Third

7 0 0
                                    

Alas onse trenta na ng maisip kong pumunta na sa hotel na sinasabi ni Ellie, sakay ng puti kong BMW, tinahak ko ang daan papunta sa distinasyon ko.

Patricia | five star hotel

Lumapit ako sa front desk ng hotel.
"Hi miss i have a reservation with Mr. Jayden Dela Cruz" agad namang hinanap ng crew na nadito sa lobby ang pangalang iyon bago ngumiti at tignan ako.

"Uhm yes Ma'am Madrigal, your seat is in the VIP room po nandon napo si Mr. Dela Cruz, ihahatid kapo don ni Rio.

"This way ma'am" sabi nito bago ako nito dinala sa merong dalawang pito na kwarto.

Tumango ako bago umalis, sinamahan naman ako ng lalakeng naka tayo sa gilid kanina, dinala niya ako sa isang room, pag pasom doon makikita mo talagang magaling ang nag design nito, elegant and dating nito at madaming bulaklak sa paligid, nang makita ako ni Jayden tumayo eto at nginitian ako.

Jayden is my friend in high school, bago maging kami ni Vios, ay kasama namin siya nola Agatha, nasa grade 10 kami ng kunin eto ng mga magulang niya sa America para doon ipagpatuloy ang kaniyang pag aaral.

Iginaya niya ako sa upuan ko at marahan etong itinulak ng makaupo na ako. Nag kamuatahan muna kami bago maituloy sa topic ng meeting namin.

"Long time no see, Ms. Madrigal lalong gumaganda tayo ah" natawa ako sa sinabi niya, pero hindi mo rin aakalaing napaka lake ng ipinag bago nito, matipuno ang katawan, maputi, matangos ang ilong at may pagka reddish ang labe.

"It's been so long Mr. Dela Cruz, pero hanggang ngayon bolero ka padin" he chuckle at what i said, bago kunin ang menu na hawak ng waiter sa gilid namin. Naka focus eto sa pag titingin ng makakain ng lumingon ulit eto sakin. "Wag nang masiyadong pormal jayden, tawagin mo nalang din ako sa pangalan ko" tumango siya ng sabihin ko yun.

"What's your order Gwen?" tanong neto sakin, narinig ko nanaman ang tawag niya sakin, tanging siya lang ang tumatawag sa second name ko, ngumiti ako bago tignan ang nasa menu.

"I would like to order a Carbonara, and some water please" tumingin ako sa waiter habang isinusulat niya eto.

"I'll order steak, and a red wine" Jayden said. Pag katapos kunin ng waiter ang mga order namin ay muli itong tumingin sakin. Ngumiti eto kaya makikita mo ang malalim nito dimple sa kaliwang pisnge.

"About the orders Gwen, naayos ko na eto at pinadala ko na kay Killian, wala namang problema sa pag de deliver dahil mabilis naman etong nakarating" pag uumpisa niya. Tumango ako bago ngumiti ulit sa kaniya.

"Thank you for that Jayden, alam kong maaasahan kita pag sa ganitong bagay" muli etong umayos ng upo ng dumating ang order namin.

Casual lang kaming kumakain habang nag uusap kung anong nangyare sa mga buhay namin, 7 years ang hindi namin pagkikita, ngunit nakakamusta naman namin ang isat isa gamit ang messenger.

Alam niya din ang mga nangyayare samin, sinabi niya ding may Girlfriend na siya, nakilala niya daw eto sa America nung lumipat sila doon ng pamilya niya, mabait at matulungin daw ang babae, maganda na animong Prinsesa daw na lumabas sa isang kwento. Nag kwentuhan pa kami about sa ibang bagay.

Bago paman kami maka labas ng hotel ay sinabi niya saakin dadaan siya paminsan minsan sa opisina ko. Medjo busy din eto dahil isa siya sa mga bachelor dito sa Pilipinas. Sa tutuusin pumapangatlo ang pamilya nito saamin.

Nang makasakay ako sa kotse ko, tinext mk muna si Ellie na uuwi muna ako dahil sumasakit ang ulo ko, sa sobrang init ng panahon ngayon nandito pa naman ako sa Manila ay mararamdaman mo talaga, pollution at kung ano ano ang mga nandito, kung hindi building ang makikita mo, ay meron naman mangilan ngilang puno sa daan.

"Desires Of Yesterday" (Desire Series 1) Engineer Vios Accent Vodafone. Where stories live. Discover now