Roxanne Cristobal
Nagising akong pagod dahil napiyat kagabi sa mga gawain tinapos ko lahat ng activities ko na ipapasa this week para naman mabawasan Ang mga gagawin ko kahit sa school manlang.
Pagtapos mag ready ay lumabas na Ako ng makita ko Ang pamilyar na sasakyan ni Archie na nakaparada sa tapat ng gate namin. Takang lapit ko rito habang naka talikod siya sakin at nakataas Ang kilay kong pinag masdan Ang Mukha ng maligno nagbago na ito nabawasan ang eye bags at mukhang hindi naka hithit ng gamit nag seselpon ito kaya di agad ako napansin.
"Ahum! Ahumm!" Papansin ko rito na agad namang kinalingon nito nang makita ako ay lumabas ang isang ngiti na kung Hindi ko napigilan Ang sarili ay siguro ma ngingiti natin akobpero dapat cool lang tayo mga bhie!
"Good morning!" Masayang bati nito sakin habang nakangiti kaya naman tinaasan ko pa ito ng kilay nabang naka halukipkip Ang mga braso sa asking dibdib.
"Anong ginagawa mo dito?" Pagtataray ko napawi ng kaunti ang ngiti ngunit di nawala. Bakit ba to nakangi na parang high? Mali ba Ako ng kita sakanya kanina? Ngayon para na siyang high eh pati mata nakangiti kanina.
"Sinusundu ka? I mean yeah I'm here to drive you to school, you know..."
Walang masabing matino to di makakuha ng magandang rason sa liit ng utak. Napabunting hininga nalamang Ako at tumalikod na agad naman niyang kinalapit parang naalarma siya sa ginawa ko at wala sa sariling lumapit sakin."Roxy didn't you hear what I said?"
Takang Tanong jito pero may pagka irita ito sa mukha at tinig na di nya naiwasang mailabas kahit itago nya pa Yan sa Bahay nila kapansin pansin parin naman iyon. Ewan ko sayo Aguerro!"Aba! malang! Hindi naman Ako bingi no! Ayoko lang na sumakay diyan baka meron kang tinatagong di legal diyan! Ayokong makulong o anuman iyong Meron diyan sa kotse mo!" Walang pigil kong talk dito na kina ngiwi naman niya.
Aba sino basya sa Akala nya hah!?
"Roxy kung Galit ka okay lang naman na Magalit ka sakin at labasan ng galit
pero sumakay kana kung ayaw mong malate look it's already getting late na. Kung mag co commute ka dika aabot sa time isa pa meron tayong quiz sa first subject. Did you forgot?" At kinontra panga well libre na Yun saka siya naman Ang nag prisinta no sabagay totoo namang late na din.Tahimik lang ang byahe papuntang iskuwehan at Ang tugtog lang na galing sa car radio Ang pinanggagalingan ng ingat dito sa loob ng kotse ni Archie parang walng kasama ah? Siya nag aya tapos ganto? Ang boring naman! Tumingin Ako saglit sa gawi nito at nakita ang Hindi mabasang expresiyon sa mukha nya well gawpas naman Ang Mukha nito at talagang pogi pero di sya Ang tipo ko sorry siya nanliligaw pero walng chance.
Bakit ko ba sya hinahayaan manligaw? Hindi ko din alam eh ayoko sakanya pero gusto ang Gaan lang ng pakiramdam ko pag siya kasama ko matapos lahat ng nangyari noon pero siguro dahil natin sa Wala akong makasama at siya lang Ang nandun kaya ganon.
"Do I look good?" Pilypng Tanong nito sakin ng mapansin Ang tingin ko skayanya. Feelings!
Nang makarating na kame sa school ay mabilis akong lumabas at dumeretso sa room Namin bahang nag papark at isa malaki naman na siya kaya na nya sarili nya no.
Pagtapos ng among klase ay panaibagong mga activities nanaman pero Hindi naman ganon karami yun tatlong subjects lang naman ito.
Pauwi na kami ni Archie dahil ihahatid na naman nya ako Wala akong nagawa dahil Wala naman akong kasabay at tipid na rin sabi nga nila wag tangihan Ang grasiya kung ayaw ng basura (dikoknows✌️).
Habang nasa daan at dahil rush hour ngayon ay trapik na naman habang nasa daan ay tumawag si Z sana ospital nanaman pala ito para sa session nya kawawa Silang dalawa nalang nalata at Ang Lolo naman ay di makaintindi so insensitive!
