Chapter 1

3 1 0
                                    

"Can you believe it? After that dinner last night, I would never agree na sumama ulit sakanila pag kakain sa labas." Sabay subo sa cake na kinakain ko.

"Sis parang ayon lang." Singit ni Cass

"Anong parang ganon lang? Nakakasawa na kaya."

"Haist this girl, why are you always so mad? "Nagulat naman kaming tatlo ng may biglang naki sali sa usapan namin. Pagtingin ko sa likod ko ang nakita ko ay si Angela na isa rin sa kaibigan namin. Nag tayuan naman kami agad para yakapin ito dahil matagal tagal din itong nawala.

"Bat ngayon kalang nagpakita saamin babae ka? "Tanong ni Isa kay Angela

"Sorry girls, you know my parents."

"Oh yeah, Tita and Tito as always." Sagot ni Cass

"Oh, by the way, I met someone." Sabay sabay naman kaming napatingin kay Angela.

"Spill" Bigkas ni Isa habang iniinom yung matcha drink niya.

"He's hot, matangkad, moreno, his biceps are so big, he has fluffy hair, and most of all, his abs are godly. And he's mabait to."

"It looks like you're in love with him," Cass said, then sipped her drink.

"Noooo!"

"You're totally in love with him, Ange; your eyes are sparkling while talking about him." Inirapan naman ako ni Angela nung sinabi ko yon.

"Bat ko pa kasi kinwento sainyo yon. You know what? Let's just change our topic."

"At anong klaseng topic naman yan? "Sabay taas ko ng kilay kay Angela

"About your love life"

"Nothing new naman sa lovelife ko siya pa rin" Sambit ni Cass at nag pout

"Cass, I've been gone for 5 months, and you still haven't graduated from Austin?"

"Nag taka ka pa Ange since grade 3; pinag nanasahan na niya si Kuya no." Bigkas ko habang humahagikgik.

"Wait ganon na ba talaga niya katagal na crush kuya mo?" Gulat na tanong ni Angela

"I doubt na crush lang yan." Pag singit ni Isa

"Crush lang nga yon!!!" Defensive na sagot ni Cass

"Crush my ass; walang crush na nagtatagal ng 12 years Cass" I explained.

"Isipin niyo gusto niyo bala kayo." Sabay irap samin nito.

"Girl, admit to yourself that you're in love with Austin. Why is it so hard to realize that you're in love with Austin? "

"Ugh, bahala kayo."

Tuloy tuloy lang ang kwentuhan at tawanan namin habang iniinis si Cassandra na in love talaga siya kay kuya. Hindi niya maitatanggi, kahit na pilit niyang itinatago, halata sa kanyang mga mata at ngiti tuwing nababanggit ang pangalan ni kuya. Talagang hindi kami mapigilan sa pang iinis sa kanya, lalo na kapag kumakagat siya sa mga biro namin.

"Parang bagay sayo Mrs. Cassandra Lorraine Lim Sala-" Di na natapos ni Isa ang sasabihin niya dahil biglang tinakpan ni Cass ang kanyang bibig gamit ang kamay niya.

"Kadiri naman Cass, ano sa tingin mo matamis kamay mo?" Linakihan naman ni Cass ng mata si Isa at sineniyasan ito na tumingin sa may entrance.

"Ah, kaya naman pala." Sambit ni Angela na may halong pang iinis.

Pag tingin ko naman sa may entrance nakita kong si kuya pala yon at kasama yung bwisit niyang tropa.

Nang makita naman kami ni kuya ay linapitan kami nito, and of course, kasama pa rin niya yung asungot niyang kaibigan.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jun 14 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Breaking the Playboy CodeWhere stories live. Discover now