PROLOGUE

1.2K 84 24
                                    

"Psst, Tahlia."



Mula sa librong aking binabasa ay nag angat ako ng tingin nang tawagin ako ni ate Tessa. Nasa labas siya ng pinto ng aking kwarto at tanging ulo lang ang inilusot.



"Dumating na 'yong alaga mo! Kanina ka pa hinahanap. Labasin mo na agad at mukhang mainit na naman ang ulo no'n."



"Opo."



I immediately closed my book and placed it on top of my study table before darting out of the room. Saktong pagkarating ko sa sala ay ang malakas na kalabog mula sa ikalawang palapag ng bahay.



"Mainit na naman yata ang ulo ng alaga mo, Lia," sabi ng nakasalubong kong si ate Jona.



"Aakyatin ko na nga po." Nakangiwi kong sabi.



"Ay mabuti pa'y dalhan mo na lang din ng tanghalian baka wala pang kain 'yon."



Sumunod ako kay ate Jona sa kusina. Mabilis siyang nag handa ng mga pagkain at dinala ko naman 'yon paakyat sa ikalawang palapag. Pagkarating ay kaagad akong kumatok ng tatlong beses pero walang sumagot kaya pinihit ko na lang ang siradora at pumasok.



Walang tao sa loob pero rinig ko ang lagaslas ng tubig mula sa banyo. Nagkalat din sa sahig ang mga pinaghubaran niyang damit kaya inilapag ko sa mesa ang dala kong tray ng pagkain saka sinimulang ligpitin ang mga damit niya.



I opened his closet to get his change of clothes. All his clothes were neatly arranged; I always made sure everything was organised for easy access. I selected a plain white shirt, black cotton pants, and a freshly washed underwear. I placed it on his bed.



Ilang sandali lang ang narinig ko na ang pagkamatay ng tubig sa banyo kasunod ng pagbukas ng pinto nito. And the freshly showered Saint Ezekiel appeared, his hair still dripping, basa ang katawan, with only a towel loosely clinging to his hips. I knew that a slight tug would cause it to fall. Sumakop sa buong silid ang bango niya.



"I was looking for you earlier, where have you been?" Tanong niya habang masama ang tingin sa 'kin.



Kumuha ako ng isa pang tuwalya saka naglakad palapit sa kan'ya. Hinawakan ko ang kan'yang braso saka siya hinila at pinaupo sa kan'yang kama bago sinimulang punasan ang kan'yang buhok.



"Nasa kwarto lang."



Dahil nakaupo siya kaya mas mataas ako sa kan'ya. Tumingala siya sa 'kin at napalunok ako nang maglakbay sa mukha ko ang seryoso niyang mga mata.



"Bakit hindi ka sumasagot sa mga text at tawag ko?"



"Ah, nagre-review kasi ako."



He fell silent, and it made me uncomfortable. To be honest, I would have preferred if he had scolded me or even called me names. His silence was scarier; it unnerved me more than any words could.



Tumabi ako nang tumayo siya at nag simulang magbihis. Napasinghap pa ako kasabay ng mabilis na pagtalikod sa kan'ya nang basta niya na lang inihulog ang tuwalya na tanging tumatakip sa ano niya!



Tumikhim ako at kabadong kinurot-kurot ang aking mga daliri. Hindi pa rin siya nagsasalita.



"Kumain ka na ba? Nagdala ako ng tanghalian sakaling hindi ka pa kumakain."



His Personal SlaveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon