Chapter 3

361 6 0
                                    

As the days passed by, si Sheena ay unti-unting nahuhulog sa kanyang pag-aabang sa araw-araw na pagbisita ni Gwen sa coffee shop. Bawat interaction nila ay parang isang precious moment, nagbibigay ng warmth at excitement sa puso ni Sheena.

One rainy afternoon, biglang napagulat si Sheena nang makita si Gwen na pumasok sa coffee shop, basang-basa mula ulo hanggang paa. Agad na lumapit si Sheena upang mag-alok ng tuwalya.

Sheena: "Gwen, basang-basa ka! Tara, patuyuin kita."

Gwen: "Thanks, Sheena. Sobrang lakas ng ulan sa labas."

Habang maingat na pinapahid ni Sheena ang buhok ni Gwen, nagtagpo ang kanilang mga mata, at sa sandaling iyon, tila huminto ang oras. Sheena felt a flutter in her chest, a feeling she couldn't quite explain.

Gwen: "Palagi kang mabait, Sheena. Masaya ako na pumunta ako dito ngayon."

Sheena smiled, at hindi mapigilang magpula ang kanyang pisngi sa mga sinabi ni Gwen.

Sheena: "Masaya ako at nakatulong ako. Gusto mo bang magpa-init ng mainit na inumin?"

Kumibo si Gwen ng pasasalamat, at agad na naghandog si Sheena ng mainit na tsokolate para sa kanya. They sat together at a corner table, nag-uusap at nagtatawanan habang bumubuhos ang ulan sa labas.

Sa pag-uusap, mas lalo pang nakilala ni Sheena si Gwen - ang kanyang mga pangarap, ang kanyang mga pagnanasa, ang kanyang mga paboritong aklat. Hindi niya napigilang mabighani sa bawat salita ni Gwen, na inaabangan ang bawat ngiti at galaw nito.

Bago nila namalayan, huminto na ang ulan, at unti-unting lumitaw ang araw mula sa mga ulap.

Gwen: "Kailangan ko nang umalis. Salamat sa lahat, Sheena."

Sheena: "Walang anuman, Gwen. Ingat ka palagi."

Habang umalis si Gwen sa coffee shop, hindi mapigilan ni Sheena ang damdaming tila ang kanilang pagtatagpo ay higit pa sa isang aksidente. Could it be that fate was orchestrating their meetings, guiding them towards something beautiful?

Coffee Shop SerendipityWhere stories live. Discover now