Number One

249 3 3
                                    

Roxanne Fatima Cristobal

Pag tapos ng live selling ko ay nag check naman ako ng mga nag mine at unang lumitaw si Dark Gray. Talagang masaya ako ngayon maaga akong natapos dahil sakanya madami siyang na-mine kaya naman plano kong bigyan sya ng discount sa shipping delivery at sinend nanga nya ang bayad para sa mga minine nya.

After an hour tapos na ako sa pag aasikaso sa mga customers ko.

Nag ready na ako para matulog ng makatanggap ng text galing sa unknown number kumunot ang noo ko at binuksan Nakita ko ang isang picture at shirt na suot ko kanina sa live ko nag send naman ng isa pang text na

"My shirt looks good on you"  huh? shirt? nino?

Hindi kona pinansin at humiga sa kama at pinikit ang mga mata narinig konanamang tumunog ulit yung phone ko pero diko na pisansin at natulog habang nagiisip ng hindi kona alam.

Kinabukasan matapos ako maligo nag ready na ako para sa school at kumain ng agahan hindi kona pinansin yung number na nag te-text sakin.

Nakarating ako sa school at dumeretso sa classroom naupo sa upuan ko ng dumating si Tim at Sky. I stood up and change my seat at pumunta sa upuan ni Archie na hindi pa pumapasok after ng pagwawala nang kapatid nyang si Z dito last week at biglang dumating ang maligno kaya I just changed my seat for the third time this morning kakapagod naman pala pag umiiwas ka.

Pag dating ni Archie umupo naman ito sa upuan nya without minding me sitting at his sisters seat pumasok naman sila Kenjie and Sanya na nakatingin naman sakin at kay Archie after that they looked sa dalawa ng magkatinginan kami ni Archie iniwas ko agad ang tingin.

Pag tapos bumukas ang pinto pumasok si Gino at Poch hindi ko na sila pinansin at tumingin nalang sa notes ko and review the past lessons.

Nakatingin si Archie sakin siguro nagtataka bakit di ako kasama nila Sky and Tim not like I care kung nakatingin sakin.

Sinulyapan ko ng tingin pero nahuli nya ako kaagad habang nakapatong ung ulo into sa kamay nya as a pillow sa mesa at naka harap sa sakin with his phone on his hand he was not paying attention sa sell phone kundi saakin.

"Is that a worried expression sa Mukha nya?" Hindi ko nalang pinansin ito at bumalik sa pag rereview ng notes.

After a couple of minutes dumating na ang prof namin.

Tumunog na ng dalawang beses yung bell at natapus narin yung dalawang classes namin nag-stay nalang ako sa classroom kasi ayokong makita ung dalawa not that galit ako ko sa kanila pero the pain and betrayal they did to me is hilaw parin sakin kaya ayokong makita sila at baka umiyak nanaman ako.

Biglang may pumatong sa table ko tumaas ang tingin ko at nakita ko si Archie na naka tingin sa papers na nasa table ko math at alam ko na hindi ako magaling sa math nahihirapan ako sa subject na to ng bigla syang umupo sa tabi ko.

"Eat" Biglang sabi nito.. iisang salita at tatlong letters pero thoughtful ang ibig sabihin...

Naku naman oo pinapakilig nanaman ako mga bhie! 'wait mali! mali! Bawal!

Sabay kuha ng papers ko at nagsimulang i-solve ito. Nakatingin lang ako sakanya habang sinasagutan yung problem nang napahinto ito at tumingin sa akin napa taas ng kilay.

"Why? Gusto mo ba akong panoorin? Ok lang naman sakin" after that he smirk ng makita nyang nanlaki ang mga mata ko sa gulat.

"No. I mean bakit moba to ginagawa ha? Ar-" pinutol nya yung sinasabi ko.

"I'm doing this because you don't look okay" he pause "At isa pa mali-mali yung mga pinagagagawa mo dito look" He showed me the paper "Ito dapat may minus and this dapat 35+y and 36-y" he corrected the solving at nilagay yung tamang sagot I just look at him and the paper.

Actions behind the curtains Where stories live. Discover now