"Red mag handa ka pupunta tayong pilipinas" Anya nya sa akin.
"Ano na naman ang gagawin natin doon?" tanong ko sa kanya" Mag babakasyon muna tayo habang nag hihintay tayo ng order sa official''"
___Isa akong chinese/filipino ang mama ko ay isang pinay' lumaki ako sa Mati,Davao Oriental, Maranung akong mag tagalog at mag bisaya.. 13 pa lang ako lumipat na kami sa korea, at sa korea na kami nag aral ng mga kapatid ko.
-
Sa pag lapag namin sa Clark Air Base ay sinalubong agad kami ng mga fans ni boss, Isa na doon ang naging girlfriend ko na si venus, Oo nag ka girlfriend ako sa isang mga fans ni boss pero hindi nya yon alam at wala pang nakaka-alam"" Hi red" Pag bati sa aking ng isang babae nag mula sa aking likoran
" H-hi...." utal-utal kong pag bati
" Hindi ko akalain na dito tayo mag kikita mismo sa pag lapag nyo"
"A-ah.. Oo nga eh" nahihiya kong sagut sa kanya...Unang araw pa lang namin sa pampanga ay ang dami na naming na meet na mga fans ni boss, at sinalubong kami ng may magandang pag-bati, hindi ko alam at wala akong idea kong bakit naisipan ni boss mag bakasyon sa pilipinas or dahil ba gusto mag pasikat ni boss or makita ang fans nyang umaasa na buhay sya noong na balitaang patay na sya.
Nung pumasok na kami sa isang opisina sa Clark Air base, ay natatanaw ko sa labas ang aking girlfreind na si venus, Habang sya rin ay naka tingin sa akin.
At sa pag labas namin pinuntahan ko na agad si venus para yayaing lumabas " ah venus free ka mamaya?" tanong ko sa kanya..
" Uhmm.. Oo red actually ang layo pa ng binyahe namin para maka-punta dito sa pampanga" anya nya sa akin.
""Sige tonight 7:20?""
"" Ok sige, malapit lang naman ang hotel na tinuluyan namin eh" sagut nya sa akin..Nangaling pa sila sa laguna at nag byahe pa punta sa pampanga para makita kami.
Habang ako ay nag papahinga sa base tinanong ako ni boss "" Parang jowa mo yung venus ah"' pranka nyang sabi sa akin. "" Ahhh ehh.. sorry boss hindi ko sinabi at baka kasi magalit ka"" Sagot ko sa kanya
" Ok lang yan wala namang mali binata ka naman, big boy kana talaga"' Habang ginugulo ang buhok koUnang date namin ni venus pumunta kami sa isang sikat na pasyalan sa pampanga at habang nag lalakad kami ni venus..
-
" Uy.. kwekwek! Bili tayo?"" tinitignan nya ako habang naka-ngiti "
"" Ahh... Oh sige bibilhan kita"" sabi ko sa kanya
"" Eh ikaw ba.. ayaw mo?"
" Ah syempre gusto Hehehe"Sa unang pag labas namin ay ramdam ko yung saya na kasama ko sya, Hindi si venus ang naging unang girlfriend ko.. nagka-girlfriend din ako nung high school ako at matagal din ako bago pumasok ulit sa isang relasyon dahil ako'y busy sa pag aaral at part time job.
-
Madami din kaming pinuntahan ni venus at sinulit ko ang gabi na yon na kasama ko sya dahil hindi ko alam ang takbo ng utak ni boss at baka mag yaya ulit itong bumalik sa korea." Kamusta ang date nyo ni venus?'" Salubong na tanong ni boss sa akin
" Hahaha Ok lang nag enjoy naman kami" Kinikilig kong sagut sa tanong ni boss
" anong klaseng enjoy ba yan baka ibang enjoy nangyari ah!"
" Ano kaba~! walang ibang nanyari na masyal lang kami ganon"" Na iinis na sabi ko kay boss." Parang ikaw ata nag enjoy dito sa pilipinas eh may girlfriend ka kaagad""!
" Bakit ba diskarte ko na yan HAHAHAHAH" patawa kong sagut sa kanya habang kami ay nakahiga sa aming kama.Habang nasa bakasyon kami ay nakatangap ulit kami ng email galing sa NATO, kailangan naming bumalik sa base upang mag traning sa aming papalapit na mission bumalik kami sa korea agad kinabukasan.
Kami ni venus ay nag papatuloy sa aming relasyon kahit magkalayo kaming dalawa hangang sa umabot kami ng dalawang buwan at hindi kami nag tagal dahil sa mga taong toxic sa paligid namin, hindi nya ako napag-laban sa mga taong nakapalibot sa kanya, nakatangap ako ng pang iinsulto sa side nya.. hindi na nag tagal huminto na ako sa pag-cocontact sa kanya at nag focus na ako sa trabaho ko at sa heavy training dahil sa papalapit na mission namin sa ukraine.
"PAGKALIPAS NG TATLONG BUWAN..
______
"General ':
Preparing these for war would be one of the military's most daunting challenges, Ukraine needs up to 500,000 new recruits to boost army ranks and Alpha belongs to our mission"" Ito ang naging announce ng aming general sa hall of meeting.JUNE na buwan habang ako ay nakikipag kulitan sa aming group chat na ginawa ni boss may na pansin akong babaeng napaka-kulit sya si adeliada kapatid ni Aiyh, close kami ni ramen at adiliada sila ay mag pipinsan.
" Ramenshi " pakilala mo naman ako sa pinsan mo si aiyh"" sabi ko sa isa naming ka groupo
_
" Sige sasabihin ko sa kanya andito ako sa bahay nila"" Kilig na sinabi ni ramen sa akinUna pa lang ay nag message sa akin si Aiyh na gusto sumali sa group chat na ginawa ni boss
" kuya pwd po ba akong sumali sa gc nyo" Chat nya sa akin.
Hindi ko pinansin ang chat nayun hangang sa na laman ko na pinsan pala sya ng isang membro namin sa group chat.
______" Ano na!" Ano sabi nya ramenchi?""" tanong ko kay ramen
_"" Oo daw rebound daw sabi nya""
_______
kinilig ako na hindi ko maintindihan ang nararamdaman ko habang sa umabot na ako sa pang is-stalk sa kanyang social media at tinignan ko ang kanya story sa facebook at nakita ko ang tiktok nya na nasa story nya.. na ang kantang..
-
( Kung mang-aakit akit ka na lang pwede bang sa akin - akin lang )
-
Bigla akong kinabahan at na pangiti sa kanya
_
" Ang ganda nya pala"..... Sabi ko sa isip ko" Pwd bang akin ka na lang" reply ko sa story nya
Mga ilang minuto nag reply ito
" Your's po"_.. Ito ang reply nya sa akin.Hindi ko ma intindihan ang pakiramdam na sinabi nya yon habang nasa field ako gusto kong sumigaw sa kilig na nararamdaman ko, ang saya ko dahil na pansin nya ako.
Sinabi ko ito sa kaibigan ko na sila jan,evalyn na may bago akong crush sa social media.." Sure na ba yan naka move on kana ba kay venus?\' Tanong sakin ni Jan Nazarine
_ " Oo naman saka toxic naman ang relasyon namin non, saka crush lang naman eh"" Pa cute kong sinabi sa kanila ni eva
__ Sige kong saan ka masaya susuportahan ka namin"__ Anya nila sa akin.
BINABASA MO ANG
The Youngest Anonni
Historical FictionThis is the story about of a brave soldier who was deployed in the Ukraine war. This story, really happened in real life. Red Zypher Lim was awarded "The Youngest Anonni in Ukraine" He is a hero in the area of ukraine, A lot of people respect him be...