NOTE:
this is a work of fiction any character and violation and crime are not included to a reality this is author imagination grammatical error must be please understand and dont copy my works without my permission plagiarism is crim.CHAPTER ll: the nightmare
"run, run, because if I catch you, I will kill you!" sigaw ng isang lalaki mula sa isang lumang gusali takbo at tago yan lamang ang ginawa ko dahil sa takot na mapatay nito.
"ano bang kailangan mo sakin wala kang mapapala sakin mahirap lang ako!" sigaw ko dito nag babakasali na tigilan nya ako.
habang nag tatakbo ako laking gulat ko ng mag tama ang aming paningin at nagulat ako sa ginawa nya kinalabit nya ang baril at agad itong ipinutok sa aking ulo.
nagising ako ng pawis na pawis hirap huminga marahil sa panaginip na akala ko ay totoo na pero bakit nakita ko sya isa bang pangitain yun o sadya lang marahil sa nakita ko.
napa balikwas ako ng bangon ng biglang sumulpot ang kaibigan kong si marco isa syang bisexual naka porma sya at tila bat may pupuntahan.
sa sobrang gulat ko napa mura ako ng malutongbat muntik na syang masapak.
"ay palakang hilaw" sigaw ko habang naka akma ng sasapakin sya ng biglang mapag tanto kong si marco lang pala.
"chill jacob para kang nakakita ng patay jan" natatawang wika nito sabay upo sa kama ko.
"ano palang ginagawa mo dito bakit parang aga mo ata?" pag iiba ko ng topic sa kanya.
"ahh invite sana kita samahan ako mag padala ng sulat sa palace ng mga Buenavista kasi sa trabaho ko sakin pinag utos pag hindi ko nagawa papatanggal daw ako" nag mamakaawa nitong sabi sakin.
syempre dahil dakilang marupok ako pumayag ako pero agad na pumasok sa isip ko yung panaginip ko at yung nakita ko nangilabot ako agad.
nasa ganun akong position ng biglang tapikin ni marco ang balikat ko na ikinagulat ko tinitigan kosya ng masama sya naman nag peace sign nalang.
agad na akong nag paalam sa kanya na maliligo muna ng matapos na ako agad na kaming bumaba pag baba ko nakita ko agad si mama na nag handa na ng agahan simple lang kami hindi kami mayaman mahirap lanh kami dahil nangangalakal lang sila mama at papa para may pang kain kami.
matapos kaming mag anmusal agad na kaming nag paalam kay mama kasi si papa maaga daw umalis marahil para makapag kuha ng magandang kalakal.
habang binabaybay namin ang daan patungo sa sakayan may nakita akong mga police sa di kalayuan at parang may inimbistigahan pumasok agad sa isip ko yung nakita ko kagabi.
nasa ganun akong pag iisip ng biglang bumusina ang sasakyan hudyat para mapa balikwas ako.
"ay patay na bangkay!" sigaw ko ng sobrang lakas habang sapo-sapo ang dibdiba ko.
"oh besi napano ka jan?" nag aalalang tanong ni Jacob sakin.
"ah wala besi nagulat lang ako sa busina" natatawang explain ko sa kanya.
matapos ang usapin namin sakto namang dating ng taxi agad namang kaming sumakay at sinabi naman ni jacob kung saan kami pupunta.
habang binabaybay namin ang daan napaisip ako pano kung makita ko sya dun baka nakita nya din ako kinakabahan ako bigla sa sobrang kaba ko hindi ko na pala namalayan na naka tulog na ako.
nagising nalang ako ng bigla akong tapikin ni marco bff nandito naraw kami nag unat-unat pa ako marahil sakit ng aking likod sa tagal ng biyahe namin.
ng mahimasmasan na ako agad akong namangha sa laki ng palasyo isang malaking kulay gintong gate ang bumungad saamin.
may naka lagay na paramg isang cctv sa giled pumunta dun ang kaing kaibigan upang mag salita at mag pakilala ng matapos ito agarang bumukas ang malaking gate.
