CHAPTER VI

3 0 0
                                    

Nang maka baba na ang kanina ko pa hinihintay ako ay bigla na lamang na tulala sa ka gwapuhan nito at kagandahan dahil tinernuhan nito ang aking soot na suit na kulay blue kaya naman ang aking ngiti ay abot tainga dahil sa kilig na aking na darama dahil ang matagal ko nang crush ay ka couple suit ko and at the same time natikman ko na ang kaniyang labi kaya naman nang ito ay maka baba agad naman akong tumayo sa aking kinauupuan upang mag pa alam na sa kaniyang kuya upang umalis na kasama ang kaniyang bunsong kapatid. "Kuya Dino alis na po kami ni Kade, hatid ko na lang siya mamaya" paalam ko sa kuya ni Kade at agad naman itong pumayag dahil ito ay may ginagawang activity. " sige mag iingat kayong dalawa! alagaan mo yang si Kade ha! patay ka sa akin" saad nito sa amin at saka kami ay umalis na ng kanilang bahay. "Wait Kade, lemme open that door for you" saad ko rito. nang maka pasok na ito sa aking sasakyan ay agad naman akong pumasok upang sabihin sa kaniya ang kanina ko pang ikinababahala. "Kade? y-yung nangyari kanina? satin na lang yun ha? hindi na mauulit yun pero kung gusto mo naman hawakan mo lang tong poste sa ibaba ko matitikman mo ulit ang pinaka masarap sa lahat na labi ko hindi lang labi ko.... ouchhhh hahaha".

"Kung ano ano pinag sasasabi mo Miguel bwisit ka! tara na baka hindi lang hampas magawa ko sayo, baka mahalikan kita diyan". biro nito sa akin " sige nga, halikan mo nga ako hahaha" saad ko sa kaniya. "Joke lang syempre hahah, ano ka gold? ahmmm." nag sasalita pa lamang ito nang bigka ko itong hinalikan at ito ay kaniyang ikinagulat dahil kitang kita sa muka nito ang pag kabigla sa aking ginawa. "Walang joke joke sakin Kade" saad ko rito at hinalikan itong muli sa kaniyang noo at wala naman itong sinabi pang kahit ano at na nahimik na lang sa buong byahe. nang maka rating kami sa simbahan agad naman kaming bumaba upang maka hanap agad nang upuan dahil madaming mag sisimba ngayon dahil ang aming simbahan ay magiging minor basilica na. nang matapos ang misa agad naman akong nag sabi kay Kade na akoy ay nagugutom na at niyaya itong kumain at agad naman itong sumang ayon dahil siya ay nagugutom na rin. Nang maka rating na kami sa restaurant na pag kakaininan namin agad naman itong nag salita "Oh? mukang mahal dito Miguel, wala akong ipang babayad dito kita mo ang lalaki ng mga pinto, sobrang liwanag daig pa nila may ari ng meralco at tsaka mala palasyo ang datingan, alaka ganda" saad nito sa akin at ako naman ay naka titig sa kaniya habang nag sasalita dahil ang ganda ganda nito lalo. "Ano ba? bakit ka ba naka titig ha?" saad nito sa akin ngunit hindi ito nag patinag sa akin sa pag titig sa kaniyang magandang muka kaya naman hinampas ako nito. "Aray naman, ang ganda ganda mo naman kasi, pa ano ako hindi ma papatulala nan ha? may pogi at hindi lang pogi ang na sa aking harapan ngayon kung hindi na paka gandang dyosa at saka wag kangmag alala dahil I'll treat you, ako nag ata sayo e, ang kapal ko naman siguro kung pag babayarin ko ang magandang katulad mo dba? saad ko sa kaniya at tinanggal ko na ang seatbelt nito upang kami ay maka kain na sa loob.

"Ganda ano gusto mo? here's the menu" abot ko sa kaniya upang maka pili ito nang kaniyang kakainin ako naman ay naka titig lang muli sa ganda niya habang siya ay busy pumuli ng kaniyang kakainin. " medium rare steak and water" pag lalahad nito nang kaniyang order. " ahmm water, dalawang medium rare stake, and isang water, and also wine, thank you " order ko sa isang waiter. " That's all sir? after 10 minutes the foods will serve on your table sir, thank you!" saad nito sa akin at agad naman itong umalis upang ibigay ang aming order sa chef. "You look so handsome and at the same time beautiful Kade" puri ko kay Kade at agad naman itong na pangiti at namula dahil sa aking mga sinabi sa kaniya. " stop Kade! I'm blushing and also are you aware na binibigyan mo ako ng mixed signals ha? I'm afraid na malaman to nv mga friends mo, alam mo namang mainit dugo nun sa akin and for sure if he find out na we're dating he will bully you and also make fun yung name mo na pumatol ka sa isang ka tulad ko na lalaki rin." saad nito sa akin. "wag kang ma takot, I'm here to protect you Kade, I'm always here, just give me a chance to prove on you na i can love you because i love you" saad ko sa kaniya at hinawakan ang kaniyang dalawang kamay na naka patong sa lamesa upang maramdaman nito ang pag mamahal ko sa kaniya at seryoso ako sa kung ano man ang nararamdaman ko sa kaniya. " you know what Kade? i like you since the day i saw you at homecoming, i found you attractive, tbh i found out myself looking at the ceiling of my room imagined you and i walking at the beach while ang araw ay palubog na, and that moment we look so sweet." saad ko sa kaniya na naging dahilan kung bakit siya ay naka ngiti so please give me a chance to prove myself" saad kong muli sa kaniya. "I- I can't kahit gusto ko Miguel, my kuya's doesn't know na I'm gay, takot akong ma laman nilang bading ako Miguel, natatakot akong kasuklaman nilang dalawa kasi sila na lang yung natitira sa'kin, wala na si mom and dad" saad nito habang naka yuko. "I can't flex you Miguel, hindi kita kayang ipag malaki sa mga kuya ko, hindi kita kayang ipakilala sa mga kuya ko as my boyfriend Miguel, I'm too weak to do that, mahina lang ako Miguel." saad nito habang may mga luhang tumutulo sa kaniyang mga mata. " Edi sabihin mo sa kanila, ganun lang ka dali, tell them na you're gay, na mali ang iniisip nila sayo na straight ka." saad ko sa kaniya upang paga anin ang loob nito ngunit ito ay kaniya pang ikinagalit. " No! no Miguel, hindi ganin ka dali yun, wala ka sa situation ko para sabihan ako nang ganiyan! and also are you aware na iniinvalidate mo feelings ko? i hate you for invalidating my feelings! yes I'm sensitive! I'm too sensitive," saad nito at umalis sa kaniyang kinauupuan upang lumabas at umuwi ito.

