一
My favorite color is red because it's symbolizing goodluck and happiness in life.
"Happy chinese new year!" Bati ko sa mga magulang ko habang narito kami ngayon sa tapat ng bakery namin at nanonood ng mga fireworks sa labas.
"Happy chinese new year Hazel!" Si Mama.
Pumasok na kami sa loob pagkatapos ng putukan sa labas para kumain ng mga hinandang pagkain ni Mama ngayong gabi.
Merong jiaozi o mas kilala natin sa tawag na dumplings, meron ding chun juan o spring rolls at syempre hindi mawawala ang paborito kong tikoy.
My family and I are pure filipino dahil nakatira kami sa binondo ay sine-celebrate na namin ang chinese new year kada taon.
Umupo na kaming lahat sa lamesa pati ang dalawa kong nakababatang kapatid. Panganay ako, at dalawang lalaki na ang sumunod sa akin. In short ako prinsesa nila. Nagsimula na kaming kumain at pagkatapos naming kumain ay ako na ang nag hugas ng mga plato at tumulong na ako sa bakery namin.
Esguerra Bakery
Since 1972.
Yan ang pangalan ng tindahan namin at ganyan na rin katagal ang bakery namin. Maliit lang ang tindahan namin at bukas ito sa harapan habang naka lagay sa babasagin na salamin ang tinitinda namin.
Nagbebenta kami ng mga hopia, buchi, mooncakes, at ang paborito kong tikoy. Our bakery is also famous here in binondo. Dinadayo rin ito ng mga iilang content creator at mga turista. Pamana pa kasi ng parents ng parents ko ang bakery na 'to. Halos tatlong generation na rin ang nagpasapasahan dito.
~我爱你~
"Alas!" My mom called me while I'm in my room and playing video games.
I removed my headphones. "I'm here!" I shouted.
She knocked on my room. "Come in!" I said.
"Bakit di ka pa nakabihis?" Nagtatakang tanong niya. "Today is the opening of the new branch of our grocery store." She said while I'm continuing playing the game.
I answered her. "I won't go. I'll just join you later in dinner." And I face her.
Today is Chinese New Year at sumabay pa ang pagbubukas ng isang branch ng business namin.
"Again?" She frowned.
Kahit noong opening nung first branch ng business namin ay hindi ako nag-abalang pumunta. I hate gatherings, tapos isasama nila ako? No way.
"I'll tell your Bàba (Daddy) about this." And she left my room.
I'm not in the mood para makipagtalo sa kanya, kaya kahit pilitin ako ni Daddy na sumama, hindi nila ako mapipilit.
I went down on my room at nadatnan ko sila na nakabihis na. My Mom is wearing a red dress while my Dad is wearing a red tuxedo also.
"Hayaan mo na ang anak mo. If he doesn't want to come, let's just leave him alone okay?" My Dad said to Mom just to calm her down.
Hinawakan naman ito ni Mom sa braso. "Hindi lang ako sanay Caishen na hindi sumasama 'yang anak mo. I can't believe na lumalaki na siya at lumalayo na ang loob niya sa atin." Pag da-drama niya at tumawa lang si Dad.
BINABASA MO ANG
Tender Trifle of Love (Sweet Series #1)
Romansa(SWEET SERIES #1) Did you feel already the genuine love? Those moments that you can't forgot, the laughed you shared to each other, the tender of the love that you gave to each other. 'Yong akala mo hindi siya marunong mag mahal, akala mo wala siya...