MIKHAELA’S POINT OF VIEW
“Anong masasabi mo, Miss Arceta sa sinasabi tungkol sainyo ni Miss Lim?” The reporter asked again. Napatingin ako kay Aiah habang inaantay siyang sumagot.
“Well, We don't give a fuck on them. Let them bark, dahil wala naman akong pakialam kung ano man sabihin nila kay Mikha. As long as we love each other.” Aiah said, my whole system was in paradise the way Aiah answer those question.
She's defending me from them, na parang wala siyang pakialam sabihin ng iba as long as we live in our life. Kahit sinaktan ko siya dahil ibang rason sinabi ko, she still defending me na imbis ilaglag niya ako dahil hate niya ako.
Aiah is really a good person even if I hurt her, well I didn't mean too naman na saktan dahil mahal ko siya but that's for her sake. Mas iniisip ko siya dahil ayaw kong mawalan siya ng pamilya.
“How about you, Miss Lim? What will say sa mga taong nag babash sainyo?” Tanong ng reporter sakin, Tumingin ako sa mga camera before iabot sakin ni Aiah yung mic.
“Just like what Maraiah said, let them bark and soon..” Pabitin kong sagot bago tumingin ng seryoso sa mga taong nandito. “The truth will expose.”
After the presscon humiwalay na ako sakanila dahil pinapunta ako ni Colet sa studio. We have a practice for another gig at sa song na gagawin namin, we're making a song na kasi.
When I arrived there, the bodyguard of colet and Jhoanna pati Gwen greeted me bago ako pumasok sa loob. When I get there busy sila sa pag tugtug ng instrument nila habang si Colet busy sa pag compose ng kanta.
“Sorry, I’m late.” Sagot ko, tumingin sila sakin nung narinig nila ako. I walked towards them bago kunin yung guitar ko.
“Hindi ka ba sumama muna sa fiancée mo? At dumiretso ka dito?” Umiling ako kay Gwen nung tinanong niya ako. “Dapat hindi ka muna pumunta dito, kakatapos lang ng presscon niyo eh.”
“May gig tayo, at alam ni Aiah yun.” sagot ko sinabi ko narin naman kanina sakanya.
“Marami silang backlash tungkol sayo, bakit hindi mo nalang kasi aminin yung totoo?” Tanong ni Colet, tumingin ako sakanya na nasa may sofa. “Sabihin mo na rin kay Aiah.”
“Ayaw ko muna, Hindi pa ngayon yung panahon para sabihin sakanya.” Sagot ko. Mas oras para diyan ayaw ko muna isabay sakanya yung tungkol doon.
“Nakakainis kasi yung naririnig namin na jinijudge ka nilang cheater without knowing your real reason” Bumun-
tong hininga ako bago umuling. Mas better na manahimik muna ako kasi alam ko soon malalaman rin yung totoo.“Mas lalo kasing magiging mainit mata ng ibang tao sayo kung hindi mo sasabihin na yung may kasalanan ng lahat ng yun ay ang lolo ni Aiah.” Irita na sagot ni Colet, they really wanted me to confess kay Aiah.
Pero ang consequence nun ay magkakagulo family ni Aiah dahil sakin, hindi ko talaga alam bakit ayaw ng grandparents ni Aiah sakin. Dahil ba in the first place rival yung pamilya namin?
“Hayaan niyo na, wag niyo na isipin yun.” Sagot ko, pare-pareho sila napa-
buntong hininga dahil sa sagot ko. “Kaya ko to ihandle okay? You know me guys.”“Pero nahihirapan rin kami para sayo Mikha Lim.” Namomoblema na sagot ni Jhoanna. Ngumiti nalang ako for assurance na rin sakanila.
“By the way, Maloi will gonna watch our gig later.” Napatingin kami nila Jho at Gwen kay Colet nung sinabi niya yun. “Sinabi niya.”
“Nag uusap kayo?” Tanong ko, tumingin si Colet samin bago tumango. Nagtinginan kaming tatlo na parang pare-pareho kami ng nasa isip.
“We’re just friends, at isa pa. Girlfriend siya ng Pinsan ko na si Maki.” Nagulat kaming na tumingin kay Colet, grabeng revelation yan. “Crazy right?”
“Crazy talaga, Sila pa pala ng pinsan mo? Akala ko ba cheater yan?” Tanong ni Gwen, natawa si Colet at umiling. “Ang yabang rin kaya nun.”
“True, grabe makapanglait satin dati. Purket sumikat lang yung kanta niyang dilaw.” Inis na sabi ni Jho, natawa ako dahil doon. Naalala pa pala niya pa pala yung nangyari dati nung senior high.
“Pag tayo talaga sumikat sa music industry by our own. Who you siya satin.” Sabat ni Gwen, napailing kami ni Colet.
Gusto rin kasi namin sumikat through our own, hindi dahil sa pamilya namin kundi dahil saamin. Yung we will rise by our know, ayaw namin yung dahil lang sa pamilya namin kaya kami sumikat.
“Darating rin tayo dyan.” Sagot ni Colet, sabay thumbs up.
We continue our practice for our gig. We set a new list of songs na ipe-
perform namin mamaya. At doon narin namin irerelease yung new song na napolish na namin kanina.We made a song that titled ‘Here with you’ yun yung first song namin na ginawa. Maganda yung song, first namin ipapakita sa gig namin tonight before namin irecord.
After our practice ay nag prepare na kami for our gig. Yung outfit namin for today ay dark colors para hindi masyado nakakasilaw sa eyes ng audience, at sakto sa malaking bar yung performance namin kaya for sure marami pupunta.
8pm nandito na kami sa venue para mag set up. Everyone are also go to there table para manood samin habang nag seset up kami. After a few minutes ng set up ay nag start na kami mag perform.
While we're performing ay tumitingin ako isa-isa sa mga nanonood and then.. suddenly I saw Aiah. Wait, totoo bang si Aiah to?
Tinitigan ko yung taong yun at si Aiah nga, and she's with Maloi, Stacey and Sheena kasama yung boyfriend ni Maloi na si Maki at... Isang lalaki na katabi ni Aiah. Who the fuck is that guy?!
Tinanggal ko agad tingin ko sa pwesto nila dahil baka mawalan pa ako ng focus kakaisip kung sino ba yung umaaligid kay Aiah ngayon. Hindi naman yun yung kuya ni Aiah at ang clingy masyado.
Hindi ako tumingin sa pwesto nila for the few songs na peneperform namin. But when our last and new song that we will release ang ipeperform namin nila Colet ay nakatingin na ako kay Aiah.
“I saw the line of a thousand other dreams coming true Nervous faces and heart races” I started to sing the first verse of our song.
I'm staring at Aiah while I'm singing my parts on Here with you. She's stared at me too, my world suddenly started to focused on her while we're singing the song that we wrote.
——————
Thanks for reading.A/N: I'm inlove with a song ‘Here with you’ by BINI.
BINABASA MO ANG
University Series 1: Red Warning
RomanceMaraiah Queen Arceta is Student Council President in Ateneo De Manila University and her ex former lover Mikhaela Janna Lim is known as "Captain Red" a famous volleyball player in their University. Is there have a second chance on their love story...