June na ngayon. Pag June natural madami kang makakasalubong na mga estudyante. Eh, sila excited pumasok ako naman ay hindi. Ayaw ko pang pumasok nakakatamad. As usual daily routine sa school ang ginawa namin. Flag Ceremony, Greetings, etc. Tapos dagsaan ang mga estudyante sa bulletin board para malaman kung anong section ka. Ako as usual second section nanaman. Kahit naman hindi na sa'kin sabihin e alam ko na kasi Lola ko ang may ari ng school. Yeah, tama siya ang may ari ng school pero tinago namin yun sa buong student body kasi alam niyo naman baka pag kaguluhan ako. Hehe joke lang. Ayaw kasi ni lola na magkaroon ako ng special treatment. Well, un ung main reason pero meron pang iba. So ayun andun na ako sa room namin actually ako ang pinakauna. After that eh nagkaroon ng pagpapakilala sa harap ng klase. Ugh, eto ayaw ko sa first day eh. Tapos may nakit akong bagong estudyante. Siya na ung next na magpapakilala.
"Hi, I'm Kirstin Xavier Lu. A transferee from ****** Academy. And I'm the man of your dreams." sabay kindat tapos ung iba kong kaklase nagtilian kung hindi nag sisisigaw eh naghahyperventilate. Exagg much? Nakakaasar ah, mahangin baka patalsik ko pa siya e. Kabanas ha. Masyadong mahangin! Psh, kaasar talaga. Tapos ako na yung sunod. Kasi nasalikod ko lang siya. "I'm Ma. Gale Santos. 14." Yun lang sinabi ko then bumalik na ako sa upuan ko. Nagulat ako kasi may kamay sa harap ko galing sa likod ko. "Nice to meet you Gale." Tapos liningon ko kung sino. Eh di sino pa ba kung di yung mahangin na transferee. "Not in the mood to make friends so better take your hands off me." I stared at him coldly. Then he slowly removed his hand. Good, dapat lang. Tapos nag discuss ng kung anu-ano yung teacher sa harap. Ako naman nakaearphone. Hahaha, hindi halata kasi naka wireless. Sosyal. XD hahaha. Amboring kasi eh. Tapos narinig ko na lang eh nagpapalabas na ng 1 whole si Ma'am. May quiz wattah?! Kaso sa sobrang nacarried away ako ng boringness ng first day ay naparemenisce ako ng wala sa oras.
[FLASHBACK]
"Ui Gale. Kanina pa tumitingin sayo ung lalaki oh…" bulong ni Ate Eunice. Hindi ko siya pinansin kasi kumakanta kami. Nasa choir ako ngayon. Tapos kalabit ng kalabit sa 'kin si ate Eunice. "Ui tingnan mo nga kasi yung lalaki?!" eh napipikon na ako kay ate Eunice kaya tiningnan ko para tantanan na ako sa kakakulit sa 'kin. Tiningnan ko ungtinuturo ni ate Eunice. Pagkalingon ko sakto lumingon din siya. Nagkatinginan kami ng medyo matagal. Tapos may kumakalabit nanaman sa 'kin. Kung hindi pa niya ako kinalabit hindi maghihiwalay yung tinginan namin nung lalaki. "Bakit hindi ka na kumakanta?" sabi sa 'kin ni ate Eunice. Kasi nag katitigan kami. Pero siyempre hindi ko sinabi un kasi mamaya tuksuhin pa ako sakanya. "Ah, wala kasi nanunuyo na lalamunan ko. Baba muna ako iinom lang ako."
