PRESENT
"Why?" Tanong ko habang tumutulo na ang luha ko. "Ginawa ko naman lahat ah. Para sa'tin dalawa, hindi paba enough 'yun??." Tanong ko sakaniya habang siya ay nakatingin lang sa'kin ng walang halong emosyon, na bara bang wala siyang pakialam sa nararamdaman ko.
"Natanong mopa talaga sa'kin 'yan. Ikaw, tanongin mo kaya sarili mo. Hindi ba ikaw 'yung nagkulang, hindi ba ikaw yung naunang naglo-" "NAGBAGO NA'KO!!" Pagputol ko sakaniya.
"Nag-bago ako para saatin dalawa. Na realize ko na hindi na tayo bata para maglokohan pa."
"Na realize ko na kailangan na na'tin mag grow para sa future natin!!!." "Love matagal na tayong kasal. Please love para saatin dalawa. Iwan mo na siya, kalimutan na natin lahat, at umalis na tayo dito sa pilipinas." Pakiusap ko sakaniya habang yakap siya ng mahigpit.
Kung p'wede lang ibalik ang lahat na nagawa ko sakaniya, ginawa ko na. Sobra yung pagsisi ko. Ngayon hindi na niya ako kayang mahalin pa. Ang tanga tanga ko siya lang yung tao na nakakaintindi sa'kin. Yung ba, kahit anong pilit ko sakaniya na hiwalayan niya na'ko hindi niya kayang gawin. Dahil mahal na mahal niya ako. Ngayon siya na'yung nag pupumulit na mag-hiwalay na kami. Hindi ko kaya, akala ko dati magiging masaya ako kahit mag-hiwalay kami dahil may taong na sakaniya ang gusto ko sa isang tao. Pero hindi ko pala kaya, nasanay ako na andiyan siya palagi."Walang aalis sa pilipinas! At mas lalong hinding hindi ko siya iiwan." Sabi niya habang inalis ang yakap ko sakaniya. "Hindi ba ito ang gusto mo?! Na maghiwalay na tayo?." Hindi na, at sana maitindihan mo. "Maghiwalay na tayo, hindi na kita mahal." Ang sakit. "I'm sorry." "Sana balikan mo siya, kaibigan ko din 'yun. Kahit pinag mukha niya akong tanga para lang sayo. Naging tunay ko parin siyang kaibigan." Huli niyang sabi saakin bago siya umalis habang dala-dala ang mga gamit niya.
Kung p'wede lang sana ibalik.
YOU ARE READING
FLASHBACK
RandomWatching from afar as the one person she's ever loved remains blissfully unaware of her feelings. No matter how many times she convinces herself to let go, her heart stubbornly refuses. But the truth is simple: she will never love her back. In a wor...