"Kuya when ka pupunta dito? Sabi ng doctor ko di daw ako pwedeng umalis ng walang sundo" pag papa baby nito sa kuya Ang cute nya! Kung siguro ganto siya araw araw bati kami nito sa kakikayan ba naman nito at Arte sigurado mahirap pakisamahan pero madaling sabayan kung hilig mong lumustay ng pera Ako? Kaya ko pero skip Tayo sa pera na ngangapa pa Ako Ngayon eh Meron nanamang mga bibilhin. Hindi talaga pwedeng magpahinga ng walang natatapos, kapagod..
Nang nakaalis na ay inuwi agad ako ni kuya sa bahay na kasabay ng pag dating ni ate nag tataka pa ito kung bakit nandito pero di naman nagtanong dahil alam nyang nanliligaw siya panga Ang namimilit na sagutin ko daw kesyo gwapo kayo mahal kesyo mabait iyan mabait? Mas gugustuhin ko pang Sabihin ng no kesa yes parang ginayuma si ate eh patawas ko kaya?
Umalis din naman siya pag tapos batiin si ate ko at magpaalam.
Matapos ang hapunan ay nag live na din ako.
"Hi mga bhie!! It's been a long time no see! Diba? So ngayon mga bhie madami tayong sale dahil malapit na ang birthday ko so mabait ako ngayon para sainyo Ako na mag adjust mga walng galang chars! Ano ba kayo wag kayong nanyan!" Sabi ko ng mabasa Ang comments tungkol Kay Tim kung pwede lang wag mapansin gagawin ko pero Meron talagang ayaw tumigil.
*Archie Aguerro joined the live*
"Di Kaba titigil diyan Yana?" Comment nito pag tapos makita ang comment naka join nato kanina pero yung fake account na dark gray ang ginamit bakit kaylangan niyang magpalit ng acc? Papansin talaga tong isang to.
"Uy si Archie? Naks naman Roxy siya talaga?"
"Lakas ng tama"
"From varsity to bad boy naks ka mhie!!"
Iislan sa mga koments na nabasa ko dahil dinumig na ito ng mga di naman importanteng tao.
"oh ito guys red jacket original to galing ukay mine nyo na Dali ng matapos na ko Ilan nalng to lima"
Masigla kong sabi sa harap ng phone.Umabot din ng dalawang oras Ang live ko at latagang napagod Ako dun siguro ay kalahati ng nilabas ko ay napunta kay Archie ayaw mag patalo ng maligno kaya bala sya kung ayaw nyang kunin yon Meron pa naman akong mga hawak na alas para sakanya eh kung ayaw edi wag madali naman aakoang kausap baho lang nun aalingasaw damay pati kapatid.
Archie "maligno" Aguerro
"Sleep well. Take a rest napagod ka sa live mo."
"Ganda mo dun Lalo na yung white t shirt with what? Logo sexily cute"
Text nito na kinilabutan ako Anong sexily cute ka Jan?! Sexy at cute naman lataga ako ah.
-matulog kana walng good a Gabi kung Ikaw ang huling nakausap baka bangungutin ako. Tulog na.
Chat ko rito na nag seen agad.
"no go take a rest na I will just finish my work here."
Anong work? Yung pag hithit nya? Trabaho Yun? Sabagay it takes time nga naman at nakaka high din Yun.
"Good night. Baby:)"
Ang huling chat nito na sineen ko lang at binaba na Ang selpon para mag ready matulog.
Kitaumagahan ay maaga ang bati nito sakin ng good morning tumawag pa para lang sabihin asking good morning. Effort naman pala to bakit dinya gamitin sa school?
Hi guys!!!
It's here na sorry natagalan just finished my exam pati mga ihahabol (kahit bagsak) ay tapos na at Ngayon lang Ako nakapag sulat uli this is rush sorry andami pang gagawin dahil panaibagong sem na naman😔
Thank yah for waithi! See ya kung may update ulit. Dehado talaga guys pag ganto.
Vye
YOU ARE READING
Actions behind the curtains
FanfictionAfter the break up of Roxy and Tim Archie entered the frame to be Roxy's comfort and help her to get over the hard and painful break up with her ex boyfriend. And while in the time of healing her self and moving on will her heart open for another ma...