Chapter 1:

0 0 0
                                    

Nabibigay nga nila lahat ng gusto kong material na bagay but I'm not satisfied in this kind of life.Sila nalang palagi ang nagdedecide para sa akin.

By the way bago ko makalimutan,I am Trixie Fuencio and I am 23 years old.I am a famous model,actor and photographer.My family is top 1 the most richer in all country.

Naisipan kong magpalit ng damit para umalis.I can't breath in this house.

Pagkatapos kong magbihis ay agad na akong bumaba buti nalang at wala sila mommy.

"Manang"tinawag ko si manang sa kitchen.

Tumigil ito sa paghihiwa at lumapit sa akin."Ano 'yon trixie?"nakangiting sabi ni manang sa akin.

Si manang Ely ay matagal ng nagsisilbi sa amin kaya malaking tiwala na rin ang binibigay sakaniya nila mommy.

"Nasaan sila?"tanong ko at alam ko naman na wala sila at nasa company na naman.

"Maagang umalis ang daddy mo may meeting daw at si mommy mo may business partner daw siyang kikitain"sabi ni manang kaya napatango nalang ako."Aalis ka?"tanong ni manang sakin dahil kinuha ko yung susi sa kotse ko.

"Yes,I will go somewhere"sabi ko at kinuha ko na ang bag ko.

"Hindi ka muna ba kakain?"sabi ni manang at naka prepare na pala ang breakfast.

"No"sabi ko at lumabas na ako sa bahay para kunin ang kotse ko.

"Ma'am hindi ko po ba kayo pagdadrive?"tanong ng isang driver namin.

"No,just go okay"irita kong sabi at sumakay na ako sa kotse.

Pumunta lang ako sa park na palagi naming pinupuntahan ni Shane when we are feeling stress.Buti nalang at walang masyadong tao.

"They don't even know what I feel!"sigaw kong sabi sa sarili ko.

"Umagang umaga stress agad"natigilan ako ng may isang lalaki ang tumabi sa bench na inuupuan ko.

Sinamaan ko ito ng tingin pero umupo pa rin siya sa tabi ko.

"Get out and don't seat near me!"sigaw ko rito.

"Arte naman,miss public park 'to hindi naman ikaw ang may ari nito ha"sabi nito sakin.

"I don't care!Omg I am here to lessen my stress!"sigaw ko at napatayo na ako.

"Kung stress ka umuwi ka sainyo,kababaeng tao"sabi nito kaya napataas nalang ang kilay ko.

"Don't you ever dare na utusan ako,don't you know me?"irita kong sabi sakanya.

"Hindi,bakit sino ka ba?"sabi nito at inilapit ang mukha niya sakin.

"Omg!yuck!"sabi ko at lumayo ako sakanya.

"Ang arte mo naman hindi kita hahalikan"sabi nito kaya I rolled my eyes.

Hindi ba niya ako kilala?I am a famous everywhere.

"Argh!You ruined my day!"sabi ko at lumipat ako ng puwesto.

Mabuti nalang at walang masyadong tao ngayon baka kanina pa ako dinumog ng mga tao at hindi naman nila ako masyadong makikilala dahil naka cap ako.

Tinignan ko ng masama yung lalaki at inilabas ko nalang ang camera ko para magtake ng pictures.Napatigil ako sa pagpipicture ng lumapit sa harap ko ang lalaki 'yon at siya ang nakuhanan ko ng picture.

"Mahilig ka palang magpicture"sabi nito sakin at hindi ko ito pinansin at pinagpatuloy ko nalang ang pagpicture ng mga magagandang spot dito.

"Maganda sana kaso ang sungit naman"napatingin ako sakanya sa sinabi niya.

"Anong sabi mo?"nakataas kilay kong sabi.

"Wala sabi ko ang ganda naman ng mga kuha mong pictures"sabi nito at tumitingin pa sa camera ko.

"Of course"tanging sagot ko.

"Taga saan ka ba ha?Sa hitsura mo mukha kang mayaman bakit ka nandito"sabi nito sa akin.

"Alam mo can you shut your mouth masyado kang madaming tanong"sabi ko sakanya at tinago ko na ang camera ko sa bag.

"Ni isa naman wala kang sinagot e"sabi nito kaya tumayo na ako at umalis doon.Ayokong makipag usap sa ganoong klaseng lalaki.

I want coffee kaya dumiretso nalang ako sa malapit na Coffee Shop dito na palagi rin naming pinupuntahan kapag katapos namin sa park.

"Good day ma'am hindi niyo po kasama si ma'am Shane?"tanong ng manager dito.

"No as you can see"sagot ko at umupo na ako hindi na nila kailangan pang alamin ang order ko dahil kapag pumupunta ako dito ay alam na nila ang madalas kong orderin.

I just checking the pictures na nakuha ko kanina sa park and I saw the picture of that boy na accidentally kong napicture.I laugh ng makita ko ang mukha nito and his hair nililipad ng hangin kaya nakataas.

Napatigil ako sa pagtingin sa mga pictures ng may tumawag sa akin.

"Trixie?"nandito ang lalaking sinasabi ni mommy sa akin na gusto niyang ipakasal sa akin.

"Why?"walang gana kong sabi.

Umupo ito sa kaharap na chair ko."Did I told you to sit there?"mataray kong sabi sakanya.

Yes Adrian is handsome,famous,rich and talented but I don't really want to marry him.

"I just want to talk to you"sabi nito sa akin at sakto naman na sinerve na ang coffee na inorder ko.I drink it at naghihintay lang ako ng sasabihin nito.I'm not in the mood na makipag usap kanino man.

"I'm sorry,my mom is forcing us to get married"sabi nito at seryoso itong nakatingin sa akin.

"I'm not interested in you,tell to your mom to stop forcing me na magkakagusto ako sayo"sabi ko sakanya at lumabas na ako sa coffee shop.

Nagmadali na akong sumakay sa kotse ko at sakto naman na tumatawag si manang ely.

"Hello manang?"

"Trixie pinapatawagan ka kasi ng mommy mo sa akin hindi mo raw sinasagot ang mga tawag niya.Umuwi kana"sabi nito at nakita ko nga na madaming missed call si mommy.

"I will go home na"sabi ko at pinatay ko na ang tawag.

—-
"Where have you been?"pagpasok ko sa pinto ay bumungad sa akin si Daddy.

"Somewhere"tanging sabi ko nalang.

"Go maaga pa kayong aalis bukas"sabi ni daddy sa akin.

"What?Where are we going?"nagtataka kong tanong.

"You will go on a date with Adrian"seryosong sabi ni daddy.

"What?Dad sinabi ko na sainyo I don't want him!"bakit ba desperate silang ipakasal ako sa lalaking 'yon.

"You will go on a date with him tomorrow period!"galit na sabi ni daddy at pumasok na sa room niya.

Agad akong nagkulong sa room ko.What's wrong with my parents?!


"Good for you at pumayag ka na makapag date kayo ni adrian"my mom said habang kumakain kami.

Hindi nalang ako nagsasalita dahil wala rin akong magagawa.

"He will arrive in just a few minutes kaya mag ayos kana.Matutunan mo rin siyang mahalin"sabi ni mommy sa akin.

"Ma'am nandito na po si sir Adrian"sabi ng isa sa mga kasambahay namin.

"Hello po tita"sabi ni Adrian sa mommy ko at lumapit ito sa akin.

"Let's go?"sabi nito at inilahad ang kamay niya sa hara ko.Tinignan ko lang ito at tumayo na ako.

My mom laughed."Go I want you to have a great day with her so Enjoy!"sabi ni mommy na lalong kinainis ko.

"Thank you tita,aalis na po kami"sabi ni adrian at ako naman ay agad ng sumakay sa kotse.

My mom always pushing me to him.Mabait at Gentleman naman si Adrian but still I don't want to marry him.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 22 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Unwanted Marriage Where stories live. Discover now