sa pag pasok namin kinapkapan muna kami at nag scan pa bago kami pinapasok para daw make sure kung may mga baril kami patalim o lason to make royalty safe.
pag pasok namin isang mga village na tanging mga mayayaman lang ang nandito may mga magagarang kotse at may mga alas na kay gaganda sa kanilang kasuotan.
sa di malayo na lugar may isa akong natanaw na lalaki na kay kisig singket ang mata nito at tila malalim ang inisip napa tingen ako sa kanya at hindi ko namalayan na bigla itong tumingen sa gawi ko.
agad akong umiwas ng tingen at sumabay sa kaibigan ko alam kong nakita nya ako naka tingen sa kanya nakakahiya shemay.
habang nag lalakad kami nawawala narin ang mga village at napalitan ng isang malaking hagdan at pag akyat namin bumungad ang palasyo del Buenavista yan ang naka sukat mula sa malaking karatula.
may mga bantay sa labas kinausap nya ito upang mag sabi ano pakay nya at ng maka pasok kami agarang bumukas ang malaking pintuan isang magandang statue ang nakita namin.
mala anghel na statue sa sobrang ganda hindi ko maiwsan mapaisip na may background incident ba itong statues nato bat parang kakaiba.
hindi ko nalang pinansin ito maya maya pa mula sa itaas bumaba ang sinasabi nilang hari ng palasyo nag bigay galang ang kaibigan ko kaya ginaya ko din sya yumuko ako at lumuhod upang mag bigay galang sa mahal na hari.
matapos kaming mag bigay galang agaran kaming pinaupo ng mahal na hari sa kanilang sala ganda at ang lambot ng upuan halatang gawa sa mamahalin ng maka upo na kami nag usap na ang kaibigan ko at ang mahal na hari tungkol sa pjnadala na sulat.
"anong pakay nyo at napapunta kayo sa aking palasyo?" tanong ng hari mula sa aking kaibigan.
"ah mahal na hari may nais lamang po akong ibigay na sulat mula sainyo ipinadala ng aking boss mula sainyo po mahal na hari" naka ngiting sagot nito sabay abot ng sobre.
tinggap naman ito ng hari at agad na binasa ang naka sulat nag iba ang timpla ng mukha ng hari at galit na galit itong tumingin sa aking kaibigan.
*lumayas kayo dito sa aking harian mga lapastangan!" galit na sigaw ng hari akmang sasampalin na sana ang kaibigan ko ng hinarang ko ang mukha ko sa kanya at ako ang nasampal.
gulat ang mukha ng hari sa ginawa ko agad naman akong napangiwi dahil sobrang sakit.
"paumanhin napo mahal na hari sa aking lapastangan na pag harang mula sa aking kaibigan batid kong mali ang aking ginawa. pero po mali din po ang sampalin nyo ang kaibigan ko marahil hindi po sya ang may ari ng kompanyang iyan marahil sya ay napag utusan lang" medyo maiiyak na sabi ko dahil masakit ang sampal.
kumalma ang hari at naupo saglit maya-maya pa ay bigla kaming naka rineg ng nag lalakad mula sa amin agad akong napalingon pag tingen na pag tingen ko napa lunok ako dahil sya yung lalaking nakita ko sa panaginip ko.
at sya din yung lakaking nakita ko na nag libeng sa junkyard noong nag hahanap ako ng kalakal.
napatingen ako dito agad itong tumingin saakin laking gulat ko ng biglang nilapitan ako neto at may sinabi sakin.
end of this chapter.
AUTHOR'S NOTE:
sorry bitin kayo hehehe see you next update mwauahhh
BINABASA MO ANG
PALACE OF MYSTERY SERIES l JOSH BUENAVISTA (THE SECRET OF EVIL)
Mystery / Thrillerpaano nalang kung malaman ni jacob na ang isang josh ay na isang innocent at kaya nya lang nagawa yung bagay na iyon. para malines sya ano kayang magiging takbo ng buhay ni jacob once na maka pasok sya sa palasyo ng mga Buenavista. simple lang naman...