Tapos nagpaalam na muna ako sa choir teacher naming. Nung palabas na ako ng room naaninag ko na sinusundan niya ako ng tingin hanggang na makalabas na ako. Pagkalabas na pagkalabas ko parang na e-ebs ako. Naisipan ko na mag cr nalang muna bago uminom. Tapos pagkababa ko medyo nawala kaya uminom nalang ako sa pinaka malapit na drinking fountain. Pagkainom ko sa drinking fountain naramadaman ko na may nakapila na sa likod. Siyempre hind ko pa nakikita kasi nakayuko ako. Pagkatalikod ko medyo naka stoop siya kaya magkalevel lang ung mukha naming muntik ko na siyang mahalikan?! "juskosantisimasantaclaus?!" tapos natawa siya. Ewan ko kung sa reaksyon ko o sa mukha ko siya natawa—"
[END OF FLASHBACK]
Sa kakaalala ko sa mga memories nay un. Nalimutan ko na nagquqiz pala kami. Number 5 palang ako tapos sila number 18 na sila TT^TT WAHHHHHHHHHHHHH?! Amfufufu. Nako naman Gale ang tanga mo talaga … nakakaasar talaga… Pagkatapos nila mag quiz hindi na ko na tinuloy kasi nga wala na. Kahit kasi maka 6 pa ako bagasak pa rin ako. Tinapon ko na lang yung papel ko. Bv. naman kasi first day na first day may test =.=" Tutal recess naman ang sunod kaya dumerecho na ako sa canteen.
Pagkatapos nang recess wala nang masyadong nangyare. Ang bagal ng oras sa napatingin ako sa relo ko. Malapit na sa wakas makakuwi na din ako. :D Tapos nakaabang na agad ako sa pinto kasi narinig ko na yung buzzer.. Well may buzzer para yun ung signal na malapit na magbell :D Ang saya ko lang tapos pag kaakyat ko sa parking area… Yeah you’re right nasa taas parking area namin. Pagkaakyat ko andun na yung service ko sa parking lot. Nako nakabusangot na si kuya Joey. For sure ako na lang ang hinihintay. Patay… Sermon nanaman abot ko.Nagmadali na ako papunta sa service. "Bakit ang tagal mo ha?" Sigaw ni mang totong. "Ganun naman po talaga yung uwian naming eh." Sabi ko nakakapikon minsan yung mga tao dito sa service. Kala mo lagi ako ang may kasalanan. Tss. Hindi nag tagal ay nakatulog din ako.
"Bakit ano bang ginawa ko sa'yo? Para saktan mo ako ng ganito?" wait pamilyar yung boses na yun ah. Si ano yun... Wait ano nga ulit yung pangalan niya? Teka?! HepHepHep eh kaya naman pala pamilyar eh kasi boses ko yun. Wait, hindi naman bumubuka bibig ko pero naririnig ko yung boses ko. Ano bang nangyayari? Tapos may nagsalitang lalaki. "Hindi ko sinasadya Gale pero kailanga eh." tapos naramdaman ko may humalik sa noo ko.
"Hoy Gale gising andito na tayo sainyo." Tapos naramdaman ko may yumuyugyog sa'kin. "Ahhhhh!" tapos nahulog ako sa inuupuan ko. Napahawak ako sa ulo ko panaginip lang pala. Whew. Medyo pinagpawisan ako dun ah. Sino kaya yun? Tapos bumaba na ako baka kasi masermonan ako ng wala sa oras. Pagkababa ko tatawid pa ako para makapunta sa street namin pero napatigil ako sa paglalakad kasi nakita ko si... Napatakip lang ako ng labi tapos nahulog ko lahat ng hawak ko. Oh-em... Si... O.O Tapos may dumaan na jeep pag andar nung jeep eh wala na siya. Teka, bakit ako nakaramdam ng pagkadismaya?
Unknown's P.O.V.
Dinaanan ko yung dati nilang bahay sa ************, kaso pagpunta ko dun nakakandado yung gate, siguro lumipat na sila ng bahay kung tutuusin 4 years ago na din yun. Sasakay na sana ako ng jeep, kaso nakita ko yung service nila. Tapos bumaba siya, agad agad akong sumakay ng jeep. Tiningnan ko lang siya hanggang lumayo yung jeep. Ang ganda pa din niya hindi pa rin siya nagbabago. For four years I have been hiding my feelings, now that Ihave gain courage to say to her everything parang lahat ng progress ko sa pag iipon ng courage nawala enk... enk... 0% nalang ang natira baka pa nga -0.00000000000001% pa. Tss, bakit ganun lakas ng tama ko sakanya?
-------------
Edited Version ♫♪