yes po dr. Kim.. kakatapos lng po nia operasyon kanina.." si nars. Hazel
Ganun ba sige hayaan muna natin siyang magpahinga.. wika ni kai at saka nagtungo na nga siya sa opiana nito..
Samantala naman sa st.lukes hospital.. habang papunta palang si taeyong sa ICU upang mag-rounds nang kanyang pasyente ay may nakita siyang isang multo na pinipilit otong pumapasok sa Intensive Care Unit..
Nagulat na lamng siya nang makakita muli aiya ng multo sapagkat simula ng gumungong siya ng 18yrs old ay hindi na sia nakakaita pa nang multo o wala nang nagpapakita sa kanya..
Kung kayat naisip niya na natapos na rin ang kalbaryo nia sa mga multo. Subalit nagkamali pala siya hanggang sa nakita niya ang isang lalaki na halos nagpupumilit na pumasok sa ICU.
Ngunit wala siyamg magawa sahil kylangan niyang mag-rounds sa ICU KUNG kayat binale wala na lamng niya ito nagpanggap na hindi niya ito nakikita..
At saka pumasok na nga ito ng tuluyan sa ICU.. knowing na kasabaY niya ang multo na pumasok..
At ilan sandali lng ay nakita naman ni kristell fulgar si taeyong..
Teka bat noya tinitignan ang tecords ni papa..doktor ba sia ni papa!!" Ang tanung niya sa kanyang bunsong kapatid..
''siguro!!" Ang wika nito
"Doktor!!pero hinde sia naka doktors gown!!saka sa itsura niyan ang bata niya para maging doktor..?!wika naman ni Kristell
'saka tignan mo nga yung suot niya may doktor bang naka buggy jeans tas nakawhite tshirt at denim jacket.. wow , ganyan na pala ang suot ng mga doktor ngayun ah!!" Ang wila ni kristell fulgar
''ate Kristell ano ka ba itikom mo nga yang bibig mo baka mamya niyan marinig ka ng gwapong doktor na yan e(referin to taeyong) wika ng kapatid ni kristell..
Hanggang sa tinawag siya ng nurse...
'dok!! Cardiac arrest!! Sigaw namn ng nurse atsabay lumapit agad ai taeyong
Okay..!!" Wila nia at sabay cpr niya to..
''1.2.3.4.5...." wika ni taeyong
Checking pulse.. si taeyong
Wla pa..''aniya naman at saka inulit niya ang procedure... Hanggang sa ..
'deflibirator!!"sigaw niya at ilan sandali pa ay dunating na nga deflibirattor
'set 200 joules..'' si taeyong
'all set dok!!wika ng nurse.
"Charged"taeyong atvsaka cpr niya ulet to....
Checking pulse again!!!.. aniya at wala pa rin nanyare lung kayat inulit muli nitonang procedure.. at sabay cpr niya ulet to... Hanggang sa bumalik na ang pulso ng pasyente.
"Dok taeyong!! ROSC..''wika ng nurse..
Mabuti namn at nakabalik siya' ani naman ni taeyong at sabay hingal na hingal to..
At sabay ibiniga naman ng nurse ang record nang pasyente..
Name: fulgar. Rolie
Age: 65
Assessment: hypothermia
"Nurse joy.. paki-monitor mo ang breathing niya at saka 5ml saline" wika ni taeyong
''yes dok. Taeyong!!wika ng nurse
Teka nga pala nasan na yung kapamag-anak ni rolie fulgar...?!" Tanung ni taeyong
Ayun po. Dok!!" Ani naman ng nurse..
Okay sige ako na ang bahala. Kakausapin ko lng.. bantayan mo yung pasyente, ying breathing niya imonitor mo!!" Si taeyong at saka tumango naman ito aT sabay alis nito.
