CHAPTER 1

10 3 0
                                    

-ELLENA-

"Elle! Happy birthday!" Napanganga ako sabay ngiti nang makita ko ang mga kaibigan ko galing sa university na pinasukan ko noong high School.

"Hey!" Bati ko naman habang patakbo akong pumunta sakanila para salubungin sila. It's been a long time since we last hung out. "Naku, pumasok na kayo sa loob! Let's party later! I'm so happy, you really made it!"

"Of course, Elle! Pupunta talaga kami! By the way—" hinila ni Ingrid ang lalaki sa likod niya. "This is Fin, My boyfriend—" hindi na natapos ni Ingrid ang sinasabi niya nang biglang lumapit saakin ang boyfriend niya at inilahad ang kamay saakin.

"Hi, Elle. Happy birthday" bati nito saakin.

"Thanks" awkward kong sagot at nakipahshake hands din ako sakanya pero saglitan lang dahil, nawiwierduhan ako sa smirk niya. I'm just not really comfortable. "Pasok na kayo sa loob!" Nakangiting aya ko sa iba pa naming barkada.

"How about you?" taas kilay na tanong ni Briana, kaibigan ko rin.

"Hmm.. Susunod ako, may hihintayin lang." sagot ko at nanliit ang mata niya.

"Boyfriend? May boyfriend ka?"

Napangiti ako "More than that. Pumasok ka na nga lang" pagtataray ko sakanya at inirapan niya ako bago siya pumasok sa loob. I really hate that girl, hindi ko nga alam kung ba't pa yan napasama sa circle of friends ko! Ugh! Masyadong insecure saakin. I mean, hindi ko aiya masisisi.


Nasaan na ba kasi yung tao na yun!'


Ilang saglit pa ay napabagsak ang dalawang balikat ko nang nakita ko na ang isa ko pang kaibigan. May hawak siyang sigarilyo habang mabilis na naglalakad papalapit saakin.

"Naninigarilyo ka na naman!?" Inis kong tanong.

"Happy birthday, Sis!" Nakangiting bati niya habang umuusok pa ang bibig niya. "Party party!" Sigaw pa nito habang sumasayaw papunta sa akin.

Tumalim ang tingin ko sakanya. Tinignan ko siya mula ulo hanggang paa to check her outfit at lahat ng mga bilin ko tungkol sa magiging outfit niya ay walang nasunod. She's wearing Cargo pants, Oversized Shirt, Oversized Chaleco vest at naka sombrero!. Ugh! Kaya kami napagkakamalang mag jowa dahil porma niyang iyan!. Lagi na lang ganyan ang sense of fashion niya.

"Oh god" singhal ko at napapikit sabay hilot sa sintido. I really don't know what to do with this girl.

"Huy!" Kinalabit niya ako at tinapat sa mukha ko yung paper bag. "Kanina mo pa ako hinihintay?" tanong niya habang nakangiti.

Inabot ko yung gift niya at pinagkross ko ang dalawang braso ko "Sis! Ang sabi ko mag dress ka 'diba." kalmado kong sabi. Ayoko naman siyang sigawan dito.

"Dress? Wala ka namang sinabi ah" pagsisinungaling niya sabay hithit sa sigarilyo niya.

"You're lying again!" Inis kong sagot. "At sabi ko 'wag ka nang manigarilyo 'diba! Dito pa talaga sa party ko—" nahinto ako nang biglang niyang tinapon kung saan yung sigarilyo niya.

"Gutom na ako" sambit niya at nilampasan niya ako papasok sa loob ng resto bar. Sinundan ko siya nang tingin at wala sa sariling napailing. There is absolutely nothing I can do to make her change. Unless, pag nag meet sila ni Caleb.

Hay Caleb, sayang hindi pa siya makakauwi edi sana nameet niya na si Astrid. Gusto ko na talagang magkaroon ng boyfriend si Astrid kasi I'm hoping na magbabago siya at para na rin hindi kami pagkamalang mag jowa. I really love Astrid, para ko na siyang kapatid. Like kung pipili ako kung sino ang magiging kapatid ko forever ay siya talaga yun. Pero hindi ko siya kayang jowain!.

Date that Billion Heir Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon