'Nice Meeting You'
Jayden: Hoy babae! Sasama ka ba sa outing nina Nadine mamaya?
Soleil: May gagawin pa ako eh siguro sa susunod na lang
Jayden: 'Yan ka na naman eh basta sasabihin ko kay Nadine na sasama ka next week pa naman ipapasa yang thesis natin ehHindi nalang ako nagsalita kasi kahit anong sabihin ko diyan kay Jayden ay hindi din naman magpapatalo kaya sumama na lang ako. Tinapos ko muna yung 3 pages na binabasa ko para at least may maisagot ako ki Ma'am bukas sa recitation.
Jayden: Ano na sis? Magbihis kana diyan! Ay naku, di ka naman maaalis niyan sa DL
Soleil: Oo na, mag aayos na ako, anong oras daw ba?
Jayden: 9:30 pm kaso 8:30 pm tayo aalis kasi matatrapik tayo niyan
Soleil: Shit, bakit di mo naman agad sinabi 7:30 na boba!Nag-ayos na lang ako dali-dali pagkatapos kong maligo. I wore a white off shoulder top and a black fit pants, I just tied my hair ponytail para di mainit, nag make-up din naman ako pero hindi masyadong makapal di katulad ni Jayden. Kemerot.
After 30-minute of driving, nakarating nadin kami sa pupuntuhan namin.
Soleil: A club?
Jayden: Tara na Sol! Sigurado akong naghihintay na si Nadine doon!As we entered the 'club', we saw Nadine with her friends and finally came to us when Jayden waved her hands to her.
Nadine: Hi girlies! Akala ko di na kayo makakapunta let's have a seat there in my reserved sofa.
So ayun, nag chika-chika na sila about sa mga 'crush' or 'flings' nila. Pero I only got interested when Nadine told us about the new transferee in their school na Doctor daw ang course.
Nadine: So there's this one guy na nag transfer from Canada daw and damn he's hot
Jayden: O tapos? Yun lang?
Nadine: His course is nursing and he's already acing his grades sa section nila I heard na matatalo niya na si Lance
Soleil: Really? Finally, may katapat na din yung bungo na yun apaka demonyo ng ugaliJayden and Nadine immediately agreed and laugh about Lance. Lance is a classmate of ours in mid school and he's such a bully kaya karma niya lang na matapakan. Kemerot.
Nadine: So balik tayo sa topic, yung guy na nag transfer sa school naming ay-- teka lang he's here! Oh my God! He's Freaking hot! The one with the glass Sol!
I turned my head to the direction he was pointing, then I felt my body froze siguro ilang minuto akong nakatitig sa kanya bago pa ako umiwas ng tingin. He wore a grey sweater and black pants he also wears glass and I've got to admit mula ulo hanggang paa ang gwapo niya.
Ilang oras na yata akong nakaupo sa sofa naming habang sina Jayden at Nadine ay nagsasayaw dun sa dancefloor nakakailang inom na yata ako ng wine pero hindi padin ako tinatamaan. Naisipan kong pumunta sa labas para magpahangin dahil sobrang ingay doon sa loob dumiretso agad ako sa may parking lot at umupo doon sa isang kotse ng may lumapit saking lalake.
: Hi miss
Soleil: Uhm? Who are you?
: Clyde, may boyfriend kaba?Hindi na ako nakasagot dahil mukhang lasing na sya at bumagsak nalang bigla sa harapan ko.
Soleil: shit, shit. What do I do now. I don't even know where this dude's house is
Natigilan lang akong mag alala ng biglang may lumapit sa aking lalaki and bro it was that gorgeous guy before kaibigan niya yata 'to.
: Hey Miss? That's my friend what did you do to him?
Soleil: First of all MISS is not my name and second I did not do anything to him. Siya nga tong nanggugulo saakin eh!
: Ok. Just help me right now, please I'm going to start my car first.Tumango lang ako bilang pagsagot at pumasok na sa kotse niya ihahatid niya na daw to sa bahay. Wala naman akong ibang nagawa kundi tumango ng tumango. After a couple of minutes, nakarating na kami sa bahay ng kaibigan niya saka niya ito pinaubaya sa mga yaya sa bahay.
: Ms. I want to thank you.
Soleil: Soleil is my name not 'Miss' How about you?
: I'll call you Sol then. My name's Blaise by the way, let's go to your home now
Soleil: Ha? Anong gagawin mo dun?
Blaise: I'm going to drive you home. I insist and think of it as a sign of my gratitude for helping me out, got it?Angas niya naman uy, pogi nan ga matalino pa. Kaya sa huli tumango na lang ako sa kanya at tinuro yung daan papunta saamin. Kulang na lang i-wish ko na sana traffic para at least makita ko pa siya. Hindi ako obsessed ha. After a few minutes I saw the sign na nakadating na din kami sa apartment ko. Bitin yung ride kemerot.
Blaise: Okay well, it's a goodbye then?
Soleil: Alright, take care Blaise!
Blaise: You too, It's nice meeting you Sol.I entered my room with a wide smile on my face. Feeling q naka boomerang yung mga sinabi niya saakin, pa uli-ulit sa utak ko. Nawala lang yung ngiti ko ng binuksan ko yung phone ko at napakaraming missed calls na galing kay Jayden. Lagot.
YOU ARE READING
Battling with my Mind and Heart
RomanceSeries #1 A college student, Soleil dreamt of being a doctor and a scientist then she met a guy her age with the same interest too, Blaise. Will they be together up until the end? "When you love, love them truly with all your heart and mind on it...