(3 )Conflict

643 17 2
                                    

JEMA POV 

 Hindi ko alam kung anong ma ffeel ko masaya ako nanatanggap ako sa work but at the same time bumabalik yung memories ko na kasama si Ella at kung paano nya ako iniwan sa ere na parang bula tapos eto makikita ko pa sya araw-araw? 

Hindi ko alam parang may something abt her sobrang weird nya, talaga bang hindi nya na ko kilala o nag papanggap lang sya? lol bahala na first day ko sa DJI ( De Jesus Industries) sana kayanin ko, Amen

" Nay una na po ako"

" Kailan balik mo Jessica?"

" sa day-off na po siguro, papakiramdaman ko lang yung bago kong boss"

Hindi ko sinabi kila nanay feli at tatay jezz na magttrabaho na ko sa company ng ex ko hindi naman na nila kailngan malaman at alamin.

"  san ka tutuloy?"

" maghahanap po ako ng murang condo o upahan nay"

"osige mag ingat ka nalang"

Umalis na ko papuntang Manila dinala ko nadin yung iba kong mga gamit kasi matagal tagal din akong hindi makakauwi dahil bago palang ako


ELLA POV 

 "Hello everyone, I'm thrilled to have this opportunity to introduce our company, De Jesus Industries At DJI, we're passionate about all good conditions. Our journey began with my parents, They are in Canada right now para palakihin pa ang business katulad ng nakikita nyo ngayon and since then, we've been dedicated to all of the aspiring applicants to give all of you a chance to show your talents here ...

Mahaba haba na yata ang pagsasalita ko at nakita ko naman si Jema na humikab na parang inaantok kaya pinutol ko na yung pagpapaliwanag ko 

"Thank you for taking the time to learn about DJI company. We're looking forward to have any future interactions, collaborations, or partnerships with all of you at sana sa first day walang tamlay tamlay ipakita nyo na deserve kayo, right Miss Jessica?"

" bakit ako? i mean yes po"

"Good! so that's all for today's orientation Please feel free to reach out if you have any questions or would like to learn more about how we can"

" can i ask?" sabi ng isang babae 

" sure ano yon?"

" kayo po ba yung magiging boss namin?"

"not ,my parents"

" okay po thank you"

"okay pwede na kayong pumunta sa mga tables nyo"

Umalis na sila pero may babaeng naiwan dito so na curious ako kaya kinausap ko sya 

" Miss, hindi mo ba ko narinig? oh Miss Jema ikaw nanaman?"

" Nalate ako kaya hindi ko alam kung saan yung pwesto ko"

" Work hours tayo maybe kailangan mong gumamit ng Po at Opo sa boss mo, tama ba?"

" sorry po"


JEMA POV 

"sorry po"

ARGGGG!! bwiset ka sa dami daming pwede maging boss bakit ikaw pa 

" oh san ka pupunta? alam mo na ba yung table and possition mo dito?"

Malamang late ako, mukha bang alam ko?

" hindi po"

" go there ( pointing sa isang table na bakante) sa tabi ko"

"hah?"

" ang sabi ko sa tabi ng table ko"

amp akala ko papatabihin ako sa kanya, kinabahan ako don ah

BREAKTIME 

Inaayos ko lang yung mga gamit ko konti nalang kami dito mga nag kainan na yung iba, mamaya nalang siguro ako sayang din kasi yung pera medyo maaga pa kaya nag stay nalang ako dito 

Ringggg ........ ring ........... ring.............

" Hello Jessica?"

"Nay anong nangyari?"

"sinisinginil na kasi tayo dito sa pinang bayad natin sa hospital ng kapatid mo, hindi kaba makaka advance sa boss mo?"

WTF naka loud speaker tapos nasa harapan ko pa si Ella mukhang narinig nya yata kahit may ginagawa sya, bigla ko naman sinilent yung cp ko, si nanay talaga.

" gagawa ako ng paraan nay, mamaya din po mag papadala ako dyan"

"salamat nak"

" Sige nay"

CALL ENDED 

"Ganyan ba yung tinuro sayo ng magulang mo? mag take advantage sa boss?"

"Excuse me lang , wag mo po madamay damay yung magulang ko dito, bakit sino po ba kayo? sorry po kung ano man yung narinig mo,pero huwag kang mag alala hindi ako mag ttake advantage sayo, Boss."


ELLA POV 

Dinaanan nya lang ako after nyang sabihin yun, antanga ko bakit ko nasabi yun? ganon naba tingin ko sa family nya na minsan ay tumanggap sa akin? Kumuha ako ng money sa bag hahabulin ko na sana sya kaso huli na nakasakay na sya sa Jeep

Tinry ko syang sundan at nakita ko sya sa isang pawnshop na pumasok kaya sinundan ko naman sya pero hindi na ko pumasok, saglit lang sya don tapos umalis na at sumakay ng jeep. Ano kaya yung pinunta nya don? 

" Miss good afternoon pwede matanong kung ano yung ginawa ng babae dito?"

" Bakit po? bawal po kaming magbigay ng information regarding sa mga ganyang tanong"

" She is ahmm she is my friend, a really good friend and eto yung proof wait"

hinanap ko yung picture namin sa phone ko buti meron pang nakatago

" Look miss, ito sya and ito naman ako "

" Maam hindi po sapat na proof yan, pabalikin nyo po dito kung gusto nyo talaga"

" Okay Ttriplehan ko yung bayad nya, ayaw mo padin?"

" Maam...?"

" Okay sagot ko 1 month allowance nyo"

" Sige na nga po maam, basta hindi po lalabas to ah"

" Yes trust me"

" Sinangla nya po yung phone nya dito, kailangan lang daw po nya pambayad sa ginastos ng kapatid nya sa hospital"

Parang may kirot padin sa puso ko nung narinig ko yung words nayun from ate, hanggang ngayo breadwinner padin sya ng family nya

" Kunin ko na ate, bibigay ko yung deal eto yung number ko (insert number)"

" eto na po"

"Salamat"

Umalis na ko at sumakay na sa sasakyan papunta sa company, hindi naman kalayuan to pero bibilisan ko nalang at mag ooffice hour nadin 


Bring her back ( Jema and Ella Fanfic Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon