Chapter 3: wierd

4 0 0
                                    

Celeste's Pov

"Hehehehehe, Luna!" Nakangiting tawag ko sa kaibigan ko.

"Yes?" Naka taas ang dalawang kilay nitong nilingon ako. Palibhasa maldita. Psyrille forgot to introduce Luna to you so I'll do that instead... Luna Shean Selini... Ang nag iisang merong bf sa barkada namin. Maganda po siya pero mas maganda si Psyrille ang ganda nang pagkakulot ng buhok ni Psyrille tas yung kaniya staight nga ang gulo namang tingnan at maldita, kung may time siyang ma english e ginagawa niya matalino siya din siya lalo na sa Science nagmamay-ari din ang pamilya niya ng isang napakagarang sikat na mall.

"Narinig muna ba ang usap-usapan? Hehehe"

"Na ano?" Nagtataka itong tanong sakin. Nawala ang ngiti sa mga labi ko ang ilang segudo at bumalik naman uli.

"Wat da heal? Di mo knows? Naku!"

"Ano na nga? Alam mo namang di ako chismosang tulad mo!"

'Ouch'

"Pero gusto mo malaman?" Nakangising tanong ko sa kaniya na ikinuot ang noo niya.

"Yes, oo dalian mo habang di pa nauubos ang pasensiya ko sayo!" Naka pamewang pa itong sigaw sakin...

"Ok, ok! Ehem! " I cleared my throat and smiled. "Kahapon yung dare natin kay Psyrille-" pinutol niya ako sa pagsasalita at!..

"Ikaw ang nagbigay ng letter kay Kai pretending to be Psyrille." Natigilan ako. "The note says meet me in the cafeteria. Which you gave to Kai after you gave Psyrille that stupid dare and now, the school is talking about Psyrille being Kai's girlfriend.... And you are here smiling trying to tell me the top news that i already know."

"Hindi daw chismosa.." Kunwaring bulong ko pa sa kaniya.

"Tsk. I am not"

"Haha!"

"I am guessing you are happy beacause your plan worked..."

"You mean your plan? " Nakangisi ko pang sabi. Tumahimik siya tiningnan lang ako.

"Our plan.."

Bumuntong hininga ako.

"Celeste!" Rinig kong sigaw sa kalayuan palang si Psyrille...

"Ha?!" Taka akong sinilip siya na papasok palang sa pinto. Napansin kong galit ito. Ang kulot niyang buhok ngayon ay magulo tingnan, parang doon siya galing sa gera e. Yung white t-shirt niyang suot e may gusot narin kung saan saan.  Halata talagang may nangyari sa kaniya.

'Saan nanggaling to?'

"Anong ha?" Kumunot ang noo niya habang papalapit sakin..

"Bakit ba?" Tanong ko sa kaniya sagilan ng Padabog na paglapit sa akin.

"May atraso ka pa sakin!" Nakasimangot nitong sigaw sakin.

"Huh? Ano?" Nagsasalubong ang kilay kong tanong sa kaniya.

"Ba't parang may amnesia ang lahat?" Kunwaring bulong nito sa sarili.

"Ha?!"

"Wala!"

"Wala naman pala e!"

"Ikaw ang nag bigay ng letter kay Kai diba?!" Bahagya pang lumaki ang singkit nitong mata.

"Psy manahimik ka nga may mga tao na dito o? Oo ako ang nabigay ba't ba? " tumingin muna siya sa paligid niya bago ibinalik ang paningin sakin.

"Tsk! I hate you! Kala ko kung saan ka kahapon, tapos makikita kita sa likod ng puno...Nakangisi?!" Sigaw nito na ako lang ang nakakarinig.

dare to dateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon