"Anak I will introduce you sa anak na lalaki ng business partner natin,siya ang gusto kong maging husband mo"masayang sabi ni mommy sakin.
"I don't want mom"walang gana kong sabi then pumasok na ako sa kwarto ko.
My mom always saying na mag-asawa ako,ayoko pa mag-asawa lalo nasa hindi ko naman mahal at isa pa bata pa ako and I want to enjoy my life.
I dial my friends phone number,I want to breath a fresh air at walang ganon sa mansion na ito.
Nakailang ring pa ito bago sinagot kaya talagang nagmamadali na ako because I want to go out here.
"Hey ang tagal mo naman na sagutin"stress kong sabi
"Kasama ko kasi yung family ko and we are hanging out"sabi ni Shane sa kabilang linya.
"Ganun ba,I badly wanna go out here pwede ba tayong magkita?"sabi ko ngunit naririnig kong nagmamadali na si tita.
"Sorry Trix hindi ako pwede ngayon e,mom wants to have a family bonding ngayon"
"Shane let's go,sino bang kausap mo?"rinig kong sabi ni Tita sa kabilang linya.
"Wait lang mommy susunod po ako"rinig kong sabi ni Shane sa mommy niya.
Napabuntong hininga nalang ako."Okay lang,go back to tita na.Enjoy"tanging nasabi ko nalang.
I hope ganyan din kami ng mga parents ko but they are always busy in their Company.
"Trixie"my mom is knocking at my door kaya umayos ako ng upo.
"Come in"sabi ko at nilapag ko ang phone ko sa table ko.
"Why don't you accept the marriage?"halata sa mukha ni mommy na desperate na siyang masunod siya.
"Why would I?"napatayo na ako sa sinabi ni mom.
"They are rich and popular family,anak if you two get married your life will be more good"sabi ni mommy kaya napakunot nalang ako.
"Mom I don't even know that boy!I don't even love him so why would I?!"sigaw ko kay mommy.
Sobra na sila mommy,gusto nila na palaging decision nalang nila ang masunod.Paano naman ako?
"Don't yell at me!I am your mother and you will obey me!"sigaw ni mommy at lumabas nasa kwarto ko.
Next?
YOU ARE READING
Unwanted Marriage
Teen FictionSinong pipiliin mo ang lalaking gusto ng mga magulang mo para sayo o ang lalaking mahal mo? Gustong ipakasal si Trixie ng mga parents niya sa isang anak ng kanilang business partners papayag ba siya para hindi niya ma disappointed ang mga magulang n...