Episode 2: "Ang Muling Pagkikita ng Dalawa"
Marahil hanggang ngayon ay hindi makapaniwala si Stefano dahil nga nakauwi na sya sa Pilipinas at nagkita ulit sila ng kababata nyang si Camille.
Stefano: Damn sa wakas! nakita ko ulit sya, wala paring pinagbago maganda parin sya.
Stefano's mother: anak, stefano? anong ginagawa mo? dyan!? at bakit sumisigaw ka na-naman?
S: Oh mom, she is still beautiful, nothing has changed.
Stefano's mother: oh, ayan ka nanaman sa beautiful nayan anak, ay naku ikaw talaga ang bata bata mo pa para sa ganyan.
S:But mom? I'm at the right age 18 year old na ako wala naman sigurong masama kung mag-kagusto ako!? am i right mom?
Stefano's mother: Hey, it's up to you, son, but I'm telling you not to imitate your father, huwag na huwag mong sasaktan ang Isang babae, gaya ng ginawa sakin ng tatay mo
S: Promise, mom hinding hindi ko gagawin yung ginawa ni dad sa inyo!!, hinding hindi ako magiging babaero kahit kailan.
"Maya maya bigla namang dumating si tatay "Berting" at nanay "Lila"
Nanay Lila: Camille? Camille? ineng nasa ka? tulungan mo akong magluto at baka mamaya dumating na yung anak at apo ko, nakaka stress ang daming tao sa palengke ngayon.
Stefano: Lola!! nandito na kami ni mom, halos kadarating lang din namin, Mom! Mom! nandito na po sila lola at lolo!! sandali lang po lola, puntahan ko lang si lolo!
Stefano's Mother: Nay!! i miss you miss na miss ko na kayo ni tatay kaya napag-desisyonan naming mag bakasyon muna dito sa pinas.
Tatay Berting: Anak!! sabik na sabik na kong mayakap kayong mag-ina, halos "10 years din kayong hindi naka uwi dito sa pinas, sana naman hindi na kayo bumalik sa Italy.
Stefano: "Lolo, at Lola huwag nyo na po munang isipin yun, ang mahalaga mag kasama na po tayo ulit, payakap nga po lolo at lola"
Stefano's Mother: Nay Tay mag bonding po tayo ngayon, tara na po doon sa sala at marami akong pasalubong sa inyo ni tatay, marami din po akong kwe-kwento sa inyo, stef anak, tama na ang drama bit-bitin mo ang dala dala ng lola mo at dalin mo sa kusina.
Stefano: Lola, akina po ako na pong bahalang mag lagay sa kusina.
Tatay Berting: Sandali nga lang bakit parang wala si Camille!? yung kusinera namin, aba dapat kanina pa sya nandito para makapag luto.
Stefano's Mother: Tay, baka nasa baba lang si Camille, ipatawag na lang natin kay stefano.
Stefano: Lolo, Lola and Mom lagay ko muna po sa kusina tong pinamili nyo, para makapag-usap narin po kayo nila mama, ako narin pong bahalang tumawag kay "Camille".
Salamat Stefano masayang pagkakasabi ng kanyang lolo lola at mama.
Stefano: o sya sige po, dalin ko na po ito sa kusina, tapos baba narin po ako para tawagin si "Camille"
"Nagpunta, sa kusina si Stefano at inilagay sa la-mesa ang pi-namili ng kanyang lola, pag lagay niya, dali dali naman siyang bumaba u-pang hanapin si "Camille".
"Pagkababa ni Stefano ay agad niyang nakita si camille, si camille ay nakahiga sa isang duyan unti-unting nilapitan ni stefano, si camille upang malaman kung ano pa ang iba nitong ginagawa, pag ka lapit nito sa hinihigaan niyang duyan,bumungad kay stefano ang napakagandang dalaga na nakatulog sa isang duyan, pinag masdan lamang ni stefano ito at hindi niya ginising"
"Oh kay ganda mong binibini balang araw ikay magiging akin" wika ni stefano
"Maya maya pa biglang nagising si camille at nakita niya si stefano na nakatingin sa kanya"
Camille: Oh, stefano!! anong ginagawa mo dito? kanina kapa ba dine.
"Nakatulala lamang si stefano at patuloy parin sa pagtitig sa kanyang kagandahan"
Camille: Stef, ano ba nangyayari sayo? ok ka lang ba? HAHAHA para kang tanga ka diyan.
Stefano: ay camille, sorry ah andyan na nga pala sila lolo at lola hinahanap ka mag luto ka na daw don
Camille: ay, naku oo nga pala, gagi sorry naka idlip ako sorry
Stefano: Mabait, naman siguro sila lolo hindi naman magagalit yun, sarapan mo pagluluto mo ah!! HAHAHAHA
Camille: aba, talaga masarap naman talaga akong mag luto, baka pag natikman mo yung luto ko, makalimutan muna yung pangalan mo.
Stefano: Grabe, naman HAHAHA sige na akyat na tayo don para makapag luto kana sakto nagugutom narin ako.
Camille: Mabuti pa nga, nakakahiya tuloy sa inyo pasensya na at nakatulog ako!
Stefano: No problem basta ikaw, ah by the way camille, kapag natapos ka nang mag luto mag kwentuhan tayo ah!
Camille: Sure sige, ba maiwan muna kita dyan andyan yung duyan oh pwede kang umupo diyan para makapagpahinga ka, sige iwanan na kita dyan magluluto lang ako, anong oras narin kasi eh.
Stefano: Thanks Camille, asahan ko yan ah!, sige mag papahinga muna ako pasabi nalang kay mom na kapag hinanap nya ako pasabi na nandito ako sa "duyan" nagpapahinga.
Camille: Sige, see you later nalang!! rest well again stef.
Stefano: sarapan, mo luto mo ah, haha btw luto well.
"Umalis na si camille, at pumunta na sa kusina upang makapag-luto ng tanghalian, samantala na iwan naman si Stefano sa sa labas upang maka pag-pahinga sa duyan"
"Iba na ang nararamdaman ni Stefano kay Camille, si Stefano ay umiibig na sa dalaga ngunit hindi pa niya kayang ipag-tapat"
Abangan, ang susunod na kasabik-sabik na kabanata ng Istoryang ito. ( Last Love )
Cast of Characters
Stefano Mori
Camille Mori
Lolo Berting
Lola Nila
Stefano's Mother'sSoundtrack: Nothing Gonna Stop Us Now
Author: Daniel_TheWriters
BINABASA MO ANG
Last Love
Short StoryNote: The story you will read may be true and take place in the present or happened in the past, if there is any similarity to the events of your life it is not intentional and just a coincidence. Book Name: Last Love Language: Tagalog/English Aut...