"I-I'm sorry Kade I-I didn't mean too" hingi ko nang tawad sa kaniya ngunit hindi ito nag patinag sa kaniya at nag dirediretsyo itong tumakbo pa labas dahil ito ay na saktan sa aking mga sinabi. "W-wait Kade please forgive me" saad ko sa kaniya habang may mga luhang nag babadyang bumagsak sa aking mga mata. "For what Miguel? you already showed to me kung ano ka talaga, you already invalidate my feelings Miguel!!! i hate that!! so please let me go, hayaan mo na akong umuwi, and you too, mag pahinga ka na, let's not see each other Miguel, thank you." saad nito at agad naman itong umalis habnag ako ay hindi na napigilang umagos ang aking mga luha sa aking mga mata at ako ay na pa luhod na lamang dahil sa aking mga na rinig "let's not see each other again', HAHAHA t*ng*na ang t*nga t*nga mo Miguel ayun na oh! makukuha mo na yung magal mo pero sinaktan mo pa ito hahah t*ng*na, wala kang kwenta Miguel g*g* kaaaaa" sigaw ko sa aking sarili at bigla na lamang bumuhos ang malakas na ulan habang ako ay naka luhod dahil sa aking na gawa. "Arghhhhhhhhhhhhh" sigaw kong muli hanggang sa may lumapit na sa akin upang payungan ako. "Miguel get up, umuwi ka na"  saad nito sa akin ngunit tinanggihan ko lamang ito. "I said get up! mag kaka sakit ka niyan". " I don't care! you fvcking doesn't know what i felt right now!!". sigaw ko sa kaniya. "i know na sakta~~" putol ko sa kaniyang sinasabi. "No! don't act like you know what i felt right now Aika! so leave me fvcking alone!!" sigaw ko rito nang biglang may nag salita mula sa malayo. "kilala mo ba yan ma'am? kanina pa kasi yan dito umiiyak iniwan po ata ng jowa niya" saad ni manong guard kay aika upang ako ay pauwiin na. "Please Miguel, tingin mo ba matutuwa si Kade na makita ka nag kakaganyan diyan? alam kong si kade ang dahilan kung bakit ka nag lulumpasay diyan, hindi ka tunay na lalaki kung pababayaan mo lang si kade, wag kang t*nga miguel, kilala ko kaibigan ko mapapatawad ka nun agad, mag tiyaga ka lang manuyo sa kaniya at ibalik ang tiwala niya sa'yo" saad nito sa akin upang palakasin ang aking loob na huwag sukuan si kade.

*KADE'S POV*

Simula nung gabing iniwan ko si Miguel dahil sa aking naramdaman hindi na ito muling nag chat sa akin o nag paramdam.

*flashback*

Ako ngayon ay nag lalakad habang bumubuhos ang ulan tungo sa terminal upang sumakay pa uwi sa aming bahay.
"How dare him invalidate my feelings! ang kapal ng muka niya!!" saad ko sa aking sarili habang nag lalakad at umiiyak.

"Ohh isa na lang lalarga na" sigaw ng kundoktor sa malayo kaya naman agad kong pinunasan ang aking mga luha.

"I'm sorry Ms. basa ako" saad ko sa aking mga katabi dahil ako ay basang basa dahil sa ulan, at ngumiti lang ito sa akin.

Hindi pa man ako nakaka pasok sa aming gate sinasalubong na agad ako ng aking kuya Dino dahil ito ay nag aalala na sa akin dahil anong oras na ako nang ako ay maka uwi. "Bakit ka basang basa ha? asan si Miguel? akala ko ba ihahatid ka non?" tanong nito sa akin. "Kuya sorry, ngayon lang, nag karoon daw ng emergency sa bahay nila kaya kina ilangan na niya umuwi agad kaya hindi na niya ako na ihatid" pag sisinungaling ko sa aking kuya at buti na lang ay hindi nito na pansin ang namamaga kong mga mata.

*End of the flashbacks*

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 27 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Love Me Like You DoWhere stories live. Discover now