Chapter 04

13.3K 527 81
                                    

Chapter 04

I probably looked super sketchy with the way I was walking. After ng class, agad akong umalis since I have a job pa na kailangan kong puntahan. It's my second day. Late ako yesterday and pinagalitan ako. I was contemplating if I should quit na lang since hindi ko naman na problema iyong food kasi super daming binigay sa akin ni Finley, but I decided against it. Marami pa rin kasing project sa school, so extra money na lang kung anuman iyong kikitain ko sa may parttime job ko.

"Oh, thank god," I uttered to myself when I saw na super sakto lang sa time iyong pagdating ko sa may resto. I immediately went inside. I greeted iyong mga kasama ko sa work tapos nagstart na akong magwork. They were nice to me naman, but iyong isang guy masyadong feeling close. Ayoko sana siyang pansinin but apo daw siya nung may-ari, so I was just trying my best to ignore him.

"Pauwi ka na?" he asked me.

"Yup," I simply said.

"San ka? Hatid na kita."

"No, thanks," I quickly said tapos naglakad ako mabilis paalis. Mabuti na lang na kahit gabi na, marami pang tao sa paligid. I just walked as quickly as I could para maka-uwi na ako.

Even though I was super tired already, I still managed to do my skincare... but then I was reminded na mauubos na iyong moisturizer ko and I needed to do a restock na. I checked online kung magkano ba iyong skincare ko and parang nadagdagan na naman iyong problema ko nung makita ko iyong price. Hindi ba pwede maghilamos na lang ako?!

Ang mahal naman maging babae!

The next few days, kahit pagod na pagod na ako, pumupunta pa rin ako sa work kasi kailangan ko talaga ng money. Last resort ko talaga na ibenta iyong mga bags ko, but as much as possible, ayoko talaga kasi babies ko sila. I did a research na lang and I decided to buy local skin care kasi hindi ko talaga afford iyong brands na ginagamit ko dati. How I wish na maayos na ng parents ko kung anumang problema iyong napasukan nila kasi I cannot live like this!

"What?" I asked nang may gumising sa akin.

"Lunch time na," sabi sa akin.

"You go ahead," I just replied tapos ay bumalik ako sa pagkaka-tulog. I was so tired kasi bigla ako nag-overtime last night and wala pa ako halos tulog. Pag-uwi ko kasi, I still needed to do my homework pa. Tapos pagka-kita ko sa orasan, kailangan ko na magprepare for school.

I was so out of it today that I was a bit confused at first kung bakit papunta kami sa locker... then I was reminded na kasama nga pala ako sa may player for track and field. I needed to participate in a game sa intramurals and feel ko pinaka-madali na iyong pagtakbo kaysa magvolleyball ako or something.

"Why do we even need to practice?" I murmured pero narinig ata ako nung president ng room namin tapos tinignan ako nang masama. Tss. Bakit kasi big deal masyado 'to e intrams lang naman? Saka bakit ba ako nagpa-practice tumakbo?

"Go!" biglang sabi nung president namin. She was even timing me, so I had no choice but to comply. I began running but it was so hot and I was so hungry and tired and—

"What—" I said and then I looked around and saw that I was in the clinic.

"Kamusta ang pakiramdam mo?" the nurse asked me.

"I'm fine," I replied tapos ay napa-hawak ako sa ulo ko kasi biglang sumakit 'yon. "Can I have some water?" I asked her and she nodded. While she was getting me some water, I grabbed my phone to check kung anong oras na... but napa-kunot iyong noo ko nang mapansin ko na ang daming notifs sa phone ko.

"What... the heck?"

My eyes widened when I clicked on a link that my friend sent me and napunta ako sa twitter. There were pictures of me and Finley na buhat-buhat niya ako. I looked like some damsel in distress being saved by the prince except he wasn't a prince but a frog! Bakit ako buhat ni Finley at hinimatay ako kanina?!

Cheer Up, CaptainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon