MARAIAH’S POINT OF VIEW
After their performance, we all give them a round of applause dahil sa ganda ng performance nila. lalo na yung last song, It hits different lalo na yung titig niya sakin. It’s the same, just like before.
“Gagaling nila.” Rinig kong puri ni Sheena habang lahat ng tao dito nagpapalakpakan. “I love it!”
“Galing pala nila Mikha Lim.” Napa-
tingin ako kay Jeremy na nasa tabihan ko. I didn’t know na kasama ko pala to, akala ko kasi wala akong kasama eh. “Now gets ko na bakit ka nainlove kay Mikha Lim.”“Crazy.” I rolled my eyes when he smirked at me. He started to teased me on Mikha, nakakairita rin to eh. Sana pala hindi ko na siya pinayagan sumama.
“Aiah.” I heard Mikha’s voice calling me, napatingin kami pareho ni Jeremy sa harapan and we saw Mikha standing in front of me. “I didn’t knkw that your with someone pala.”
Napansin ko yung tingin ni Mikha kay Jeremy na parang nag iisip na siya kung pano papatayin si Jeremy. serious kasi ng tingin parang nakakamatay, tumingin rin ako kay Jeremy para tignan reaction niya.
He looks at me na parang he’s seeking for help. I rolled my eyes to him nalang, deserve. Kainis kasi siya eh.
“Ah, Don’t be jealous of me. Hindi ko aagawin sayo si Aiah okay?” Jeremy give her assurance before offering his hand on Mikha. “I’m Jeremy Glinoga, Aiah’s cousin.”
“Oh, I didn’t know you have a cousin like him pala.” Mikha said before she give her hands to Jeremy at nag shake hands sila for a seconds. bumalik siya ng tingin sakin and smiled. “I thought uuwi kana sa unit mo.”
“Niyaya kasi ako nila Jeremy lumabas dahil kakauwi lang nito galing canada.” I said, Mikha nodded. “Are you done?”
“Ah, Yeah. tapos na performance namin, thank you for watching on that.” I nodded at her bago bumalik ng tingin kay Jeremy na kinalabit ako.
“Can I go somewhere? iwan na kita with your fiancée okay? Let’s chichat nalang later sa viber.” I nodded to Jeremy before he walked away from us. bumalik ako ng tingin kay Mikha na nakatingin parin sakin.
“So? are we gonna stare each other nalang ba?” I asked her, napailing naman siya before she grab my wrist at hinila niya ako palabas. “Hey, saan tayo pupunta?”
“Somewhere, far from here.” she answered, when we get into her car. we went inside at nagtataka parin ako kung saan niya ako dadalhin.
I just remained silent habang nasa byahe kami and I'm wondering kung saan ba kami pupunta dahil puro puno na nadadaanan namin. We are far from the city na dahil almost 1 hour na rin.
“If you're sleepy, nandyan yung blanket sa may glove compartment.” She said, binuksan ko agad yung compartment na nasa harapan ko.
And to my surprise there's a lot of my things na dati kong nilalagay dito sa may compartment ng car niya. Meron dito yung pinapahid pag masakit yung ulo na white flower, tapos yung favorite blanket ko may design na dog and may aiah sa gilid na inilagay ko talaga sa car niya.
Tapos yung mga pictures namin na polaroid film nakalagay na sa may parang album at yung inilagay ko ring rosary dito at yung maliit na santo ñino from Cebu.
“Hindi mo 'to tinanggal dito?” I asked her while checkinh the things here. “It’s almost a years na, bakit nandito parin to?”
“I’m always cleaning it, actually. Last time sinama ko sa laundry yung blanket.” She said. “Also, nagpagawa ako ng standy ng santo ñino dito sa car ko. next week ko pa makukuha.”
Kinuha ko yung blanket and Inamoy, it also smells like my laundry dati. Amoy floral, tumingin ako sakanya na nagtataka.
“I still know you.” She said, hindi ko alam irereact ko but in my system kinikilig ako sa simpleng ganito niya lang. “Also, check mo yung ilalim, nandoon yung favorite cap mo.”
As what she said, chineck ko yung compartment ulit at nakita ko yung cap ko na may lowercase na letter ‘a’ na white and red parang bagong bili kasi ang linis niya tignan.
“I’m also wearing it sometimes pag nakakalimutan ko yung payong ko.” I’m fluttered sa mga nalalaman ko today about my things, she kept everything.
FLASHBACK
“Just put there your things babi, tinanggal ko na yung kalat ko diyan sa glove compartment.” She said when I arrived at their house, naglilinis siya ng car niya na BMW m5 na color red.
“Wow, mikha lim. sipag mo ngayon ah?” Pang-aasar ko, she pouted on me habang nasa loob siya ng car nag vacuum. I get into the passenger seat umupo ako doon before opening the compartment.
“But all your things there babi, ikaw lang naman yung uupo dyan sa passenger seat eh.” She said before lumabas ng car. Iba talaga pag passenger princess, reserved na yung passenger seat.
I put my favorite blanket here, sinabihan kasi ako ni Mikha na aalis kami today dahil pupunta raw kami ng Tagaytay so I decided na dalhin na yung mga essentials.
buti nalang talaga binigay ni Mikha yung glove compartment dahil I’m really anxious sa mga dadalhin ko. I will put here nalang sa car niya yung mga essentials ko sa byahe. Tutal I’m always here naman nakasakay.
I put a blanket, our pictures kasi wala na rin ako malagyan and also the santo ñino that I buy on cebu para sakanya last time na pumunta ako don at rosary and also my favorite cap. Minsan kasi nakakalimutan ko siyang dalhin.
After I put the things I needed to put sa may compartment ay sakto namang tapos na si Mikha kaya pinasok na niya yung mga dadalhin namin sa backseat bago kami umalis.
“All prepared na ba babi?” Tanong ni Mikha, I nodded and smiled at her. Umalis na kami ng bahay nila and we went to a trip.
END FLASHBACK
When we arrived at the beach na dati naming pinupuntahan when we need to unwind. We both sit on the sand habang pinapakiramdaman yung katahimikan ng paligid na tanging alon lang yung naririnig na ingay.
I’m hugging myself while looking at the beach na tanging buwan lang yung nagsisilbing ilaw dito. It’s really peaceful here kaya parang nabawas bawasan yung stress ko sa life.
“Sorry for putting you in this kind of situation, Aiah.” Tumingin ako kay Mikha na nags-sorry. “Do you really want to continue this?”
“Well, We have no choice. kahit galit ako sayo, mas iniisip ko parin decision ng family ko.” Sagot ko, I sighed before bumalik sa dagat. “Let’s pretend na okay tayo, but we got married then we will try to live on a same roof again.”
“Pwede naman na after kasal, we will still live on our own units.” She said. “Ayaw kong ma-awkward ka na kasama moko sa iisang roof aiah.”
——————
Thanks for reading.
BINABASA MO ANG
University Series 1: Red Warning
RomanceMaraiah Queen Arceta is Student Council President in Ateneo De Manila University and her ex former lover Mikhaela Janna Lim is known as "Captain Red" a famous volleyball player in their University. Is there have a second chance on their love story...