54: Tula Aurielle Elchemist

3 1 0
                                    

IXCHEL

AT LEAST the sky is clear.

Hindi ko na alam kung ano ang nangyari kagabi dahil na rin siguro sa sobrang pagod at bigat ng aking katawan. Pero isa lang ang alam ko, kailangan ko na agad kumilos or else, hindi ko matutulungan sina Bellamy sa Zoidon. 

Dali-dali akong kumilos para hanapin sina Nickel upang tanungin sila na sumabay na sa akin papuntang Zoidon pero naabutan ko sa isang malawak na parang ang magkapatid na nakikipaglaban sa dalawa pang miyembro ng organisasyon nila. 

Naaalala ko 'yong isang babae. Kung paano niya gamitin ang tubig sa paligid niya upang magpa-ulan ng matutulis na patalim, siya si Fayre. Hindi ko naman kilala ang isang babae pero kung ihahalintulad kay Loki, magkasing-lakas sila ngunit may kung anong klaseng ingay ang dala ng kanyang kidlat. And combining this two attribute can make a tropical storm, or something worst.

Although, their power sound so powerful, the twin's attribute is the complete opposite of their opponent. 

Titanium is Nickel's shadow, vice versa and while attacking their opponent, I can see a small fragment of scale that they're holding. From what I saw, it's not as big as the scale na sinira nina Tito Basilius, but it's reflecting the sun's rays which made it feel like it's not fake.

Pero kung tunay ang scale na hawak nina Nickel, imposibleng maging peke ang sinira nina Tito Basilius sa Judgment Hall.

"You're right and wrong at the same time, Ixchel." saad ng isang lalaki mula sa aking likuran. Seryoso itong nakatingin din sa naglalaban pero hati din naman ang atensyon niya sa akin. 

"The scales that we're holding was passed down by our friends, their parents who died during the war while that scale was passed down by Spirit of Libra itself. Quite long story," saad niya at tumingin sa kawalan. "And it's not mine to tell."

Napabuntong-hininga ako and I remember those duels we made while practicing only for me to be sent here.

"She loves this spot." He added, talking to Milasanthra. "As she always wondered how life's going to be after turning the right age for her to travel alone in a place she's not familiar with." With what he said, I felt a strong sense of familiarity, na para bang ako ang nasa kalagayan ngayon ni Milasanthra. "Seeing her struggle with what clothes she should wear next, where is where, who is who although she can literally see, and what to do in times of danger." 

I was curious for a second, I admit. Tiningnan ko lang sya, signalling that he should continue. 

"We can't protect her. Even Turiel had a hard time adjusting to the environment, kahit na alam na niya ang istraktura ng Zoidon at ng Akademya. She has to even bleed para makapasok sa katawan ni Milasanthra at patayin ang gustong pumatay sa kanya." 'Di ko man kilala ang Turiel na tinutukoy niya, nagpapasalamat ako dahil naliligtas niya si Milasanthra sa mga ibang bagay. "Do you know my adopted daughter Turiel?" Pagtatanong nya na siya namang ikinailing ko. 

"That woman is a shadowhunter prodigy, someone who knows all the dark magics and attributes a person can use relating to darkness. Name any of it and she will come to you demonstrating it." There was proud in his voice, at halata sa kanyang mga mata na ipinagmamayabang nya ang Turiel na iyon. And then I remembered Milasanthra being called as the last Shadowhunter. Does it means that it's not Milasanthra but Turiel herself?

"Where is that girl? Bakit wala sya sa Academy? Pag-uusisa ko. Sa sobrang dami kong tanong, ito ang lumabas sa bibig ko. 

Bumuntong hininga sya, doon ko naman nakita ang lungkot sa mga mata niya, his wrinkleswere now visible and the thin lines under his eyes can tell that his body clock is also ruined.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 22 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Haunted by the TruthTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon