Thaddeus Eztioco
"I saw you being drag with some perverts. They're trying to rape you. Luckily, I was passing by at naabutan kitang gano'n àng sitwasyon so I helped you. You're welcome." Saad Niya habang nakangisi.
Habang nagsisilabasan ang mga kinukwento ni sir ay unti-unting bumabalik sa ala-ala ko ang mga nangyari.
I can't imagine myself in that situation. Like someone trying to rape me. Really, a grown man like me? Has the world really changed like this?
I can't even imagine, if that really happened. Siguradong pagtatawanan lang ako ng mga tao kapag sinabi kong na-rape ako.
Gano'n kabulok àng sistema ng gobyerno.
"Do you feel okay, now?" He asked me. I just stared at him for a moment. Nakakabanibagong tinatanong ako ng professor ko ng ganito. Samantalang noong bumagsak ako sa subject niya ay wala lang. Dedma lang.
"Are you sick, again?"
Napatigalgal ako ng walang pasabing hinawakan niya àng noo ko.
"Ehem!" Nagkunwari akong naubo, mabuti nalang at nabasa niya àng ibig kong sabihin.
It's obvious I am not okay. Masama ang pakiramdam ko at galit din ako sa sarili ko pero tipid lang akong tumungo. Wala na akong enerhiya para makipagtagisan ng pride.
"Tell me, ilalapit na ba kita sa hospital?"
"I'm okay, sir."
"And thanks you, by the way." Marahan kong saad. Mahina man iyon ay alam ko naman rinig niya base nalang sa reaksyon ng mukha niya.
"What did you say?"
Pinagtri-tripan ba talaga niya ako. Pero gaya ng sabi ko, magpapakumbaba ako this time.
"Thanks for helping me, sir." Sincere akong tumingin sa mata niya. There again, an awkward eye contact.
Everytime this happens, it feels weird. Siguro ang weird kapag nagpapakumbaba ka sa mga taong hindi deserve ng ganitong trato.
"Ehem." He cleared-throat.
"G-gutom ka na ba?" He then asked. Ayoko magsinungaling na hindi so I nodded yes.
"Oo, sir. Gutom na ako." Pag-aamin ko.
Kaninang gabi pa kasi akong hindi kumakain. Isang popsicle sticks lang ng iced-cream ang laman ng sikmura ko.
"Ipagluluto kita."
Tumayo ito at dumiretso sa kusina. Nagkalikot ng kung ano sa malaki nitong ref.
"Anong gusto mong kainin?" Nagbalik ng tingin sa'kin at sa loob ng ref.
"Kahit ano, sir."
'Di pwedeng maging mapili 'pag nakikikain lang.
"Kumakain ka ng beef steak?" tanong ulit nito.
"Yes, I think so." Though, hindi ko na matandaan kung kailan at saan ko natikman ang beef steak.
Ngumiti si sir. "Then, beef steak it is."
Hindi ba 'yon masyadong mabigat for breakfast? Pero, kakasabi ko lang na 'wag mapili kapag makikikain lang. Hindi gano'n katigas ang mukha ko.
Inikot ko nalang ang mata sa paligid. Sir Russo is sure a rich man. Ang lawak ng condo niya. Dadalawa lang sila ng anak niya nakatira dito.
Oo pala, sino nagbabantay sa anak niya kapag pumapasok siya sa school para ibagsak ang estudyanteng tulad ko?
"Sir, can I ask?"
BINABASA MO ANG
My Professor is Gay
عاطفيةMpreg My most hated professor has a secret. He's gay... - Simula nang maging professor ni Thaddeus si Russo ay naging masalimuot na ang college life niya. Mantakin ba namang ibagsak sa lahat ng major subjects niya. Kaya kung may tiyansa man siy...