Chapter 2: Williamy? who's that?

3 0 0
                                    

Psyrille's POV..

LIBRARY

    Nandito ako ngayon sa library. Pilit kong itinuon ang buong pansin ko sa binabasa para ma-distract ang isip ko, ngunit bigo ako. Sa bawat buklat ko sa libro ay tila ba may koneksyon sa nangyayari sa buhay ko ngayun.

"Siya ba talaga yung gf ni Kai?"

"Siya nga te, 'di ka ba mapaniwala? Ako din e"

"Maganda siya, pero she's not popular or something"

"Yeah, she is a nobody that's why it's wierd"

"Hey! Maybe she is just using Kai to be popular?!"

"Poor Kai.... "

"He's better off without her! "

"Tsk." Inis akong tumayo at padabog na ibinalik ang libro sa kinalalagyan nito kanina. Kumuha muli ako bg panibagong libro para basahin din ito. Pabagsak kong inilapag ang libro sa table na ginagamit kanina dahilan par manahimik ang mga tao sa loob ng library ng...

*Creaks
Nakarinig ako ng tunog ng pagbubukas ng pinto kaya't nilingon ko agad ito.  At nakita ko si Anitha... Iginala niya ang paningin hangang sa makita niya ako.

"Ohh my gosh!! It's Ashley guys!!"

"Anitha!! Ang ganda mooo!"

Hindi ito pinansin ni Ashley Anitha at parang galit na may hinahanap sa loob ng library... Itinuon kong muli ang panungin sa libro...inakala kong si Kai na yun pero hindi pala...

"Ha!" Singhal nito at lumakad papalapit sakin. Itiningala at at blanko ko itong tinitigan. Kasama niya ang dalawa niyang abubut.

"Kanina pa kita hinahanap, dito ka lang pala naka-suot" sarkastikang aniya Ashley habang tinititigan ako sa ilalim ng mata niya.

"Bakit miss mo na ako?" Sarkastiko kong aniya.

"You wish!" Medyo nadidiri pa niyang sigaw.

"E ba't mo ko hinahanap?"  Taas kilay kong tanong rito.

"Why not?" Nakangisi nitong aniya.

Walang reaksyon ko siyang tinitigan at ibinaling ang paningin sa abubut nito.

"what are you look'in at creep?!" Aniya ng abubut niya na tinitigan ko. I think her name is Piane. Pagbigkas: "Peyan"

"Why not?" Paggagaya ko sa tono ni Anitha sabay baling ko sa paningin ko kay Anitha.

"You're such a shit...." Saad ni Anitha na tatangkain pa sana akong sampalin ngunit nasangga ko naman agad ito. "Ha! How dare you touch me! Let go" sigaw pa din nitong niya. 

'Di ko binitawan ang kamay niya at tumayo ako sa kinauupuan.

Tinitigan ko ito ng masama sabay higpit sa paghawak ko sa kamay nito.

"Aray! Let go" iniwasiwas nito ang kamay na hawak ko.

"Is she crazy?!" rinig mula sa gilid kong nagsalita.

"She must be!"

"She dared pick a fight with Ashley Anitha!" Dinig ko ang boses ng lalake.

"How dare she? DOESN'T she know who Anitha is?"

Patapon kong binitawan ang kamay niya habang deretso pa din akong nakatingin dito.

Naiinis itong inihimas-himas ang kamay.

"Why'd you do that!?" Aniya Anitha.

"Payback lang." Ngisi kong aniya.

dare to dateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon