“𝗨𝗡𝗜𝗧𝗘𝗗 𝗕𝗬 𝗟𝗢𝗩𝗘, 𝗗𝗜𝗩𝗜𝗗𝗘𝗗 𝗕𝗬 𝗙𝗔𝗜𝗧𝗛”
—The Complicated Love Story
of INC and Catholic.“I Love you but our religion says ‘no.”
____
PROLOGUE;“Mahal koooo” sigaw ko habang tumatakbo papalapit sa boyfriend ko, si Isagani. Nakatalikod ito kaya niyakap ko siya mula sa likuran, pero nagulat ako ng tinanggal niya ito.
“M-ay p-problema b-a?” sinubukan kong huwag mautal at umiyak, at pigilan ang luha kong mukhang babagsak na. Wala eh masakit, kasi ngayon niya lang ginawa sa akin toh. Hindi man niya lang ako niyakap pabalik pft.
Hinarap ako nito.
“Let’s break up”
“Ano?”
“H-hindi. tayo. pwede.” may diin na saad nito at umiwas ng tingin.
“H-a???” nagkunwaring hindi ko alam ang tinutukoy nito. Hindi ko matanggap, ayaw kong tanggapin.
“Alam kong alam mo ang tinutukoy ko. Hindi. Tayo. Pwede. Inc ako, katolika ka.”
“A-and t-then… so what???” hindi ko na kaya, kusa ng tumulo ang luha ko. Pero wala na akong pakialam pa. Masakit, sobrang sakit.
“Pft… d-diba m..ay p-pangako t-tayo sa isa’t isa? S-sabi m-o ilalaban n-atin toh, b-b… akit ngayon parang umaayaw k-ana?”
“H-indi k-ita k-kayang ipaglaban, I’m Sorry Summer” hahah Summer na lang, hindi na “mahal ko”
And then with that, he turn his back on me and he is about to leave but I hold his hand to stop him.
“P-please d-don’t l… leave m-e”
“I-i’m sorry… I can’t. Let go of me Summer, it’s over between us.”
“I love you but our religion says “no”. I’m sorry, take care of yourself and be happy, goodbye.”
Napaluhod ako sa kawalan. Habang pinapanood siyang tumatakbo palayo...sa akin.
‘Hanggang pangako nalang ba lahat ng iyon? Bakit hindi mo ako kayang ipaglaban hahah.’ usal ko sa kawalan bago mawalan ng malay.
‘Andali mo akong sukuan’
‘Ang dali para sai’yo
____
🥀Follow me;
—@𝗕𝗹𝗮𝗰𝗸𝗯𝘂𝘁𝘁𝗲𝗿𝗳𝗹𝘆 𝗘𝗺𝗽𝗿𝗲𝘀𝘀 |
—@𝗟𝗶𝗼𝗻𝘇𝘆𝗸𝗲𝗿 𝗘𝗺𝗽𝗿𝗲𝘀𝘀
𝓦𝓪𝓻𝓷𝓲𝓷𝓰:: 𝗗𝗢𝗡’𝗧 𝗥𝗘𝗣𝗢𝗦𝗧 𝗠𝗬 𝗪𝗢𝗥𝗞‼️S/a; Will post the chapter 1 later, stay tuned^_^
YOU ARE READING
"UNITED BY LOVE, DIVIDED BY FAITH"
RomanceDisclaimer: The following story is a work of fiction and any resemblance to actual persons, living or deceased, or actual events is purely coincidental. This story portrays a romantic relationship between individuals associated with an imaginary com...