1945-1974
- Mĩ: phát triển mạnh mẽ, là trung tâm kinh tế - tài chính lớn nhất, đứng đầu thế giới về mọi mặt (Công nghiệp chiếm ½ sản lượng CN thế giới; là chủ nợ của các nước tư bản; độc quyền về bom nguyên tử đến năm 1949; khởi đầu cách mạng khoa học kĩ thuật lần 2).
1973-1991
Kinh tế lâm vào khủng hoảng, suy thoái do hậu quả của khủng hoảng năng lượng. Hiện nay, kinh tế tuy có trải qua những đợt suy thoái ngắn nhưng vẫn là các trung tâm kinh tế - tài chính hàng đầu thế giới.
Nguyên nhân phát triển + Áp dụng thành tựu khoa học – kĩ thuật vào sản xuất.
+ Vai trò quản lí, điều tiết nền kinh tế của nhà nước hiệu quả.
+ Các công ti năng động, có tầm nhìn xa, quản lý tốt và cạnh tranh cao.
+ Đều tận dụng tốt các yếu tố bên ngoài: lợi dụng chiến tranh để làm giàu lãnh thổ rộng lớn, tài nguyên thiên nhiên phong phú, nguồn nhân lực dồi dào, trình độ khoa học – kĩ thuật cao, năng động, sáng tạo.-1945 – 1991: Do Mĩ có tiềm lực kinh tế, quân sự nên muốn các nước khác phải nghe theo; Liên Xô cản trở con đường, mục tiêu của Mĩ, hệ thống XHCN + PTGPDT phát triển nên Mĩ đã triển khai “chiến lược toàn cầu” với tham vọng bá chủ thế giới.
- 1991 – 2000: triển khai chiến lược “cam kết và mở rộng”, mong muốn thiết lập trật tự thế giới đơn cực.
=> Đặc điểm bao trùm: âm mưu muốn làm bá chủ thế giới; xóa bỏ chủ nghĩa xã hội.