Phẫn Nộ là cảm giác giận dữ, thù hằn và thù hận đối với một thứ gì đó mà không thể nào kiểm soát được. Phẫn nộ thường xuất hiện ở những người có tâm niệm mong muốn báo thù, ở dạng tinh khiết nhất thì sự phẫn nộ của một người được thể hiện bởi sự tổn thương, bạo lực, thù ghét và có thể tạo nên những mỗi hận thù kéo dài hơn hàng thế kỷ. Phẫn Nộ có thể tồn tại rất lâu và được thể hiện qua nhiều hình thức khác nhau, bao gồm sự kiên nhẫn, khinh miệt, sự trả thù, ngoài ra còn có hành vi tự hoại như lạm dụng chất kích thích hoặc tự tử.
Theo như định nghĩa của Công lý Giáo Hội Công Giáo thì hành động giận dữ được cho thành lập thành tội lỗi khi sự Phẫn Nộ đó nhắm vào một người vô tội, khi nó quá mạnh mẽ và lâu dài, hoặc ham muốn trừng phạt một người nào đó dần vượt giới hạn. Henry Edward từng nói rằng: "Nếu sự tức giận dâng cao đến mức có ý muốn giết hại hoặc làm tổn thương một người khác thì đó là một tội lỗi nghiêm trọng chống lại sự thánh thiện."
Các bạn có thể tham khảo qua:
Sát hại những người thân của mình, khi bị bắt, nghi can Đặng Văn Hùng (Yên Bái) cho biết, động cơ giết hại cả cháu nhỏ hơn 2 tuổi là: "Để đề phòng sau này không bị trả thù".
Các lực lượng chức năng nhanh chóng phá án thành công vụ thảm án ở Yên Bái.
Đại tá Nguyễn Đức Vỹ, Trưởng phòng Cảnh Sát Cơ Động (Công An tỉnh Yên Bái) nhận xét: "Đối tượng Hùng tương đối bình thản, không có biểu hiện tâm lý hốt hoảng. Nhận thức của Hùng - Hán rất thấp".
Nguyên nhân dẫn đến việc Hùng xuống tay với 4 người là cãi nhau với anh Long do trước đó cãi vã về tranh chấp nương.
Tương tự, vụ án ở bản Phồng (Nghệ An), nghi can khai, do mâu thuẫn khi bị nạn nhân mắng chửi vì hái chanh không xin phép.
Nếu 2 vụ án trên nguyên nhân bắt nguồn từ những mâu thuẫn đời sống thì ở Bình Phước, động cơ của nghi phạm lại là vì tình.
Nghi phạm Nguyễn Hải Dương là bạn trai cũ của con gái ông Lê Văn Mỹ, đã khai nhận, động cơ dẫn đến việc ra tay sát hại 6 người là do "hận tình", khi bị người yêu cũ Lê Thị Ánh Linh xa lánh.
Dương khai từng có quan hệ tình cảm với Ánh Linh nhưng do gia đình nạn nhân ngăn cấm nên đã lên kế hoạch kỹ lưỡng để thực hiện hành vi này.
Rất nhiều ý kiến đồng tình rằng hành vi của những kẻ sát nhân này quá dã man và cần loại bỏ ra khỏi đời sống xã hội. Tuy nhiên, đằng sau đó là sự trăn trở.
Qua vụ thảm án đau lòng này làm cho chúng ta cần suy nghĩ sâu xa hơn. Hung thủ là người không được giáo dục, cả cô gái cũng vậy (vụ Yên Bái - PV), sự nhận thức và cách hàng xử nông cạn, không có vốn sống, không nhận thức được hậu quả việc làm của mình.
Hung thủ rồi sẽ phải trả giá cho tội ác của mình. Nhưng theo tôi sự thiếu trách nhiệm của xã hội, của gia đình là một trong những nguyên nhân đã tạo ra những con người như hung thủ...
BẠN ĐANG ĐỌC
THẤT ĐẠI TỘI
Mystery / ThrillerTrong truyền thuyết của Công Giáo luôn kể về 7 tội lỗi lớn nhất của con người để răn đe và hạn chế những điều xấu sẽ xảy ra với những người đã lỡ vướng vào 7 tội lỗi chết người này Thất Đại Tội, hay còn được gọi là 7 tội lỗi chết người hoặc tội lỗi...