Tôi từng sống trong một ngôi nhà cũ nát,bỏ hoang suốt 1 năm trời.Không ai lui tới ngoại trừ một con mèo xấu xí.Nó có 1 mắt và 1 tai . Có lẽ nó đã từng là một chú mèo xinh đẹp. Nhưng chỉ là đã từng... Thật khó khăn khi phải sống một mình, không người thân và với 1 chú mèo bé nhỏ như thế... nó phải chịu rất nhiều đau đớn. Đuôi và bàn chân bị tật, chắc là do gãy rồi tự lành...Trên cơ thể cũng có rất nhiều sẹo. Không ai có thể chạm vào nó.
Nó thường bị mọi người đánh đuổi. Họ ném chai và đá vào người nó, tạt nước vào cơ thể nó khi nó cố gắng thoát khỏi bọn họ. Nó chỉ biết liếm đôi chân bị kẹt vào cửa, rớm máu của mình như một cách tự an ủi bản thân.
Nhưng nó là một con mèo dũng cảm. Nhiều lần nó ngồi dưới vòi nước một cách thõa mãn. Và khi có cái gì đó để vui đùa, nó sẽ thích thú cọ cái đầu vào chân của mình để biểu lộ sự yêu thương.
Tôi cũng từng muốn được nuôi dưỡng nó, nhưng có lẽ nó không tin sẽ có ai chịu thu nhận nó thật lòng. Dù nó xấu xí và dơ bẩn, nó vẫn biết tự yêu thương bản thân mình một cách cao ngạo.
Trong tiếng chó sủa ầm ĩ như van cầu sự giúp đỡ, tôi trông thấy nó nằm trên nền đất. Con mèo xấu xí ấy bị rắn cắn. Nó gần như lã đi nhưng vẫn cố gắng che dấu sự đau đớn và sợ hãi. Cơ thể nó đột nhiên co giật rồi bất động. Nó biết - nó sắp chết, sắp kết thúc một cuộc sống buồn. Tôi run rẩy mang nó đang hấp hối vào nhà. Tôi cảm thấy như chính mình bị thương, đau đớn, những giọt nước mắt bắt đầu rơi.
Đột nhiên, nó vươn tay vào mặt tôi, cố liếm đi những giọt nước mắt ấy, cọ đầu vào tay tôi. Đôi mắt nó mất dần sự sống. Nhưng trong những con đau dữ dội nhất, có lẽ nó đã cảm nhận được một thứ gọi là tình yêu, một thứ gọi là cảm thông. Và trên thế gian này, thật ra vẫn còn một người không làm nó đau đớn.
Tôi ngồi thừ trên bục cửa đến tối muộn, trong tay vẫn giữ nó đã lạnh toát. Tôi sợ hãi ,tôi lo lắng khi nghĩ về nó. Nó nói cho tôi biết những đau khổ, những tổn thương về linh hồn rõ ràng hơn là những bài giảng hằng ngày tôi vẫn nghe, những quyển sách mà tôi vẫn đọc. Nhưng rốt cuộc tôi đã biết lối thoát đó là: THAY VÌ LO LẮNG, HÃY PHẤN ĐẤU TÌM HIỂU LÀM THẾ NÀO ĐỂ YÊU.