"Welcome to Western Beaufort Academy" for the nth time i heard Luci said. Napairap ako.
Paanong hindi mapapairap kung lahat ng bagong studyante ay binabati nya isa-isa. I know it's one of her duties as the council's president pero hindi ba sya napapagod kakangiti at kakabati?
"Come on Maya! Don't look so grumpy. Unang araw ng pasukan oh!" hyper na aniya na may malaking ngiti pa sa labi. Inirapan ko sya.
"Why am i even here in the first place" asar na reklamo ko.
"Napaka bugnutin mo talaga.." napaingos ako "pero dahil ikaw ang vice president you need to be here with me para malaman mo ang duties bilang student council president" she explained na ikinasimangot ko lalo.
"No plans of taking over your place, alis na ako" akmang aalis na ako ng maagaw ng atensyon ko ang isang sports car na huminto sa harap ng entrance.
WBA is a prestigious institution, normal na halos lahat ng mag aaral ay mula sa mayaman at kilalang mga pamilya. Most of them, narcissitic spoiled brats, and they're the ones i despise the most. They are just bunch of arrogant students who know nothing but to show off their wealth na hindi naman sa kanila in the first place. Bitch, it's your parents who is wealthy not you.
"Transferee?" tanong ni Luci.
And then a man wearing a plain black shirt and army green cargo pants partnered with his white sneakers got out of the drivers seat. Wearing his glasses he looked around and smirked when our eyes met. Napataas ang kilay ko.
Before i can even talk ay nasa harapan ko na sya. At dahil nga matangkad sya ay yumuko ito sapat lang upang magkapantay ang mukha namin.
"Hi miss, wanna go on a date with me?" walang alinlangan niyang tanong na ikinaubo ni Luci sa tabi ko.
This man, is a flirt.. i can tell
I just stared at him. Looked at him from head to toe before looking back at his eyes then raised my middle finger right at his face making everyone around us gasp and even him was taken a back. I smirked before turning back and walk away like i didn't insult someone.
I can hear Luci calling me but i didn't turn back and just continued walking papuntang cafeteria. Lahat ng studyanteng nadadaanan ko ay tumatabi at nagbubulungan but i don't care.
For me, that's normal..
Coz i am Maria Lynnette Martinelli, the untamable woman in this campus. Whoever dares to get in my way will just end up being slapped.
Asmodeus's POV
Napanganga ako ng bigla niya akong pinakyuhan at sa harap pa ng maraming tao. Hindi paman ako nakakareact ay narinig ko na ang paghagalpak ng tawa mula sa kung saan."Your face is so epic bro!" natatawang komento ni Dino, my cousin.
"Sana talaga vinideo ko" segunda naman ni Saji, isa sa mga kaibigan ko. Napailing nalang ako.
Aaminin ko, may parte saking napahiya sa ginawa nung babae kanina but i find it hot. Damn, i didn't know being insulted by a woman is this good.
"Tangina niyo talaga" i said and we did a bro hug.
"Kailan kapa dumating?" Russell asked.
"A month ago. I transferred here as per Mom's request. Tour me around naman!" sabi ko.
"Gago namiss kita libre ka naman" Dino said na ikinatawa ko lang.
"It's still early tara sa cafeteria" Russel said.
While heading to the cafeteria most of the students are looking at us. Ang iba ay impit na tumitili, ang iba naman ay nagbubulungan. I looked at them and smiled na ikinatili nila ng malakas. Napailing ako.
Iba talaga pag gwapo..
Papasok palang sana kami ng makita naming nagkukumpulan ang mga studyante sa gitna. Gulo sa unang araw ng pasukan?
"Ipupusta ko sasakyan ko sya na naman ang dahilan ng gulo ngayon" Dino said.
"Lagi bang ganito sa school niyo?" tanong ko habang nakatingin sa nagkakagulong mga studyante.
"Just sometimes.. pag may nagpapainit ng ulo nya" si Saji
Bago paman ako makapagtanong ay naglakad na sila papasok kaya sumunod narin ako at napanganga nalang ako sa nakita. A familiar figure of a woman holding the other girl's hair habang nakasalampak ito sa sahig. She is facing the other woman at makikita ang inis at galit sa mukha pero mababasa mo rin ang kaba sa mga mata nito.
"How dare you!" nagpupumiglas ang babaeng hawak hawak niya ngunit napaigik din ito ng mas hilahin niya pa ang buhok nito.
"Who do you think you are! Don't you know kung sinong binabangga mo?" sigaw ng isang babae.
"Do I look like i fucking care" that's not a question.
"Isusumbong kita sa daddy ko!" sigaw namang ng babae habang kumakawala sa pagkakahawak niya.
"I see.." she said bago pinakawalan ang babae "An arrogant,warfreak, spoiled fucking brat who knows nothing but to brag. Go on, i'll wait for your daddy to come." dagdag nito bago tumalikod sa kanila at umalis.
Wait, sya yun!
Yung babaeng pinakyuhan ako kanina sa entrance!
I smirked. Feisty.
I like it..
"Nakangisi na si gago" ani Dino dahilan para napatingin yung dalawa sakin.
Napailing si Saji habang si Russell naman ay tinatapik-tapik ang balikat ko.
"Goodluck bro! Maya is an untamable woman. She despise our kind" Dino said. I chuckled.
"I always get what i want" i confidently said.
"Lucky bastard, she's our classmate" napatingin ako kay Russell dahil sa sinabi niya.
"Highest section?" tanong ko. They nodded.
Now it's getting more interesting..
To be continued..
YOU ARE READING
That One Night
General FictionUntameable. That's how everyone describes Maya, the campus badass, untameable and ill-tempered woman. Aside from being a combination of beauty and brains, she is hated by everyone because of her attitude. Asmodeus De Souza, the campus heartthrob an...