BulLets II: Running Away with a STRANGER ...(part II)

21 0 0
                                    

Zandro's Pov

"hey .. what's happening here?" i asked them as i entered the room ..

"Sir, si ma'am po kc .. eh kelangan na niya pong kumain tsaka magpalit ng damit .. ang hirap pong pakiusapan .. nagwawala na po .. halos di na nga po kami makalapit eh " pagpapaliwanag nman ng isa sa mga kawaksi

"sige na po manang .. ako na ang bahala dito"

"sige po Sir .." sabi nila habang binubuksan ung pinto at lumabas na

Tinitigan ko ng mabuti ang babaeng nasa harap ko. Kahit na may benda pang nakapiring sa mga mata nya hindi non maitatago ang matapang na anyo sa mukha ng babaeng ito .

ibang klase ..

napaka-misteryosa ..

"ano sa tingin mong ginagawa mo?" tanong ko sa kanya upang mabasag ang katahimikan

"tch! ano ba talagang kailangan mo?" balik tanong nya sakin sa seryosong tono ..

"wala .. tinutulungan lang kita "

"tinutulungan? kilala mo ba kung sino ang gusto mong tulungan??!! nakakasiguro ka bang ligtas ka sa pagtulong mo sa isang tao na hindi mo kilala?!" nauubos na ata pasensia nya pero pinipilit nyang maging mahinahon ..

"hindi ko kelangang maging kakilala ang isang tao para tulungan sya lalo na kung kelangan talaga .. hindi ako namimili ng tutulungan "

"mapapahamak ka sa pagtulong mo " banta nya

"lahat naman napapahamak.. tumulong man oh hindi" sagot ko nalang

si na sya naimik..

"pwede ba iwan mo na lang muna ako? gusto ko sanang mapag-isa ... "

"kung yan ang gusto mo ... " lumakad na ko palabas.. bubuksan ko na sana ang pinto nang magsalita sya ulit

"sandali .." hinintay ko nalang sya sa sasabihin nya "kelan daw ako gagaling ? kelan ako makakaalis dito? " tanong nya sa mababang tono

"papapuntahin ko nalang ang doctor dito .. magpahinga ka muna ... "

"Eumi .. you can call me Eumi " dugtong nya

'Sige .. kakatok nalang kami kapag nandito nqa ang doctor mo" sinara ko nalang ang pinto pagkalabas ko ..

***

(after two months)

"it's been two months since the accident happened.. her eyes are recovering fast. In less than a week we can remove the gauze in her eyes.. i can say that she's going to be fine after that Mr. Astillero. She's been under proper medication so there'snothing to be worried about.."

"that's good to hear Doc. Li" I extended a hand that he gladly accepted..

nandito kami ngayon sa clinic ni Doc. Ashton Li. Family doctor namin sya kaya naman tiwala akong patingnan si Eumi sa kanya. We went to abroad for her operation.. Successful naman sya pero she needs new environment daw para sa recovery. She refused to stay in the Hospital for-God -knows-what -reason. Maybe she knows that she's in danger..

Pinaimbestigahan ko narin ang nangyari pero walang nakuhang lead para magkaroon ng ganung pangyayari sa ospital na dati kong inagdalhan kay Eumi.

"Miss Eumi, In less than a weeks time you'll be back again. A little more patience i suggest." Eumi just nodded at the doctors approach..

She's been like that since the second day that i took her home with me .. magsasalita loang sya kapag kelangan talaga .. pero kapag ayaw niyang sagutin ang mga tanong namin, hindi talaga siya nagsasalita.

"So," kinausap ulit ako ng doctor "i better get going Mr. Astillero. I have some importants matters to attend to" he said and he strooded towards the door."

"i better get going to .. "baling ko kay Eumi.

as usual .. tumango lang sya .

***

Pumasok ako sa kwarto ni Eumi para personal na ihatid ang pagkain nya .. minsan lang kasi ako nandito dahil lumuluwas ako ng Maynila para sa naiwan kong trabaho doon .. lagi ko syang kinakausap para maging magaan kahit paano ang loob nya sakin .. pero hindi parin talaga sya nagsasalita masyado .. magaling na sya .. nakakakita na ulit .. pero lagi lang syang malayo ang tingin at hindi mo mabasa ang iniisip.

Nadatnan ko sya sa may bintana, nakatayo. Nasa labas na naman ang tingin.

"Gusto mo bang mamasyal dito sa probinsya? marami akong pwedeng pagdalhan sayo .." untag ko sa kanya para mapansin nyang nandito ako.. tumingin lang sya sakin nang matagal."

"Salamat .." sabi nya sakin ..

"walang anuman 'yon" sabi ko nalang .. hindi ko inaasahan na kakausapin nya ko. napangiti nalang ako ng lihim .. "sinong iniisip mo ?"

tumingin ulit sya sa labas ..

"...Si GRAY"

RED BulletsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon