Chapter 1

4 0 0
                                    

Denise pov

Bata palang ako, lagi ko ng nakikita kung paano gumalaw ang mundo ng mga magulang ko. Minsan magulo, minsan maayos, minsan naman di mo maiintindihan bakit ng aba nangyayare ang mga bagay-bagay sa paligid.

"Sir Denise, 10 minutes left po" wika ni Ate Sara, assistant nila mommy at daddy.

"Coming po Ate Sara"

We are currently at an special event. Though parang buwan-buwan naman kaming may special event, but today is so special. It is my Lola Amelia's 90th birthday. What make it special even more, maraming mga kilalang tao ang pupunta sa event, lalo na ang sinusubukan maka partner ng aming family, ang Llaya Family.

The Llaya Family is currently the most important people in the business world. Their whole clan has already dominated the top 5 richest people in the country, their clan was even titled as the most influential family in the country. Covering almost all jobs in the country, such as politician, doctors, lawyers, architects, engineers, you name it. Kaya napakaimportante kilala mommy and daddy na mapalapit sa kanila.

Enough of them, I haven't introduced myself first. I am Denise Julie Finich, but most of my friends call me DJ or Denise. I am not really the person you can call as a man, but rather a boy. I guess nakukuha niyo naman na ang point ko, I'm gay. Though I'm not fully accepted by my family because according to them, we try to maintain the image we have in the society.

Ayun na nga, tama na ang pagpapakilala. Lumabas na nga ako kasi baka ipatawag nanaman ako nila mommy kay Ate Sara. Paglabas na paglabas ko ng VIP room dito sa hotel na pagmamay-ari namin, sumalubong agad sa akin ang mga mararangyang taong nandirito sa main entrance. Andun na ang buong angkan nila mommy at daddy. Ako na lang talaga ang hinihintay.

Pagkalapit na pagkalapit ko sa kanila ay binulungan agada ko ni mommy "ang bagal mo kumilos, nakakahiya sa mga bisita". "sorry po" sagot ko nalang.

"Oh my apo, how are you?" tanong agad sa akin ni Lola Amelia ng makalapit siya sa akin. Lola Amelia is probably the most kindest person I have ever met.

"Okay lang po ako lola, happy birthday po" bati ko dito at hinalikan siya sa pisnge. Habang nagku-kwentuhan kami ni Lola Amelia, ay Nakita kong lumapit si Ate Sara kay mommy.

"Andito na ang pamilya ng mga Llaya. I'm going to meet them first. Excuse me mother" paghinge nito ng permiso bago siya umalis.

Nagkatinginan naman kaming dalawa ni lola. Napailing nalamang si lola. Matagal ng sinasabihan ni Lola Amelia na huwag lumapit sa mga Llaya dahil sa hindi maganda ang pakikisama sa kanila. Ayon narin sa experience na naranasan nila sa mga matatandang Llaya.

Lumapit narin sa pwesto naming ang aking lolo't lola sa side ni mommy. Sila Lola Alexis at Lolo Brandon. Babatiin ko na sana sila, ng lagpasan nila ako agad at kinamayan si Lola Amelia.

Hindi naman masakit hehe... Simula nung umamin ako sa harap ng buong pamilya namin na bakla ako, sinimulan na nila akong layuan, pwera nalang kay lola Amelia na mas napalapit pa sa akin. Sa lahat ng pangyayari sa buhay ko, si Lola Amelia nalang ang pinagsasabihan ko at wala ng iba.

"Everyone, please meet Abigail ang Matthew Llaya" sulpot na pagpapakilala ni mommy sa dalawang Llaya na nasa harapan namin. Kinamayan naman ito nila Lolo Brandon at Lola Alexis, pwera nalang kay Lola Amelia.

May mga pinag-usapan pa sila hanggang sa pumasok na kami sa event hall para simulant ang birthday party ni Lola Amelia. Kakarating lang din non ni Lolo William, ang nagsimula ng Finich Corporation.

"Thank you everyone for coming and please enjoy the rest of the night!" sabi ng mc bago nagsimula ang sunod-sunod na tugtugan at masasayang mga usapan ng mga tao sa loob ng event hall.

"Apo, is there something wrong? Parang wala kang gana ngayong gabi" nag-aalalang wika ni Lola Amelia. Nginitian ko lang siya at hinawakan ko ang kamay niya

"I'm fine lola. Don't worry about me. This is your day, and we should focus on you first" nakangiti kong wika sakanya.

Magsasalita pa sana si lola ng biglang may lumapit sa kaniyang matatandang babae, mga dati nitong mga kaibigan. Ako naman ay umalis at nagtungo sa banyo kasi kanina pa ako nakakaramdam ng pagsikip ng pantog.

Habang tahak-tahak ko ang daan papuntang cr, napansin ko ang malaking portrait ng pamilyang Badon-Finich... Shempre wala ako don haha. Di naman kasi ako nakaattend dahil narin sa meron kaming ganap sa school nung araw na nagpadrawing sila ng portrait ng buong pamilya.

"Hey baby DJ" wika ng babae na kinatingin ko naman sa pinanggalingan ng boses na iyon.

"Dianne, you came" bati ko dito at binigyan siya ng yakap

"Well not just me, Julius and Patty is here as well. Invited by Tita Jessica" Pagkabanggit niya ay ang pagdating nila Julius and Patty.

"Hey sister, how you doin?" bati ni patty "Sup Lil Jullie" bati naman ni Julius. Niyakap ko sila isa-isa. They're my highschool friends, pero shempre hanggang ngayon ay magkakaibigan parin kami.

Dianne Yamaguchi, she was my bestfriend since highschool. She came from a very prestigious family, ang Yamaguchi Clan. They are best known as masters of international tradings, at dun din sila yumaman. However, Dianne did not pursue their family business but rather created her own path. She's currently a doctor, a neurologist at our hospital. Yes, our family's hospital. When we try to talk about beauty standards? Dianne would fit the title goddess. You know what I mean, she's clearly the definition of perfection.

Patricia Yza Sanchez or Patty came from a Mexican family. She also came from a very prestigious family. Their family and my family our strong business partners. Expanding both the Sanchez and Finich family on Mexico and here in the Philippines. Patty is nice young woman, and would probably be a great wife material just like our classmates describe her. Patty is currently working on her family's company here, in the Philippines.

Last but not the least, shempre si Kuya Julius Aulsbury. Shempre galing din sa prestigious family. Kuya Julius is the kuya of our group, siya din kasi nag-iisip ng mga importanteng bagay sa amin. Kuya Julius is currently the CEO of his mother's winery and fashion company here in the Philippines. Close din ang family namin. And shempre for his looks, Kuya Julius is beyond perfect. Napaka-pogi ni Kuya Julius, mabait na, hot pa. Full package. But it never came to me to actually like him more than a friend. Di ko rin alam.

"Kala ko di kayo pupunta, since wala din naman sila tita at tito dito" wika ko

"Anjan kaya sila, ang taggal mo kasi lumabas kanina kaya siguro di mo Nakita. Last time I saw my mom and dad, they were near those important visitors of yours" wika ni Patty

"saglit lang mga beh, mag c-cr muna ako. Kanina patalaga sumisikip pantog ko" wika ko na ikinatawa naman nila.


Dali-dali akong pumuntang cr, ng dahil sa pgmamadali may nakabunggo pa akong malaking tao.

"S-sorry po"

"Its ok, just be careful next time" wika nito na kinatingin ko sa kanya.

At isa lang ang masasabi ko... Who is this perfect man that God presented to me?

The Marriage ContractTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon