Sixth

2 0 0
                                    

Patricia | Condo

It's freaking early in the morning ng marinig kong nag vibrate ang cellphone ko sa side table ko. I answer it without looking whose calling me at this hour.

On call 📞.....

"Yes" i answer in may hoarse voice.

"Good morning" rinig kong bati ng nasa kabilang linya. I look at the caller before getting up, it's 5 in the morning ng tumawag si Kuya Light, sumasakit ang ulo ko dahil late nadin akong nakatulog.

"I have a good news Chea" nang sabihin niya yun nabuhayan ako ng loob. "Vios is awake now" pag papatuloy niya. Dali dali akong tumayo para maligo, nag paalam nako sa kaniya na pupunta na ako agad doon pag tapos kong gumayak.

I was in a rush na mag gayak kaya muntik ko pang naiwanan ang cellphone at wallet ko sa lamesa sa kusina. Kinuha ko din ang susi ng kotse ko bago sumakay sa elevator pababa ng parking lot ng condo.

Nanginginig akong sumakay sa kotse ko sa ka excitedan na makitang gising na ang mahal ko. Dalawang buwan din siyang natutulog, i hope he miss me while his sleeping.

Patricia | Hospital

I park my car in the parking lot of the hospital, bago dumeretso kung nasaan ang room ni Vios.

I open the door and i saw Kuya Light getting up, i look behind him and saw Vios, also looking at me confused. What's happening to him, i thought hell be happy to see me here. Kuya Light top my shoulder before going out. Lumapit ako sa side ng higaan ni Vios. I hold his hand while his looking at me confused again.

"Hi my Love, i miss you so much" i kiss his hand while he just observed what im doing to him.

"Who are you?" unang tanong niya na nakapag patigil saginagawa ko sa kaniyang kamay. He look at like im a stranger, na parang hindi niya ako kilala.

"I-im your Fiancé Chea remember?" i ask him pero binawi niya lang ang kamay niya na hinahawakan ko.

"I don't know, who you are" saad niya saakin. "So please stop coming here" pagpapatuloy niya. I look at him in disbelieve. Hindi ko namalayan na tumutulo na pala ang luha ko at naka tayo na ako ngayon mula sa kinauupuan ko kanina.

I can't stop crying, i know he has an amnesia because of the accident, but i didn't know that he's injured this serious.

"No, no please Vios, please remember me, I-I'm your fiancé please remember me Vios" i hold his hand but he just shrugged it off.

"I don't know who you are woman, please stop!" sigaw nito saakin na ikinagulat ko.

I didn't know what to do, i need him.
"Please, remember me" i told him for the last time.

"Did you know where's Denice?" he ask me. Oh he's looking for his ex again.

"Ah, Denice i don't know where she is right now" sabi ko dito habang naka ngiti. Ang sakit napaka sakit.

"I need her right now, so please woman leave my room you're not her" ganto pala yung mararamdaman mo kapag yung taong mahal mo, itinataboy ka nalang.

"Ye-yeah sure, I'll find her for you" i smile at him before going out at his room.

Hindi niya sinabi saakin noon na meron siyang naging kasintahan, ang sabi niya lang, ako lang, hindi ko alam na ganto pala kasakit ang mararamdaman ko. I look up para hindi tumulo ang mga luha ko.

Umuwi ako sa condo ng umiiyak parin, inutusan ko na si Elie na hanapin kung nasaan si Denice.

I locked myself to our bedroom, this is my condo, dito narin siya tumira nang nagsama kami. Kinuha ko yung picture frame namin dalawa sa sidr table, i look at it and cry again.

"Desires Of Yesterday" (Desire Series 1) Engineer Vios Accent Vodafone. Where stories live. Discover now