4

1 0 0
                                    

School Life


----------------------------

My name is Bree, short for Breena Paris Medina. I was the top of my class, from Elementary hanggang College. Hindi ako nawawalan ng award. I almost graduated as a summa cum laude ng batch namin. 

Lagi kong sinasabi sa mga friends ko na hindi naman talaga ko matalino, masipag lang. Matyaga mag-aral. Yung tipong kahit nasa mall, and may quiz ako for tomorrow, dala ko yung reviewer ko sa mall to check kung naalala ko ba lahat ng inaral ko.


Don't get me wrong, though. Hindi ako nerd ah!


I just always aim to be at the top of my class para mapansin. Para magkaroon ng family worth. Para makita nila na kahit ganito ako, tinatry ko pa ring maging mabuting anak kela Mama. Wow. Bait ko ba?


I was also quite popular. Not to boast, pero sabi naman ng mga friends ko before, maganda ko.

I am slim with long black hair. I also have white skin na namana ko kay Mama, my brows do not even need a pencil since natural na ang korte at shape ng mga kilay ko. I also have diamond-shaped eyes na sabi nga nila, tantalizing. Maliit din ang mukha ko na namana ko din sa side nila Mama pero yung thin lips ko daw is from my father's side. 


I was quite a catch nung nag-aaral pa ko. All the boys lined up for me, I also have several exes pero I can say na lahat ng iyon is just puppy love. 

I did everything I could para mapansin, para mag stand out. But I never did. Not to my family. 


Noong 1st year hs ako, first time kong makatanggap ng award sa buong freshmen. I was Best in English. I was so happy kasi finally, makakaakyat ako ng stage at sasabitan ako ng medal ni Mama. And she did. First time ko rin makasama sa ganoong awarding day since hindi naman ako nagkakaroon ng award na required ng medal. Kadalasan, top lang sa class pero not sa overall. But this time, I was so sure na magiging proud sila mama sa akin since I think this is the first time na magsasabit sila ng medal na ganitong malaki na ako, kami ng mga kapatid ko. I was so proud na ako yung unang makakapagpaexperience sa kanila noon.


But then again, they don't remember. Jane also had an award way back when she was still in elementary. Sinabitan din siya ng medal. 


Pero everytime na paguusapan ang medal sa family, ang sinasabi ni Papa is: 'Yang si Jane, ginaganyan niyo yan. Yan lang ang nakapagpaakyat sa amin ng stage for the medal'. 


Pero it doesn't even matter. I was really proud of myself that time, and enough na siguro na matandaan ko yung event na yon for myself. 


I am so proud of myself and the woman I've become.

Story to tellTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon