"Sabi nang sa kaibigan koyan" tugon ko sakanya at pilit na kinukuha ang mga gamot
"Eh bakit na sayo?" Tanong nya saakin habang nakataas ang isang kilay
Diko na alam ang isasagot ko kaya nag isip ako sandali
"Ipinabili nya yan saakin kase di sya makalabas ng bahay nila hindi sya pinapalabas ng mga magulang nya" pagsisinungaling ko naman.
"Siguraduhin molang" sabi nya at inihagis saakin ang mga gamot saka lumabas ng kwarto ko.
Itinago ko ang mga gamot sa drawer ko at humiga na sa aking higaan.
"Last 18 days susulitin kona na makasama si sol sya nalang ang meron ako" tugon ko sa sarili ko at tumulo ang mga luha sa mata ko.
Habang nakahiga ako biglang may tumawag sa cellphone kaya agad ko itong sinagot para malaman kung sino ito
OTP
"Hello?" - aliyah
"Ano bhe okay kana ba?" -
"Ah oo" - aliyah
"Sure ka sabihin molang kung hindi" - solene
"Okay lang ako btw kita tayo bukas sa favorite cafe?" - aliyah
"Sge bhe anong oras ba?" - solene
"Mga 2:00 pm" - aliyah
"Sge, pano bayan baba kona may gagawin pako eh" - solene
"Sge" - aliyah
Pinatay kona ang tawag at ibinaba ang cellphone ko saka humiga na para makapagpahinga.
Kinabukasan nagising ako ng 7:00 am at dumiretso sa banyo para makapaligo na
Pagkatapos ng 20 minutes lumabas na ako ng banyo at dumiretso sa baba pero diko nadasnan sila mom and dad si kuya lang ang nadasnan ko na nanonood ng tv sa living room."Oh bunso gising kana pala" tugon ni kuya habang nakangiti.
"Ah opo kuya magluluto napo ako" tugon ko sakanya.
"Wag na may pagkain na jan kumain kana" sabi nya saakin at ngumiti
"Ah sge po" sabi ko at dumiretso na sa dining area para kumain.
Pagkatapos kong kumain iniligpit ko ang pinagkaininan ko at sabay hinugasan ito.
"Tapos kana bang kumain bunso?" Tanong ni kuya saakin.
"Opo kuya kayo po?" Tanong ko sakanya ng pabalik
"Ah oo" tugon nya "gusto mo bang lumabas para maglibot?" Dagdag sabi nya saakin
Ang sarap pala sa pakiramdam na maturing kang isang totoong kapatid at matawag na "bunso" sana balang araw maranasan ko ring matawag na "anak" pero parang imposible naman kasi baka wala nako sa mundo bago mangyari yon.
"Ah sge po" tugon ko sakanya at ngumiti "magbibihis lang po ako" dagdag kong sinabi
"Sige lang take your time" tugon ni kuya saakin.
Umakyat ako sa kwarto ko at nagbihis na pagkalipas ng ilang minuto bumaba na ako para ayain si kuya.
"Tapos napo ako kuya" tugon ko sakanya ng nakangiti
"Sge tara na bunso" sabi nya at hinawakan ang kamay ko saka pumunta sa kotse.
Pagkalipas ng ilang minuto nakarating na kami sa parke at bumaba na ako para makita ang kagandahan ng paligid at maramdaman ang malamig na hangin.
"This is so beautiful" tugon ko habang nakangiti
"Yeah your right but your beautiful more than this place" sabi ni kuya saakin habang nakangiti.
"Thank you kuya" naramdaman ko ang lamig ng hangin.
"You're welcome" tugon ni kuya at hinalikan ako na noo.
"Let's go kuya enjoyin na natin tong oras nato" tugon ko at hinila sya papunta sa isang dagat na malapit sa parke kung saan kami namamasyal.
"Sunrise is beautiful isn't it?" Tanong ko kay kuya habang nakatingin sa la
YOU ARE READING
MY FAMILY HATES ME I ONLY HAVE 20 DAYS TO LIVE
Fanficthis is just an imagination so please don't take it seriously thanks:)