Joy's POV
Whew buti nalang di nasagasaan ang pusa. Hayst.Kainis na Jaedi nayun! At alam nyo kung ano yung sound effect na 'boogsh'?
Joke ko lang yun hehehehehehe... para mas thrill.. at ngayon naman.. nandito na ako sa ospital.
Hinawakan ko ang isang kamay na walang dextrose.
"Ma.. ano po ba talagang nangyari sainyo? Wala po akong maalala ma.. pero alam nyo ma, Meron na po akong mga kaibigan.. hindi po tulad ng dati, maraming bully. At alam nyo ma.. may lalaking naghatid dito saken sa ospital.. gwapo po yun ma.. kung nakita nyo lang talaga."
At tuloy-tuloy na ang pag-agos ng mga luha sa mga pisngi ko.., "Ma, gumising na po kayo please..", hindi ko na mapihilang humagulgol.
"Ma kakayod po ako.. para sa atin.. ma, lumaban ka ha? Hindi naman po kayo ang taong sumusuko agad agad diba?", napangiti nalang ako.. nareremember ko ang mga happy past namen.. pero ang hindi ko maalala ay yung araw ng aksidente.. may kutob ako na hindi lang yun basta aksidente.. may gumawa nun sakanya.
"Pag nalaman kong may gumawa sayo nito ma.. ako na po mismo ang gaganti para sainyo."
Nakatulog nalang ako ng namumugto ang mata.
Jaedi's PoV
Aalis na sana ako nang may naalala ako.. yung helmet ni Janella na hiniram ni Joy.
Malapit na sana ako sa pinto ng room ng mama ni Joy, hindi ito hallucination, may naririnig akong hagulgol.
May sinasabi sya.. pero hindi konaintindihan yon. Sumilip ako ng konti. Si Joy. Umiiyak sya.
Gusto ko sya icomfort. Papasok na sana ako ng tuluyan kaso may sinabi syang ikinatigil ko.
"Pag nalaman kong may gumawa sayo nito ma.. ako na po mismo ang gaganti para sainyo."
Hanggang sa nakatulog sya. Kinumutan ko sya at hinalikan sa noo.
Napatingin ako sa orasan. 1:05 AM na. Kailangan ko ng umuwi. Baka magalala pa si mama. Magtataka naman sina Kyser kung bakit ako hindi bumalik doonsa bahay nina Janella kaya't tinext ko.
To: Janella
'Pakisabi kay Kyser na umuwi na ako diretso sa bahay.'Luambas naman ako mula sa ospital. At dumiretso na sa bahay.
Ilang minuto rin ang lumipas at nakauwi na ako. Natulog na ako.
Janella's PoV
Kasalukuyang nanood kami ng movie. At oo nanood paren kami kahit madaling araw na wala namang klase bukas eh. Naramdaman ko na lang na nagvibrate ang phone ko.
From: Jae
'Pakisabi kay Kyser na umuwi na ako diretso sa bahay.'
"Kyser , umuwi na ang kapatid mo sa bahay nyo." Sabi ko kay Kyser,
"Tch! Lalakeng yon. Naka-score lang kay Joy, di na ako inintay. Pero sige na tapusin na natin tong movie at uuwi na ako ha?"
Tumango naman ako. At FYI lang ah!! Di kaya kami gumagawa ng milagro! Grabe lang ah..
Hindi naman ako gaano kahigpit kay Kyser kasi goodboy naman sya.
Tapos na ang movie. Uuwi na sya.
"Octavia, uwi na ako ah." Sabi nya at hinalikan ako sa pisngi. And sweet.
"Mag ingat ah!! Minamahal pa kita!!", sabi ko nang dahilan upang mapangiti sya.
"Opo!"
---***
ANG SWEET NUH?? OKAY SILA NA MAY POREBER!
BINABASA MO ANG
When the moon embraces the sun [ongoing]
RandomA story about a simple and rich girl living her life in freedom when she found out that his father had another daughter. From another woman. What will she do? [Updated tuwing :Fr.Sat.Sun. or kapag walang klase] {I hope you'll like it :)} (c) ALL RIG...