kyle.
"Pumunta ako dito para sundoin ka. Nandito pako nung simula nung gumising ka." Nanlaki naman ang mata ni Jezze. Kung kanipa siya nandito edi nakita niya ako nagbi...." Narinig niyang tumawa ng mahina si kyle kasi yung itsura ni jezze para bang nakakita ng multo.
"Huy joke lang kanipako kumakatok kaso walang bumubukas kaya binuksan ko nalang.
To be continued
BINABASA MO ANG
A Key to Open what's Locked
Teen FictionYou'll never know that deep inside yourself has a locked object that no one can ever open that object. Its can only be open with deep desire. A story that a sudden mistake can change your whole life.