CHAPTER 2 🖤

10 0 0
                                    

Isang buwan na ang nakalipas at halos araw araw kong nakakausap through messenger si Cassy, kung nung una ay medyo intimidating siya tingnan pero nagbago yun nung palagi na kaming nag uusap. She's very kind and sweet. Halos alam ko na din ang kwento niya, but ganun din naman ako sa kanya nag s'share din ako about sa life ko.

We're very close na din, and btw nanganak na pala ang sister in law ko, she gave birth to a healthy baby girl. Ang cute, minsan na ding bumisita si Cassy dito sa bahay nila kuya para bisitahin ang bata and right now nandito naman siya kasama ang live in partner niya.

Ako ang nagbabantay dahil umalis saglit si ate.. pinagmamasdan ko lang silang dalawa na nilalaro yung baby. And i heard their conversation.

"Ang cute cute talaga ng baby na to." Saad ni Cassy. Mas dumikit naman sa kanya si Brandon at umakbay

"Kung gusto mo gumawa na din tayo ng baby, hm?" Patanong na sabi ni Brandon, umirap naman ako ng patago

I saw how Cassy push him a little para lumayo ng kunti dahil sobrang dikit nito sa kanya.

"Tumigil ka nga! May ibang taong makakarinig sayo oh!" Anas ni Cassy sa kanya, kumunot naman ang noo ni Brandom.

"Malaki naman na yan! Im sure may boyfriend na din yang si El, diba?" Saad nito at tumingin sakin. Nag kibit balikat naman ako.

"Im open person, but you can talk about it na kayo lang dalawa. And one more thing wala akong boyfriend." Saad ko dahil na inis ako bigla napapahiyang humingi ng tawad si Brandon sakin at tinanguan ko lang ito. tiningnan din naman ako ni Cassy na parang nag aalala. Umiwas ako ng tingin saka tumayo para kunin ang bata dahil umiyak ito.

"I need to change her diaper, i think she pee." Pag papaalam ko saka umalis. Matatagal pa kase bago maka uwi si ate ,.nag process pa yun sa papers nila eh ,lalo na sa birth ni Baby.

Nasa kwarto ako nina Ate at binihisan si Baby, bumukas ang pinto kaya napalingon ako kung sinong pumasok, sumunod pala si Cassy sakin.

"Oh? Bakit?" Takang tanong ko saka nagpatuloy sa pag bibihid sa baby

"Ah? Wala, ako nalang kase mag isa dahil umalis na si Brandon, tumawag yung katrabaho niya at pinapa duty siya ngayon." Pagpapaliwanag niya kaya tumango nalang ako.

"Tara baba na tayo." Aya ko sa kanya habang karga ang baby. Lumapit naman siya sakin

"Ako muna bubuhat sa kanya, pwedi.?" Pagpapaalam niya sakin kaya inabut ko sa kanya ang bata.

Di ko naman sinasadyang mapadikit sa kanya ng sobra, na untog kase ang noo sa gilid ng labi ko. Medyo masakit pero ayus lang

"Oh my God! Im sorry." Pag hingi niya ng paumanhin, but i assure her that it's okay.

Ngumiti naman siya kaya pinauna ko na siyang lumabas at sumunod na ako. Pinaupo ko sila ng maayus sa sofa, habang karga niya ang bata ay kumakanta ito ng mahina. I just stare at her kase bagay sa kanya maging mommy.

"Mahilig ka sa bata.?" Tanong ko, tumango naman ito at binigyan ako ng napakalapad na ngiti, lumitas yung ganda niya. Haysss

"Oo. But im not ready pa!" Sagot niya. Naiintindihan ko naman she's young pa eh

"I think you'll be a good mom someday." Nasabi ko nalang at bigla naman siyang tumingin sakin

"Really? Hehe thank you" saad nito habang nakangiti sakin. Haysss tama na yang kakangiti mo sakin. Lalo akong nababading

"Sorry nga pala kanina ganun talaga si Brandon eh." Paghingi niya ng paumanhin

"Its okay, di mo na kailangang mag sorry." Sagot ko sa kanya

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 23 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

THE WIFE OF MY SISTER IN LAW'S BROTHERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon