RAQUEL'S POV
"oi, Raquel!" Napalingon ako kay Chrizza.
"Busy? Ano yan, ha?" Banat nanaman nya.
Binaba ko ang phone ko sa may hita ko nang silipin nya iyon.
"Wala. Nasaan na ba sila Timothy? Ang tagal." Pagiiba ko ng usapan.
"Sus! Parating na."
Inirapan nya ako at sumandal sa inuupuan nya.
"Hoy!"
Napatingin kami sa may entrance ng kainan. Napatayo si chrizza at sinalubong ang nobyo at mga kaibigan namin. Natawa naman ako nang hampasin ni chrizza ang nobyo.
"Aray! Ano ba, Jade?!" Angil ni Timothy.
"Ang tagal, nagugutom na ako!"
Hinila ni Timothy ang nobya papunta sa'amin at natatawang umupo.
"Raquel, wala ka bang boyfriend dyan?" Si Hanhan.
Natawa ako. "Bakit, meron Ba ako non?"
"Aba, malay ko!"
Umupo ako at gulat na napatingin sa tabi ko nang nandon na si Erickson. Napaiwas ako ng tingin at kaunting umusog para sa distansya namin dalawa.
"Umorder na kami ni Raquel, napaka tagal nyo kase." Si Cj.
"Paano naman kasi itong si Sir Erickson ninyo masyadong VIP! magce-cellphone na lang sa daan pa, kaya ayan! Bumagal sa paglalaka. " ang bunganga talaga ni Hanhan hindi mapreno.
"kala mo kasi importante yung ginagawa." Pinagiirap nya si Erickson habang ang isa naman ay parang wala lang.
"Manahimik ka nga bakla." Singal ni Erickson.
"Oh, bakit? Importante ba yung ginagawa mo't pati sa daan e ikaw ay nagce-cellphone!"
"Ano bang pake'alam mo?"
"May girlfriend ka, at ako yon—!"
"Yuck! Hindi ka ba kinikilabutan sa sinasabi mo?"
"Hindi. Bakit, multo ka ba?"
Inis akong umayos ng upo at inawat sila.
"Puwede ba, kung magtatalo lang kayo, dun na lang kayo sa labas."
Nagbaba ng tingin silang dalawa. Nagumpisa na kaming kumain nang dumating ang order namin nilagay ko ang cellphone ko sa bag ko at nakipag kulitan sakanila. Medyo naiilang ako dahil nasa gitna namin si Erickson ni Hanhan kaya hindi den ako makapag ligalig.
"Ano na lang balak ninyo, pag tapos natin dito?" Si Hanhan.
"Uuwi. Bakit, may ka pang gumala? Kontra ni Erickson.
Tumayo ako at agad naman akong tiningala ng mga kaibigan ko. "Mauuna na ako."
Nang hindi sila agad nakasagot ay tinalikuran ko na sila, pero tumigil den ako nang marinig kong may tumayo sa table namin. Dahil ng mga oras toh kami lang ang nakain.
Nilingon ko iyon at agad akong namula nang si Erickson iyon. Hindi ko na sya pinansin at dumaretso na lang palabas. Nilabas ko ang cellphone ko nang tuluyan na akong makalabas at binuksan iyon. Binuksan ko ang bagong gawa kong account sa Facebook at napangiti ako nang makitang maraming nag friend request don at mga inaaccept ako sa mga ina-add ko.
Scroll down and up ang ginagawa ko habang naglalakad dahil may hinihintay akong chat. Gulat akong napalingon sa tabi ko nang mag nag 'ehem'.
"E-erickson.." yun lang ang nasabi ko nang makitang nakatitig sya sa screen ng phone ko, kaya agad kong tinago iyon sa likuran ko.
"You like me."
Nanlaki ang mga mata ko at agad na nagiwas ng tingin.
"E-eh?"
Nakita kong nagiwas den sya ng tingin at bahagyang natawa.
"I mean, you like me na nagp-phone habang naglalakad." Paglilinaw nya.
Panay tango at nilingon ko sya ng may pilit na ngiti. Hindi na kami nagusap pa hanggang sa makarating na kami sa subdivision namin.
"Uhmm, una na ako." Turo ko sa gate namin.
Ngitian nya am at tumango. Binuksan kk ang gate at papaaok na sana nang magsalita sya.
"Buy the way, sabay sabay tayo bukas."
Nginitian ko lang sya at pumasok na sa loob. Pagkapasok ko, agad akong sinalubong ng bunso kong kapatid.
"Ate ne!"
Umupo ako sa mga tuhod ko at niyakap ko sya't ginulo ang buhok.
"Bakit ngayon ka lang, ate?"
Tumayo ako at hinila ko sya papunta sa kusina at don sya pinaupo. Nilapag ko ang bag ko at pumunta sa ref para kumuha ng inumin.
"Gusto mo bang pagkain, joe?"
Umiling sya, habang ako ay umiinom.
"Bakit ngayon ka lang, ate?"
Natawa ako nang ulitin nanaman nya ang tanong.
"Nag-meeting kami, bunsoy."
"Tungkol saan, ate?"
"Sa laro namin."
"Maglalaro uli kayo, ate?!"
Natatawa akong tumatango. Ang ligalig nya.
"Hmm, nasaan si mama?"
Tinuro nya ang taas.
"Maiwan muna kita, bundoy ha? Magbibihis lang ako."
"Okay!"
Umakyat ako at dumareto agad ako sa kwarto ng mga magulang ko. Napakatok pa ako ng ilang beses bago may magsalita mula sa loob, dahilan para buksan ko na ito ng tuluyan.
"Nene, nakauwi ka na pala."
Tumango ako at tumabi kay mama.
"May laro ako sa susunod na buwan, ma." Nakangiting sabi ko.
"Talaga? Galingan mo ha."
"Opo."
"Magbihis ka na, gagawa lang ako ng meryenda."
Tumayo si mama at naglakad papalabas.
"Hindi na muna ako bababa, ma. Kumain po kami nila chrizza kanina sa kalenderia nila."
"Osge, ikaw bahala."
Nginitian ko lang sya at pumasok na sa kuwarto ko.
°°°
YOU ARE READING
Fake World
Novela JuvenilAanhin ang masaganang buhay kung ang sarili mong pamilya ang nagpapahina sayo, aanhin mo ang pagmamahal ng isang magulang kung sa lahat ng bagay kontra sayo. life doesn't matter if you have a toxic people on your life, you would rather be lost...