Chapter 1: School
I'm in a rush about taking my clothes in my room. Yeah, this is what am I saying.
"Elle, ano na? Late kana, bumaba kana riyan!"
"Coming, mom!" I responded from the bottom of my throat.
Ano pa bang nakalimutan ko? Tumingin tingin ako sa paligid ng kuwarto ko. "Ayon!" I grabbed my pencil case and cellphone on my study table and rushed toward the ladder downstairs.
"Kisâ." ang tanging lumabas sa bibig ko nang matapilok. What in the earth, Ellesia? Late ka nga, ang clumsy mo pa! Am I too dumb? Napailing nalang ako. Siguradong nag-aalab na naman ang mata ni kuya pagkababa ko.
Pagdating ko sa baba ay agad akong nagpaalam kina mama. I kissed their cheek and they did the same.
"Mag-aral ng mabuti, ah?"
"Opo, papa. See you later!"
When I go out, my eye catched the man who's leaning against the car. He's wearing his poker face.
Napangiwi ako. Ayan na nga ba at sinasabi ko.
"I thought you were staying inside all day. 5 minutes late." sarkastikong saad nito.
Jusko po, e 5 minutes lang naman!
"Oh, come on, kuya. Ngayon lang naman e."
"I have a work, remember? Maybe you want me to leave you behind here."
Pabagsak kong binuksan ang pinto ng kotse niya. "E'di iwan mo. Kaya ka iniwan kasi ganyan attitude mo." I murmured.
"What?" umangat ang kabilang kilay niya.
"Wala po, sabi ko tara na." palusot ko.
Pagkarating sa school ay saktong nakita ko si Rin pababa ng kotse nila. "Hey! Ohayo!" Rin greeted me, my best friend.
"Good morning too, Miss Rin Lanches." I replied and chuckled.
"Maganda ba yung anime? Sabi sayo e!" lumapit siya sa'kin at kumapit sa braso. "Sabay na tayo."
"Napagalitan ako ni kuya dahil natanghali gising ko." ngumuso ako.
Humalakhak siya. "Same!"
We reached our room without our adviser.
Napabuga nalang ako ng hangin. Kung alam ko lang e'di sana nagpa-late nalang ako. Kaso pala may attendance. Ibinaba ko ang bag sa table namin ni Rin at hinila ang upuan sabay upo.
"Good morning, everyone." bati ni Lapina Velante, our Classroom President. "We'll having a group activity today. Kasama daw sa practical research 1, by partner. Tayo nalang din daw ang magpili. Ako muna ang nag-inform sainyo since may ginagawa pa si ma'am Vira."
Humarap sa'kin si Rin. "Partner tayo."
"Sige." pilit kong nilalabanan ang antok. Nang pipikit na ito ay umayos ako ng upo at itinuon ang atensiyon kay Ina. Buti nalang talaga at nasa hulihan ang upuan namin. Muntik na akong masubsob sa mesa ng pumikit ulit ang mata ko. Wow, Elle. Ganda ng bungad ng araw mo, ah? Hindi ito pansin ng katabi ko dahil nakapokus ang utak niya sa nagsasalita.
"For girls, you're going to find a guy and interview on why did they chose their track. And the boys were going to do the opposite. Girls sainyo. Only to a grade 12 students only." Prez explained.
Di pa nagsisimula ang klase pero pakiramdam ko ay pasan-pasan ko na ang mundo. Side effect ba 'to ng malapit ng mamatay? Alam ko namang tatlong araw na sunod-sunod na alas tres ng madaling araw na ako natutulog. Pero ayo'ko pang mawala, ni di pa nga ako nakakapuntang Japan at Korea e!
YOU ARE READING
Even Love
RomanceEllesia Acion, girl who likes a guy named "Arklow Franio" for a years. Feel shocked, can't believe, cried because of too much happy feeling that the guy she liked that much, confessed that he secretly liked her too as much as she does. "I didn't kn...