"MGA BAKLAAA!" Reigna ran towards us with some flags. "I think we can all agree na blue is for med talaga."
"Light blue." Macie said at tinignan ako. "May practice ka mamaya?"
"Oo, kasama ko yung bff ni Endra at yung isang taga kabilang section na lalake. Sila kasi yung sa vocal duet." I said.
"Kasama mo? Edi sasamahan ka na namin, wala kaming tiwala dun sa bff na yon." Reigna said as the ceremony began. I-oopen lang ang intrams ngayon tapos sa hapon ay pageant and practices.
"Edi nawalan si Ken ng supporter?" Macie said kaya tinignan namin si Reigna.
"Back out." She said.
Nakakapanghinayang naman. Bakit nag back out si Ken? Perfect pa naman siya for Mr. Intrams.
"Ayaw daw eh ewan ko ba naka ready na sana yung tarp ko." Reigna complained.
Nakita namin si Justice at Endra na naglalakad patungo sa direksyon namin. Isang week ko siyang iniwasan, ayaw ko pa siyang makausap. Sinabi ko kay Macie at pumayag naman siyang samahan ako sa room. Susunod daw si Reigna dahil hinihintay niya si Kenneth.
Kakadating lang ni Gia, yung bff ni Endra at ni Kairo.
Kasabayan nila si Reigna at Ken. Maya-maya ay kinakausap ako nung bff ni Endra. Hindi ko sure kung pinaplastik ako nito or hindi pero kasama ko sina Macie if ever na may sabihin or gawin siya.
Tumayo si Macie at Reigna at lumabas. Naiwan si Ken dito para samahan ako, we weren't as close as him and the other two pero goods naman kami.
"Aleana, no offense ah? Hinaharot mo ba si Justice?" Napatayo si Ken when Gia asked that. "I mean, nakita raw ni Endra ang mga messages ni Justice sa'yo. Halos ikaw na lang daw ang topic nila. Endra feels a bit insecure about it."
"Oh, hindi ko alam na nangyayari iyon. Eversince naging sila kasi ay iniwasan ko ng slight si Justice dahil natatakot akong maging off sa akin si Endra."
"Justice just cherishes Lena so much since they were friends for more than a decade na." Ken said. "Don't worry, walang balak pumagitna si Lena sa relasyon ng dalawa."
"How can we be sure? Baka mamaya may binabalak na siya when they break up." Sakto namang kakapasok lang nina Reigna when Gia said that.
"And why would Lena do that, Gia? She is not desperate enough to go after someone who is in a relationship." Sabat ni Reigna habang katabi si Macie. "Hindi naman sinungaling at desperada ang kaibigan namin."
"Can you say the same thing about your best friend?" Macie asked.
Hindi sumagot si Gia at sakto namang naubo si Kairo. We forgot na he was here pala.
"Pwede na raw kumain." Macie said at hinila ako palabas ng room.
Nakasalubong namin si Justice and he smiled when he saw me pero tumakbo ako palayo. I heard him calling my name but it was too painful to watch.
He was with Endra. How can he chase after me while holding his girlfriend's hand.
I messaged Macie na mag meet up kami sa canteen. Justice messaged me, asking if we had a problem.
Yes! Ayokong magmukhang desperada because that's not who I am pero desperada ako sa'yo!
"You have to talk to him eventually." Nilingon ko si Ken habang umuupo sina Reigna sa harap namin. Tinabihan niya ako at inalok ng candy. "We are here okay? We will support you on anything."
"Hindi ko kasi alam kung kaya ko siyang kausapin ngayon."
"Well, ball games na bukas and for sure kasali si Endra sa mga mag-chicheer sa kaibigan natin." Reigna said. "Support na lang natin siya tomorrow okay?"
"Okay."
YOU ARE READING
Transparency of Souls
JugendliteraturJustice Corpuz met his bff back when they were just 5 years old. Lena Agustin knew she felt something for her best friend but she was too scared to ruin their friendship so she kept it to herself. Justice was never good with identifying feelings lik...