II. She's Not Afraid

34 4 4
                                    

This is a song inspired story by One Direction :) 

Papunta na sana ako sa kwarto ko ng nadaanan ko si Emmanuel sa mini chapel ng semenario. Nabalitaan ko kasing aalis na siya ng semenario kaya hindi na ako nag dalawang-isip na lapitan ito.

“Emmanuel, anak“ bati ko sa kanya habang umupo sa tuabi niya.

“Father Kim. Kayo po pala ‘yan“ tugon niya.

Anak na ang turing ko kay Emmanuel. Pamilya naman talaga ang turingan namin dito sa semenario pero napalapit na ako sa batang ito. Siguro, kung nag-asawa ako, ganito na siya kalaki.. Siguro kung nag-asawa ak..

"Father, okay lang ba kayo?" tanong ni Emmanuel.

"Ah. Okay lang ako anak. May naalala na ako" sabi ko at inalis na sa isipan ko ang ideyang iyon.  " Siya nga pala, bakit mo naisipang umalis?" tanong ko sa kanya.

Ngumiti siya. Hindi iton ordinaryong ngiti lamang. Alam ko ang ngiting ito.

"Ah. Babae.." sabi ko habang napangiti na rin.

"Kayo ba father? Nagmahal na kayo?" tanong ni Emmanuel.

Tiningnan ko muna siya saglit at sinabi "Yun ang nagtulak sa akin para mag-pari"

"Ha? Hindi ko maindtindihan. I-kwento niyo po" sabi niy.

Natawa ako saglit at sinabi "Total, aalis ka na naman bukas, there's no harm in telling you my past love life"

*******

                    FREA EVANGELISTA

She's not afraid of all the attention

She's not afraid of running wild

She's not afraid of scary movies

She likes the way we kiss in the dark

She's not afraid in falling in love

Ito ang 5 limang katangian ni Frea, na kaibigan ko -- with BENEFITS. 

Kung ano man ang nasa isipan ninyo nang mabasa niyo ang word na Benefits. Tama.

Walang label ang relasyon namin ni Frea, MAGKAIBIGAN lang talaga kami. We aim to please.

****

"Hoy Kim! Yung girlfriend mo, may kaaway na naman!" sigaw ng isang lalaki mula sa likod ko.

Girlfriend? May Girlfriend ba ako? Ah Si--- Shoot.

"Nasan siya?" tanong ko dun sa lalaki.

"Nasa commerce building" 

Lintik oh! Sino na naman ba ang inaaway niya? Psh.

Pagdating ko sa Commerce building ay nadatnan ko siyang inaaway ng isang babae

"Ikaw Frea! Umayos ka ha?! may boyfriend ka na! H'wag mong ginagalaw ang nobyo ko!" sigaw ng babae kay Frea.

Sumingit naman kaagad ako.

"Ano ba! Tama na nga 'yan! Mahiya naman kayo!" awat ko.

"Oh. Nandito ka na pala Kim. Pagsabihan mo 'yang girlf-"

"Tama na Please!" sigaw ko. Hindi ko na siya pinatuloy kasi nag d-draw na nag atensyon eh.

"che! magsama kayo!" sabi nito at umalis na. Unti-unti na ring umaalis ang mga estudyanteng nanood.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 02, 2013 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The SHE SeriesWhere stories live. Discover now