'ah excuse me.. ikaw ba ang kamag_anak ni rolie fulgar miss!!* Wika ni taeyong
'yes.. dok ako nga po.. ah anak na panganay po ako ni mr rolie fulgar dok!!* Wila ni kristell
Ganun ba..mabuti na lng naidala nio agad sia dito ospital at naagapan ang sakit niya.. may ibang doktor na bAng tumingin sa kanya.?!" Wika ni taeyong
'actually po dok ngayun palang na may tumingin na doktor sa papa ko..kahapon pa po kami dito pero wala po kaming nakikitang tumitingin sa papa ko..wika ni kristell
Okay..ako nga pala si dr. Kim taeyong..kung may problemA ipatawag nio na lang ako sa e.r. or ipa-page nio lng ako.daratimg ako agad" ang wika ni taeyong
Or better yet akin na yung fone! Anito at sabay ibinigay naman ni kristell ang kanyang fone kay taeyong
''here is my private number if ever na nagkarun ng problems sa papa mo you can call me sirectly at my fone!!" Ani naman ni taeyong at nang maitype na niya ang number niya sa fone ni Kristel ay zaka na niya to ibinigay..
"Dok.kim taeyong..097-**-**-**-**" sambit naman ni kristell.
''sige.. tawagan mu na lng ako ha.. nasa E.R lng ako!!" Ang wika naman ni taeyong..at saka binalikan nia si nurse joy at kinausap niya to sabay bumaba na nga ito sa E.R.
"Taeyong!saan ka galing?" Wika ng kanyang ina na ai dr. Kang
'sa ICU lng mommy.. nagrounds lng po ako!!" Ang wika naman ni taeyong..
Pasyenteee"sigaw ng paramedic at sabay sinalubong namb sila ni sr. Kang
''dr kang bone fracture .. nadaganan siya ng augar cane machine sa pinagtratrabhuan niya hindi niya alam na mesyo nangangalawang na pala ito..'wika ng paramedic at sabay tinignan nama nito ang nadamage na buto...
" Naku mukang.amputy na ito. Halos hinde na kakayanin ng bone construction dito dahil nadale na din ang mga maliliit niyamg buto. Sige dalhin sa bed.8' wika namN no dr. Kang at ganun nga ang kanilang ginawa..
'nars. Ivan lagyan ng 5ml saline yan!! Dr kang..
Ah.. nars. Angel pakitawagan nga ang anesthesiologist natin..' wika naman nito at sabay tumango na lamng siya at ilan saglit pa ay dumating na nga ang kanilang anesthesiologist na si dr
Garcia.. at mayamaya pa binuksan na nga niya ang o.r...Ilan sandali pa ay dumating na ang anak na babae na dinala sa ospital. At kausap naman ni dr. Kang ang asawa ng lalaki..
'nay.. kylangan nating putulin ang isang paa ng.asawa mo.. dahil kung hinde na tin gagawin yun maiimpeksyon ito at baka mahawa pa ang isang paa ng asawa mo mas lalo po tayong mahihirapan niyan..'ang paliwanag ni yoora sa asawa ng lalaki...
Hanggang sa dumating ang anak na babae nito..at nang pagdting ng anak na babae ay sinabi agad ninsr. Kanag sitwasyon nang tatay nito.
''dok. Ganun po ba.. kapag inde nio pinutol ang kaliwang paa ni papa. Maring madamay o mahawa ang kanag na paa niya!!* Ang tanung ng babae..
Tama ka!!gamun na nga anga mangyaya sa oras na si natin naagapan ito.. dahil sobrang nadurog ang paa ng asawa niyo wala tayung magagaw kunsi ang gwin ang option na yun dahil kungdi mahahaa ang isa niya paa or mas worst pa ay baka mauwinsa kamatayan ng papa mo" ang wika ni dr. Kang..
YOU ARE READING
The Romantic Doctor's 3 / EXO
FanfictionIsang malaking ospital ang st. Lukes hospital ang pag-mamay-ari nila josep at yoora kang.. sila ang malakas na ospital ngaun sa bansa kung kayat madaming mga ibang ospital na gusto silang matumbahin o di kaya higitan pa. Ngunit hinde magawa-gawa n...